Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Mía Tím Xen Rau

Mía Tím Xen Rau
Publish date: Monday. December 9th, 2013

Đưa chúng tôi ra thăm khu vườn mía sau nhà, anh Nguyễn Văn Phú ở thôn Chùa Nguộn, xã Nhã Nam, huyện Tân Yên (Bắc Giang) cho biết trước đây khu vườn này trồng vải thiều nhưng hiệu quả kinh tế thấp.

Từ năm 1992, anh trồng 2 sào mía tím Hà Sơn Bình cho thu nhập mỗi sào 1,2 triệu đồng. Nhờ có chủ trương dồn điền đổi thửa, năm 2002 anh Phú đã mạnh dạn chuyển đổi diện tích canh tác để lấy ruộng trồng mía ở ngay cạnh nhà. Giáp vườn nhà là khu ruộng mía rộng hơn 1 mẫu. Hiện nay anh có 1,7 mẫu mía.

Trao đổi kinh nghiệm trồng và chăm sóc mía, anh Phú cho hay chỉ nên bón phân làm hai lần. Lần một bón lót bằng phân chuồng và NPK. Lần hai (lúc mía bắt đầu lên dóng) bón thúc mỗi sào 10 kg lân, 20 kg kali và 10 kg đạm. Nếu bón lần nữa sẽ không có hiệu quả vì chỉ có tác dụng nuôi lá và ngọn. Cứ 10-15 ngày bóc lá mía một lần để tránh bệnh muội lá.

Khi vào thăm ruộng mía, chúng tôi thấy mỗi cây mía chỉ còn 1/3-1/4 phần lá và ngọn. Để chống đổ cho mía, anh dùng cọc tre cắm dọc theo chiều dài của mỗi luống. Cứ cách 1,5-2 m lại cắm một cọc tre, dùng dây buộc các khóm mía lại.

Trước đây, bà con thu hoạch mía xong tiếp tục bón phân, chăm sóc gốc mía cũ để lên mầm mới. Nhưng anh Phú lại có cách làm khác. Sau khi thu hoạch xong, anh phá bỏ ngay gốc mía cũ và trồng những hom mía mới. Bởi dùng những gốc mía cũ cho vụ sau, cây mía tuy to mập nhưng thưa cây, giảm năng suất và độ ngọt của mía. Trồng mía bằng hom mới có ưu điểm là mầm ra nhiều hơn. Nếu chăm sóc tốt cây mía vẫn to không kém gì mía lưu. Nhờ vậy, số lượng cây trên một khóm nhiều hơn và đồng đều hơn. Năm nay giá mía khá cao, mỗi cây bình quân 10 nghìn đồng. Anh "khoe”: " Vừa rồi, tôi bán một luống mía tính ra được hơn một tạ thóc đấy”.

Mỗi sào mía thu nhập khoảng 17 triệu đồng. Còn một nguồn thu phụ nhưng cũng rất đáng kể, đó là cây rau xanh trồng xen vào luống mía. Từ những luống mía mới trồng, anh đã cài các loại cây rau xanh theo thời vụ như cải thìa, cải canh, cải bẹ, củ cải đường… Khoảng tháng 9, tháng 10 hằng năm, sau khi thu hoạch mía, đánh gốc bỏ đi và trồng ngay hom mía mới, rồi trồng xen rau xanh. Anh nhẩm tính cứ 3 gốc rau được 1 kg với giá bán 10 nghìn đồng. Bằng cách trồng xen này, mỗi sào cho thu nhập từ 5-7 triệu đồng/năm.


Related news

ASEAN Dự Kiến Áp Dụng Tiêu Chuẩn Tôm Mới ASEAN Dự Kiến Áp Dụng Tiêu Chuẩn Tôm Mới

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã soạn thảo một tiêu chuẩn cho tôm nuôi trong khu vực và dự kiến có hiệu lực vào đầu năm 2015.

Saturday. September 27th, 2014
Các Kế Hoạch Quản Lý Mới Nhằm Đảm Bảo Sự Phát Triển Bền Vững Và Sự Hiện Diện Của Các Loài Thủy Sản Các Kế Hoạch Quản Lý Mới Nhằm Đảm Bảo Sự Phát Triển Bền Vững Và Sự Hiện Diện Của Các Loài Thủy Sản

Nó phát triển dựa trên kiến ​​thức hiện nay về sinh học, thủy sản, kinh tế, văn hóa và xã hội môi trường mà Viện Thủy sản Quốc gia tập hợp và phân tích, với sự tham gia của bản thân các nhà sản xuất, chính quyền liên bang, tiểu bang, thành phố và các trường đại học và trung tâm nghiên cứu học thuật.

Saturday. September 27th, 2014
FDA Vi Phạm Nguyên Tắc Khi Cho Phép Cá Minh Thái Nga Được Bán Như Cá Minh Thái Alaska FDA Vi Phạm Nguyên Tắc Khi Cho Phép Cá Minh Thái Nga Được Bán Như Cá Minh Thái Alaska

Quyết định gần đây của Nga về việc cấm NK thủy sản của Mỹ đã khiến một số người Mỹ thắc mắc tại sao Hoa Kỳ không nên thực hiện một lệnh cấm NK thủy sản của Nga để trả đũa. Quyết định này rõ ràng là sẽ diễn ra trong một bối cảnh rộng lớn hơn, và có thể phải trình lên Tổng thống và Quốc hội.

Saturday. September 27th, 2014
Tiêu Chuẩn ASC Đầu Tiên Cho Thức Ăn Nuôi Thủy Sản Tiêu Chuẩn ASC Đầu Tiên Cho Thức Ăn Nuôi Thủy Sản

Các Doanh nghiệp tham gia Dự án thức ăn nuôi trồng có trách nhiệm của Hội đồng nuôi trồng thủy sản (ASC) sẽ gặp nhau vào tuần này nhằm tiến hành các cuộc họp nhóm về công tác kỹ thuật đầu tiên.

Saturday. September 27th, 2014
Tai Foong USA Bán Cá Rô Phi Được Chứng Nhận ASC Đầu Tiên Ở Mỹ Tai Foong USA Bán Cá Rô Phi Được Chứng Nhận ASC Đầu Tiên Ở Mỹ

Cá rô phi philê 10 oz của công ty đã được bán từ trung tuần tháng 5 tại nhiều siêu thị trên toàn nước Mỹ. Tai Foong USA dự kiến ​​sẽ phân phối cho thêm 5.000 cửa hàng trong năm nay.

Saturday. September 27th, 2014