Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Mở Đường Cho Trái Xoài Vào Hàn Quốc

Mở Đường Cho Trái Xoài Vào Hàn Quốc
Publish date: Sunday. March 11th, 2012

Theo tiến sĩ Nguyễn Hữu Đạt - Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch thực vật sau nhập khẩu 2 thuộc Cục Bảo vệ thực vật (NPPO), Bộ NNPTNT, phía Việt Nam đã hoàn tất bản danh sách dịch hại, sâu bệnh có trên trái xoài gồm 12 loài: Ruồi đục quả (7 loài), bọ vòi voi (3 loài), nấm bệnh (2 loài) cùng các giải pháp loại trừ và chống tái nhiễm.

Cơ quan bảo vệ thực vật Hàn Quốc cũng đã qua Việt Nam khảo sát các vườn trồng và đánh giá quy trình sản xuất, bảo quản, đóng gói của Việt Nam. Phía Việt Nam chỉ còn công việc hoàn tất danh sách các nhà vườn, nhà đóng gói đủ tiêu chuẩn tham gia chương trình xuất khẩu và đã được NPPO Việt Nam cấp mã số, và gửi cho NPPO Hàn Quốc để họ phê duyệt và xem xét đưa ra những điều kiện nhập khẩu chính thức cho trái xoài Việt Nam..

Theo TS Đạt, không chỉ Hàn Quốc mà các chuyên gia Mỹ, New Zealand… rất hài lòng về giải pháp bao trái xoài đang được nông dân Việt Nam áp dụng rộng rãi tại các tỉnh Tiền Giang, Đồng Tháp,… Biện pháp này giúp hạn chế khá tốt sâu bệnh gây hại trên trái và còn giúp tránh “vượt ngưỡng” tồn dư thuốc bảo vệ thực vật trong trường hợp có sử dụng. Chính vì thế, đây là điều kiện chắc chắn sẽ có trong quy trình kỹ thuật trồng trọt trái xoài để được nhập vào Hàn Quốc. “Giống như Nhật Bản, Hàn Quốc cũng yêu cầu xử lý trái, phòng trừ ruồi đục quả trên trái xoài bằng hơi nước nóng trước khi xuất khẩu qua nước họ” - TS Đạt cho biết.

Một yếu tố quan trọng khác mà các nhà vườn và doanh nghiệp Việt Nam cần chú ý là lựa chọn giống xoài đáp ứng được thị hiếu người tiêu dùng Hàn Quốc bởi hiện có rất nhiều loại xoài của các nước Thái Lan, Indonesia, Philippines, Đài Loan (Trung Quốc) đang có mặt tại đất nước này. Các doanh nghiệp Hàn Quốc với phương pháp cảm quan (lần 1) đang đánh giá cao xoài cát chu Đồng Tháp hơn xoài cát Hòa Lộc.

Theo TS. Đạt, nếu không có gì thay đổi, dự kiến trong khoảng 1 - 2 tháng nữa là trái xoài Việt Nam có thể “thẳng tiến” vào Hàn Quốc.


Related news

Thương Hiệu “Cá Thát Lát Hậu Giang” Thương Hiệu “Cá Thát Lát Hậu Giang”

Ngày 16-9-2014, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Hậu Giang tổ chức lễ công bố và trao nhãn hiệu chứng nhận “Cá thát lát Hậu Giang” do Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ bảo hộ độc quyền cho Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng tỉnh Hậu Giang.

Friday. October 24th, 2014
Ngư Dân Thừa Thiên - Huế Khó Tiếp Cận Vốn Phát Triển Thủy Sản Ngư Dân Thừa Thiên - Huế Khó Tiếp Cận Vốn Phát Triển Thủy Sản

Nghị định 67 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản được ngư dân kỳ vọng có thêm điều kiện để đầu tư đóng mới, nâng cấp và cải hoán tàu cá vươn khơi bám biển dài ngày hiệu quả hơn. Tuy nhiên, tại tỉnh Thừa Thiên - Huế, đến nay hầu hết ngư dân vẫn còn băn khoăn trong việc tiếp cận nguồn vốn này.

Friday. October 24th, 2014
Để Ngư Dân Tự Tin Vươn Khơi Để Ngư Dân Tự Tin Vươn Khơi

Lâu nay, ngư dân khai thác hải sản chủ yếu dựa vào kinh nghiệm. Khi ra khơi trên những chiếc tàu vỏ sắt, vỏ composite với các trang thiết bị hiện đại, ngư dân sẽ rất lúng túng. Vì vậy, đào tạo nghề cho ngư dân là việc làm hết sức cần thiết, giúp họ thêm tự tin khi vươn khơi.

Friday. October 24th, 2014
Huyện Năm Căn (Cà Mau) Chuyển Giao Kỹ Thuật Sản Xuất Tôm Sú Theo Vietgap Huyện Năm Căn (Cà Mau) Chuyển Giao Kỹ Thuật Sản Xuất Tôm Sú Theo Vietgap

Ngày 21/10, Trung tâm Giống Nông nghiệp tỉnh Cà Mau phối hợp với huyện Năm Căn tổ chức chuyển giao kỹ thuật sản xuất tôm sú theo Vietgap cho 15 học viên đại diện cho các công ty, cơ sở và trại sản xuất giống trên địa bàn huyện.

Friday. October 24th, 2014
Hậu Giang Cần Sớm Quy Hoạch Vùng Nuôi Cá Tra Hậu Giang Cần Sớm Quy Hoạch Vùng Nuôi Cá Tra

Trong quá trình thực hiện, cần quan tâm hướng dẫn các địa phương chuẩn bị nguồn cá tra giống đảm bảo yêu cầu về chất lượng; tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân tham gia quy trình chăn nuôi cá tra đạt tiêu chuẩn VietGAP; cũng như tạo điều kiện thuận lợi để các hộ thả nuôi trong vùng quy hoạch; đăng ký sản lượng sát với tình hình thực tế…

Friday. October 24th, 2014