Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Mang cuộc sống mới cho nông thôn

Mang cuộc sống mới cho nông thôn
Publish date: Thursday. October 15th, 2015

Sở KH&CN tỉnh đã thực hiện được các mô hình sản xuất cây giống chất lượng cao, phục vụ nhu cầu sản xuất cho nông dân.

Phục vụ nông nghiệp nông thôn

Trong giai đoạn 2011-2015, từ kinh phí sự nghiệp khoa học công nghệ (KHCN), tỉnh đã đầu tư xây dựng các mô hình sản xuất, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật.

Trong đó, tập trung cho phát triển kinh tế nông nghiệp.

Tiêu biểu có mô hình sản xuất nấm ăn và nấm dược liệu thuộc dự án cấp bộ “Ứng dụng khoa học công nghệ xây dựng mô hình sản xuất các loại nấm ăn và nấm dược liệu tại tỉnh Hậu Giang”.

Dự án đã hỗ trợ toàn bộ 100% chi phí meo giống nấm rơm, bịch phôi các loại nấm ăn và nấm dược liệu, tập huấn kỹ thuật cho các hộ dân tại thành phố Vị Thanh, huyện Long Mỹ và huyện Phụng Hiệp.

Bước đầu, mô hình đã tạo điều kiện cho lao động nhàn rỗi có thêm thu nhập, góp phần đa dạng hóa sản phẩm nông nghiệp của địa phương.

Thông qua đó, bà con cũng được các cán bộ khoa học hướng dẫn kỹ thuật trồng và chăm sóc nấm ăn và nấm dược liệu, kỹ thuật xây dựng mô hình trồng nấm.

Ông Lưu Công Bằng, ở ấp Mỹ Hiệp 1, xã Tân Tiến, thành phố Vị Thanh, cho biết: “Tham gia mô hình, tôi được cung cấp bịch phôi để trồng thử.

Sau thời gian thực hiện, tôi thấy mô hình cũng khá hiệu quả, góp phần tăng thu nhập cho gia đình”.

Mô hình trồng 50ha khóm Cầu Đúc theo tiêu chuẩn VietGAP cũng góp phần nâng cao phẩm chất cho trái khóm.

Sau ba năm triển khai xây dựng mô hình sản xuất khóm Queen “Cầu Đúc” theo tiêu chuẩn VietGAP, năng suất và chất lượng được cải thiện đáng kể.

Từ đó đã nâng cao giá trị và sức cạnh tranh của trái khóm Queen “Cầu Đúc” Hậu Giang trên thị trường.

Đến nay, mô hình 50ha sản xuất khóm Queen “Cầu Đúc” theo tiêu chuẩn VietGAP vẫn được Hợp tác xã Nông nghiệp Thạnh Thắng, xã Hỏa Tiến, thành phố Vị Thanh tiếp tục duy trì, bởi hiệu quả thấy rõ.

Không chỉ vậy, Sở KH&CN tỉnh còn thực hiện hàng loạt các mô hình sản xuất giống cây, con chất lượng cao; trồng cây đặc sản theo tiêu chuẩn VietGAP; trồng lúa kết hợp nuôi thủy sản; xây dựng vùng chuyên canh cây ăn trái đặc sản...

Các mô hình đã góp phần tạo sức bật mới cho ngành nông nghiệp cả tỉnh.

Bảo hộ cho nông sản chủ lực

5 năm qua, hàng loạt nông sản chủ lực của tỉnh được Sở KH&CN tỉnh quan tâm đăng ký nhãn hiệu tập thể.

Cả tỉnh có nhiều mặt hàng nông sản chủ lực đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng nhãn hiệu chứng nhận, bảo hộ nhãn hiệu độc quyền là: lúa Hậu Giang 2, cá rô Hậu Giang, cam sành Ngã Bảy, chanh không hạt Hậu Giang, quýt đường Long Trị, cá thát lát Hậu Giang, khóm Cầu Đúc.

Hiện tại, 2 nông sản chủ lực là cam xoàn Phụng Hiệp và xoài cát Bảy Ngàn cũng đã được Sở KH&CN tỉnh gửi hồ sơ, dự kiến sẽ được công nhận trong năm tới.

Kết quả này góp phần đưa nông sản Hậu Giang đủ “năng lực” vươn ra thị trường trong nước và nước ngoài.

Ông Nguyễn Văn Thật, Giám đốc Hợp tác xã chanh không hạt Thạnh Phước, cho biết: Cũng nhờ được bảo hộ nhãn hiệu nên sản phẩm chanh không hạt của hợp tác xã tạo được uy tín, lòng tin với khách hàng trong và ngoài tỉnh.

Bởi vậy, số lượng chanh được đặt hàng xuất khẩu đến các nước châu Âu ngày càng gia tăng.

Có thể nhận thấy, hoạt động nghiên cứu, ứng dụng KH&CN đã có những đóng góp nhất định trong việc xây dựng hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn, góp phần cho chương trình xây dựng nông thôn mới.

Công tác nghiên cứu, phối hợp với các ngành, địa phương ứng dụng kết quả KHCN đã mang lại những kết quả nhất định.

Song, sức lan tỏa vào sản xuất, đời sống chưa nhiều, số lượng kết quả đề tài nghiên cứu được ứng dụng vẫn còn khá khiêm tốn.

Nói về vấn đề này, Giám đốc Sở KH&CN tỉnh Huỳnh Trường Vĩnh đã đưa ra giải pháp khắc phục trong thời gian tới: “Sau khi các đề tài, dự án báo cáo nghiệm thu, Sở KH&CN sẽ chuyển giao ngay kết quả nghiên cứu cho các đơn vị liên quan tiếp nhận, vận động cơ quan, doanh nghiệp xã hội hóa trong ứng dụng triển khai, nhân rộng kết quả nghiên cứu vào thực tiễn.

Để KHCN trở thành phong trào rộng khắp trong toàn dân, nhằm làm tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả kinh tế trên mọi lĩnh vực”.

Giai đoạn 2010-2015, Sở KH&CN tỉnh đã tổ chức xét duyệt, nghiệm thu cho gần 190 đề tài, dự án; chuyển giao kết quả nghiên cứu 115 đề tài, dự án cho các đơn vị tiếp nhận và triển khai ứng dụng vào thực tế.


Related news

Hà Nội Chi 500 Tỷ Đồng Để Dồn Điền Đổi Thửa Hà Nội Chi 500 Tỷ Đồng Để Dồn Điền Đổi Thửa

Ông Trần Xuân Việt - Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho biết, thành phố sẽ chi 500 tỷ đồng để chi trả, phân bổ cho các địa phương, cố gắng hoàn thành DĐĐT trong năm 2014.

Friday. June 20th, 2014
Quỳnh Nhai (Sơn La) Đất Ít, Vẫn Thu Nhập Khá Quỳnh Nhai (Sơn La) Đất Ít, Vẫn Thu Nhập Khá

“Đất sản xuất đang ngày càng bị thu hẹp trong khi yêu cầu thu nhập của người dân ngày một tăng cao, đòi hỏi địa phương phải cấp bách tìm được những nguồn thu cao và ổn định” - ông Nguyễn Hoài Thu - Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Nhai chia sẻ.

Friday. June 20th, 2014
Cần Đột Phá Khâu Trước Và Sau Nông Dân Trong Chuỗi Sản Xuất Nông Nghiệp Cần Đột Phá Khâu Trước Và Sau Nông Dân Trong Chuỗi Sản Xuất Nông Nghiệp

Dân Việt trân trọng giới thiệu bài viết “Đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp và tăng thu nhập bền vững cho người nông dân: Cần đột phá ở khâu trước và sau nông dân” của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân.

Friday. June 20th, 2014
Đạm Cà Mau Hấp Dẫn Ngân Hàng Đạm Cà Mau Hấp Dẫn Ngân Hàng

Tại buổi giới thiệu cơ hội đầu tư cổ phiếu của Công ty Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) chiều 25/11 ở TP HCM, Tổng giám đốc Bùi Minh Tiến cho hay, theo lộ trình ngày 11/12, Đạm Cà Mau sẽ chào bán 128,9 triệu cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO), tương đương 24,36% vốn điều lệ với giá khởi điểm 12.000 đồng một cổ phiếu. Dự kiến, đến cuối quý I/2015 công ty sẽ chính thức niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán TP HCM.

Wednesday. November 26th, 2014
Củ Dền Đà Lạt Giá Cao Kỷ Lục Củ Dền Đà Lạt Giá Cao Kỷ Lục

Hiện tại, củ dền tại vườn có giá 18.000 đồng một kg, bán lẻ tại chợ Đà Lạt từ 23.000 đến 25.000 đồng, được ghi nhận là cao nhất từ trước tới nay. Vào thời điểm đầu năm, giá loại củ này chỉ trên dưới 1.000 đồng một kg, nhiều nhà vườn đã phải phá bỏ hoặc cho bò ăn, dẫn đến hạn chế canh tác.

Wednesday. November 26th, 2014