Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Mẹo Vặt Nhà Nông: Cây Lựu

Mẹo Vặt Nhà Nông: Cây Lựu
Publish date: Friday. March 2nd, 2012

Lựu là cây thân gỗ nhỏ, cao khoảng 3-4m. Hoa màu đỏ hoặc màu trắng, quả lựu to bằng nắm tay, trong chứa nhiều hạt, có vị thơm ngon. Cây lựu được trồng ở nhiều nơi, thích hợp với nhiều khí hậu đặc biệt là khí hậu ẩm.        

Vỏ cây lựu và vỏ rễ cây lựu còn được gọi là thạch lựu bì, là một vị thuốc trong đông y. Ở một số nước, người ta còn chiết xuất alcaloid từ cây lựu để tẩy giun sán. Ngoài ra cây lựu còn có tác dụng chữa một số bệnh về tiêu hóa.

Hoa lựu trong y học cổ truyền cũng là một vị thuốc, được gọi là thạch lựu hoa. Hoa lựu có tình bình, vị chát có tác dụng làm xe, cầm máu, chữa đau bụng, tiêu chảy. Lựu là loài cây có hoa gần như quanh năm nên việc lấy hoa để làm thuốc là rất dễ thực hiện.

Bài thuốc chữa đau bung, tiêu chảy từ hoa lựu hoặc các vị thuốc khác có thể làm theo các cách tham khảo sau:

Hoa lựu, rau sam mỗi vị 50g; nhọ nồi, rau má, kim ngân hoa mỗi vị 30g. Tất cả dùng tươi, rửa sạch,thái nhỏ nấu với 2-3 lần nước rồi cô lại thành dạng cao lỏng.

Người lớn: mỗi lần 4-6 thìa cà phê. Trẻ em 5-10 tuổi: mỗi lần 1-2 thìa cà phê. Trẻ trên 10 tuổi: mỗi lần 2-3 thìa cà phê.  Ngày dùng 2 lần

Ngoài ra, với những trường hợp mới bị trĩ có thể dùng hoa lựu trắng 9g, đường phèn 9g sắc uống 3 lần một ngày cũng rất hiệu quả.

Quả lựu khi chín có màu đỏ đậm, rất ngon và bổ dưỡng. Nước ép từ quả lựu chứa rất nhiều thành phần oxi hóa, giúp cơ thể bảo vệ các gốc tự do gây lão hóa, các bệnh về tim mạch, alzheimer, các bệnh ung thư. Ngoài ra, nước ép lựu còn chứa nhiều chất dinh dưỡng, vitamin và các khoáng chất có lợi cho cơ thể. Vì hầu hết các bộ phận trên cây lựu đều có ích cho sức khỏe nên nếu có điều kiện, bà con hãy trồng để thuận lợi khi cần.


Related news

Công Nghệ Khí Sinh Học, Giải Pháp Thúc Đẩy Chăn Nuôi Phát Triển Bền Vững Công Nghệ Khí Sinh Học, Giải Pháp Thúc Đẩy Chăn Nuôi Phát Triển Bền Vững

Những năm gần đây, chăn nuôi trong tỉnh Bắc Ninh có sự phát triển cả về quy mô và phương thức với tổng đàn lợn đạt hơn 404 nghìn con; đàn trâu, bò đạt gần 70 nghìn con; đàn gia cầm, thủy cầm đạt gần 4,5 triệu con mỗi năm.

Thursday. May 15th, 2014
Dưa Hấu Bấp Bênh, Nông Dân Nghĩa Đàn Chuyển Sang Trồng Bí Dưa Hấu Bấp Bênh, Nông Dân Nghĩa Đàn Chuyển Sang Trồng Bí

Những năm gần đây, người nông dân Nghĩa Đàn (Nghệ An) chú trọng trồng cây dưa hấu nhưng giá cả bấp bênh lại sâu bệnh nhiều nên thất thu. Năm 2014 nhiều xã đã định hướng cho người dân chuyển đổi sang cây trồng khác hiệu quả hơn. Ở xã Nghĩa Bình, nhờ nắm bắt được nhu cầu thị trường nên nông dân đã chuyển từ cây dưa sang trồng 20 ha cây bí xanh và bí đỏ cho thu nhập cao...

Thursday. May 15th, 2014
Trình Diễn Máy Cấy Lúa Yanmar Nhật Bản Trình Diễn Máy Cấy Lúa Yanmar Nhật Bản

Sáng 9/5/2014, Trại sản xuất lúa giống xã Định Thành phối hợp Trung tâm Khuyến nông tỉnh An Giang và Tập đoàn Yanmar tại Việt Nam, tổ chức hội thảo về cơ giới hóa trong sản xuất lúa tỉnh An Giang và trình diễn máy cấy lúa Yanmar AP25; máy cắt gặt đặp liên hiệp và máy xới đất kết hợp với phun thuốc phân hủy gốc gạ.

Thursday. May 15th, 2014
Rau An Toàn Vẫn Bí Đầu Ra Rau An Toàn Vẫn Bí Đầu Ra

Hiện nay, trên địa bàn Quảng Ninh có 15 đơn vị được cấp giấy phép đủ điều kiện sản xuất rau an toàn, trong đó, nhiều đơn vị đã sản xuất và cung cấp rau an toàn cho thị trường. Để biết rõ hơn về rau an toàn, chúng tôi tới Quảng Yên tìm hiểu quy trình sản xuất rau an toàn nơi đây.

Thursday. May 15th, 2014
Thấp Thỏm Đợi Mùa Trái Chín Thấp Thỏm Đợi Mùa Trái Chín

Bước vào mùa hè, các loại trái cây, như: chôm chôm, sầu riêng, măng cụt… bắt đầu cho thu hoạch. Do ảnh hưởng của thời tiết, mùa trái cây năm nay vào vụ trễ gần một tháng so với mọi năm, sản lượng lại giảm sút khiến nhà vườn lo lắng.

Thursday. May 15th, 2014