Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thanh Long Xuất Khẩu Vào Thị Trường Khó Tính Còn Ít

Thanh Long Xuất Khẩu Vào Thị Trường Khó Tính Còn Ít
Publish date: Tuesday. August 5th, 2014

Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit), năm 2013, trong số gần 400.000 tấn thanh long được thu hoạch chỉ có 2.600 tấn XK qua Mỹ, Nhật, Hàn Quốc.

Sở dĩ số lượng thanh long Việt Nam xuất qua những thị trường trên ít như vậy là do yêu cầu khắt khe về BVTV.

Theo Vinafruit, mỗi ki lô gam thanh long khi XK qua các thị trường khó tính kể trên thường có giá cao hơn nhiều lần so với xuất sang Trung Quốc, nhưng đổi lại, để trái thanh long vào được Mỹ, DN phải đem sản phẩm này đi chiếu xạ, còn vào Nhật phải xử lý hơi nóng và một khi trong lô hàng bị phát hiện một trái vẫn còn ruồi đục trái lập tức cả lô bị trả về.

Vì thế, trong số 400.000 tấn thanh long sản xuất mỗi năm của Việt Nam, có khoảng 90% là XK sang Trung Quốc. Tuy nhiên, mới đây, Tổng cục Giám sát chất lượng, thanh tra và kiểm dịch Trung Quốc (AQSIQ) cho biết, đã có một số lô hàng trái cây, trong đó có thanh long của Việt Nam XK sang Trung Quốc bị phát hiện dư lượng thuốc BVTV quá mức quy định.

Theo Vinafruit, để đa dạng thị trường, có thêm thị trường mới, điều bắt buộc là trái thanh long phải xử lý được sâu đục trái. Vì thế, người trồng thanh long kỳ vọng một khi Việt Nam có thể kiểm soát được ruồi đục trái nhờ biện phát chiếu xạ sẽ giúp trái thanh long sẽ có mặt ở những thị trường mới, số lượng XK cũng lớn hơn.


Related news

Quy Hoạch Vùng Sản Xuất Rau, Màu Ứng Dụng Công Nghệ Cao Gần 7.500 Ha Quy Hoạch Vùng Sản Xuất Rau, Màu Ứng Dụng Công Nghệ Cao Gần 7.500 Ha

Qua 2 năm triển khai ứng dụng công nghệ cao trong các sản phẩm nông nghiệp, đã cho hiệu quả bước đầu khả quan, do đó tỉnh An Giang vừa chính thức ban hành quy hoạch vùng sản xuất rau, màu ứng dụng công nghệ cao an toàn theo hướng VietGAP từ nay đến năm 2020 là 7.435 ha, trong đó cây rau là 2.590,5 ha, cây màu 4.844,75 ha. Nhằm cung cấp cho thị trường những sản phẩm sạch, an tâm cho bữa ăn hàng ngày. Các loại cây bao gồm rau dưa các loại, rau gia vị và cây màu khoai môn, khoai lang, đậu bắp Nhật, vừng, đậu nành rau, lạc chuyên canh, ngô chuyên canh, ngô bao tử, sản xuất tại 6 vùng chuyên canh thuộc 31 xã của các huyện Chợ Mới, An phú, Châu Phú, thị xã Tân Châu và thành phố Long Xuyên, Châu Đốc. Theo đó tỉnh còn chỉ đạo tăng cường công tác khuyến nông; Thực hiện sản xuất theo quy trình VietGAP Quản lý chuổi cung ứng rau, màu từ trồng đến người ăn; Truy nguyên nguồn gốc nhằm thu hút chấp nhận của người tiêu dùng và tiến tới xuất khẩu; Chọn tạo giống rau mới là chủng loại F1, có năng suất cao, chất lượng tốt, k

Thursday. December 4th, 2014
Lúa Gạo Miền Tây Sôi Động Lúa Gạo Miền Tây Sôi Động

Theo thương lái và DN buôn bán lúa gạo trong vùng, gạo xuất tiểu ngạch giống như sự khuấy động thị trường, chỉ lợi trước mắt chứ không phải là cách làm ăn lâu bền.

Tuesday. July 15th, 2014
Cà Phê Việt Nam Mở Cửa, Cẩn Thận… Gió! Cà Phê Việt Nam Mở Cửa, Cẩn Thận… Gió!

Tại Diễn đàn Đối thoại và triển vọng ngành hàng cà phê Việt Nam do Ban Điều phối ngành hàng cà phê Việt Nam (VCCB) tổ chức tại TP Hồ Chí Minh vào ngày 1-12, các chuyên gia cảnh báo nếu không khắc phục các hạn chế trên thì cà phê Việt Nam sẽ đánh mất vị trí này.

Thursday. December 4th, 2014
Gà Giảm Giá Mạnh, Khó Bán Gà Giảm Giá Mạnh, Khó Bán

Ngày 12/7, giá gà công nghiệp tại trại chỉ còn 27.000-28.000 đồng/kg, thấp hơn giá thành 3.000-4.000 đồng/kg. Nhiều chủ trang trại cho hay đã chấp nhận bán lỗ nhưng rất khó bán hoặc thương lái chỉ mua số lượng rất nhỏ.

Tuesday. July 15th, 2014
Rệp Sáp Bột Hồng Gây Hại Sắn Rệp Sáp Bột Hồng Gây Hại Sắn

Trước đó, trung tuần tháng 9, rệp sáp bột hồng xuất hiện gây hại 15ha sắn ở xã An Hải rồi lây lan ra các xã An Hòa, An Xuân (huyện Tuy An) với diện tích 20ha, tỉ lệ gây hại từ 20 đến 50%. Trước tình hình rệp sáp bột hồng xuất hiện gây hại sắn, mới đây UBND tỉnh có chỉ thị yêu cầu ngành NN-PTNT, các địa phương cấp bách triển khai phòng trừ rệp sáp bột hồng hại sắn.

Thursday. December 4th, 2014