Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Mô hình cây công nghiệp trồng xen cây cà phê đạt hiệu quả kinh tế cao

Mô hình cây công nghiệp trồng xen cây cà phê đạt hiệu quả kinh tế cao
Publish date: Sunday. October 25th, 2015

Theo hướng dẫn của cán bộ khuyến nông Trạm Khuyến Nông huyện Krông Păk, tỉnh Đăk lăk, chúng tôi đến tham quan mô hình trồng cây bơ Boot 7 xen cây cà phê của hộ ông Nguyễn Văn Thiệt ở thôn 3, xã Hòa Tiến, huyện Krông Păk.

Mô hình của ông có quy mô trồng xen 200 cây trên diện tích 02ha.

Năm 2010, ông Thiệt nhận thấy vườn cà phê của gia đình đã già cỗi, cần phải tái canh để đạt năng suất cao.

Với ít vốn tích lũy được và sự cần cù chịu khó học hỏi, ông quyết định trồng xen cây bơ Boot 7 vào vườn cà phê để có thêm thu nhập trong thời gian canh tác cây cà phê.

 

Ông Thiệt (áo phông kẻ) đang chia sẻ với đoàn tham quan về cách trồng và chăm sóc vườn bơ.

Dẫn chúng tôi đi thăm vườn bơ Boot 7 trồng xen cây cà phê, ông Thiệt cho biết, ông mua 200 cây bơ giống từ Viện KHKT NLN Tây Nguyên để trồng xen vào 2 ha cà phê.

Chi phí mua giống hết 8 triệu đồng.

Chi phí phân bón và tưới nước những năm đầu chỉ đi kèm theo cây cà phê nên ông không hạch toán.

Theo ông Thiệt, để canh tác cây bơ Boot 7 đạt hiệu quả kinh tế cao thì kỹ thuật trồng và chăm sóc rất quan trọng.

Cây giống ghép đúng giống tốt, được mua tại nơi uy tín.

Đất trồng cho cây bơ Boot 7 thích hợp là đất đỏ bazan, địa hình trồng bắt buộc phải là nơi thoát nước tốt, độ pH từ 5 - 6.

Đặt biệt khi trồng xen với cây cà phê phải bổ sung thêm vôi, mật độ trồng 9m x 9m hoặc 9m x 12m.

Hố trồng sâu 60cm, bón lót 15 - 20 kg phân chuồng, 0,5kg phân lân, rải 0,3 - 0,5kg vôi.

Ở giai đoạn cây con bón phân từ 4 - 5 lần/1 năm, lượng bón phân thì theo độ tuổi của từng cây bơ, khi bắt đầu ra quả thì cần tăng thêm phân kali cho cây, tạo tán tỉa cành từ 2 - 3 lần/1 năm hoặc sau 1 lần thu hoạch, cần bổ sung nước vào mùa khô,…

Hiện tại vườn bơ của ông Thiệt đã canh tác năm thứ sáu và cho thu hoạch trung bình từ 70 – 120 kg/cây.

Do làm tốt khâu kỹ thuật nên quả bơ đạt chất lượng.

Hiện nay, với giá bán trung bình trên thị trường Đăk Lăk, thương lái đến đặt mua tại vườn từ 40.000 – 70.000 đồng/1kg.

Sau mỗi năm thu hoạch, trừ chi phí thu nhập của gia đình ông tăng thêm từ 500 triệu đến 650 triệu/02ha.

Ông tâm sự, lúc đầu, do thiếu kinh nghiệm canh tác, chưa chủ động được đầu ra nên ông chỉ định trồng bơ để che bóng cho cây cà phê.

Nhưng nhờ sự cần cù chịu khó, dám nghĩ dám làm, giờ đây gia đình ông Thiệt đã trở thành một trong những hộ nông dân sản xuất giỏi của huyện Krông Păk, tỉnh Đăk lăk, là địa chỉ của nhiều hộ nông dân trên địa bàn đến thăm quan và học tập.

Cũng từ mô hình này mà gia đình ông đã phát triển được nền kinh tế, đảm bảo được cuộc sống ấm no và hạnh phúc.

Chúng tôi thầm nghĩ, mỗi thôn xã đều có những người như ông thì quê hương sẽ giàu đẹp biết mấy, công cuộc xây dựng nông thôn mới chắc chắn sẽ về đích và đạt kết quả cao.


Related news

Nắm bắt cơ hội để đẩy mạnh xuất khẩu Nắm bắt cơ hội để đẩy mạnh xuất khẩu

Những định hướng phát triển thị trường xuất khẩu, các thông tin về những khu vực thị trường trọng điểm với các mục tiêu cụ thể đã được Bộ Công Thương đưa tới các doanh nghiệp tại Hội thảo: “Thông tin thị trường và cơ chế tạo thuận lợi thương mại hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu và vận tải” diễn ra sáng nay, 17/11/2015 tại Hà Nội.

Tuesday. November 17th, 2015
Đẩy mạnh xuất khẩu vào Hoa Kỳ và Mỹ Latinh cần sự chung tay của chính quyền cùng doanh nghiệp Đẩy mạnh xuất khẩu vào Hoa Kỳ và Mỹ Latinh cần sự chung tay của chính quyền cùng doanh nghiệp

“Để tăng cường xuất khẩu hàng hóa Việt Nam vào Hoa Kỳ cũng như các thị trường khác, doanh nghiệp cần kinh doanh có chuyên môn hóa cao và chính quyền địa phương cũng cần có những chính sách phù hợp nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối ưu cho doanh nghiệp”.

Tuesday. November 17th, 2015
Trái cây đổ về TP.Hồ Chí Minh khiến giá giảm mạnh Trái cây đổ về TP.Hồ Chí Minh khiến giá giảm mạnh

Thời gian gần đây, giá trái cây tại TP.Hồ Chí Minh giảm mạnh do một số loại trái đang vào mùa thu hoạch rộ, ngoài ra trái cây Trung Quốc về chợ ngày càng nhiều.

Tuesday. November 17th, 2015
 Đưa hàng Việt tới người tiêu dùng Đưa hàng Việt tới người tiêu dùng

Với chủ đề “Đưa hàng Việt tới người tiêu dùng”, Tháng khuyến mại Hà Nội 2015 đã thực sự mang đến một mùa mua sắm sôi động, đặc biệt là chương trình giảm giá “shock” tại 31 điểm Vàng trong 2 ngày Vàng khuyến mại thứ bảy và chủ nhật (ngày 14 - 15/11).

Tuesday. November 17th, 2015
Kinh tế Việt Nam sẽ có những điểm sáng mới trong năm 2016 Kinh tế Việt Nam sẽ có những điểm sáng mới trong năm 2016

Năm 2015 sắp khép lại, những khó khăn được dự báo từ đầu năm đã lộ diện và từng bước được tháo gỡ. Việt Nam đang đứng trước cánh cửa hội nhập sâu rộng khi đàm phán ký kết hiệp định TPP được hoàn tất và cánh cửa hội nhập AEC đã cận kề.

Tuesday. November 17th, 2015