Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Lợi Ích Kép Từ Hầm Khí Sinh Học

Lợi Ích Kép Từ Hầm Khí Sinh Học
Publish date: Tuesday. June 11th, 2013

Dự án hỗ trợ xây dựng hầm khí sinh học ở các hộ trang trại chăn nuôi đã giúp ND tại xã Võ Miếu, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ) giảm chi phí, cải thiện môi trường theo hướng sản xuất bền vững...

Dự án do Trung tâm Môi trường nông thôn (T.Ư Hội NDVN), Hội ND tỉnh Phú Thọ thực hiện.

Xoay xở với chất thải

Chăn nuôi (phần lớn là nuôi lợn) đã chiếm tới phân nửa cơ cấu thu nhập của các hộ dân trong xã Võ Miếu. Hà Biên là xóm có phong trào chăn nuôi lợn của xã Võ Miếu. Anh Phạm Hữu Cầu - một hộ dân trong thôn cho hay, trước đây phong trào chăn nuôi khởi phát, nhà nào cũng tưởng phân lợn, nước thải sẽ không gây ô nhiễm bởi có bao nhiêu đem bón ruộng hết.

Về sau, mùi hôi thối từ nguồn chất thải trong chăn nuôi khiến ngay các chủ hộ cũng phải khó chịu. Dù xoay xở kiểu gì vẫn có mùi hôi, thối, môi trường ô nhiễm. Nhiều gia đình bắt đầu tìm cách khắc phục. Trong thôn, ngoài xã lác đác đã có những hộ bỏ tiền đầu tư xây bể khí sinh học (hầm biogas). Rồi số hộ có hầm khí sinh học lên tới vài chục. Đó là những hộ có điều kiện kinh tế khá.

Năm 2012, T.Ư Hội NDVN, Hội ND tỉnh Phú Thọ triển khai Dự án Hỗ trợ xây dựng hầm khí sinh học ở các hộ trang trại chăn nuôi với cơ chế "Nhà nước và nhân dân cùng làm", anh Cầu là người đăng ký đầu tiên. "Nhà tôi thường xuyên nuôi 10-20 lợn thịt/lứa và duy trì 1 lợn nái. Làm hầm biogas, T.Ư Hội NDVN hỗ trợ 4 triệu đồng, gia đình tôi bỏ thêm gần 10 triệu đồng nữa để hoàn thiện. 9 ngày sau khi đưa vào sử dụng đã có gas đun nấu, thắp sáng thoải mái" - anh Cầu chia sẻ.

Giảm chi phí, môi trường sạch

Gia đình anh Trần Nho Đính - Chi hội trưởng chi hội thôn Hà Biên lúc nào cũng duy trì đàn lợn thịt xấp xỉ 50 con và 3 lợn nái sinh sản. Mỗi năm, anh Đính xuất chuồng 4-5 tấn lợn thịt, 8 lứa lợn giống. Như các hộ khác trong xã Võ Miếu, chăn nuôi lợn luôn chiếm một nửa thu nhập của gia đình anh Đính. Anh thổ lộ: "Trong nhà có lương thực, dù thế nào, chúng tôi vẫn duy trì chăn nuôi. Có hầm biogas, hộ chăn nuôi đỡ được 2 cái; giảm chi phí và sạch nhà, sạch hàng xóm".

Hộ ông Hà Văn Tân, xóm Bần 2 chỉ nuôi ở mức 15 lợn thịt/lứa, nhưng hầm biogas không chỉ giải quyết ô nhiễm môi trường mà còn giúp gia đình tiết kiệm được khoản chi tiêu từ chất đốt, điện thắp sáng. "Trước kia chưa có hầm biogas, nhà tôi phải trả 500.000-600.000 đồng tiền điện/tháng. Giờ tiền điện mỗi tháng chỉ còn hơn 300.000 đồng. Nhờ đun khí gas nên gia đình còn giảm được 100.000 đồng tiền chất đốt" - ông Tân phân tích.

Ông Trần Xuân Nhường - Chủ tịch Hội ND xã Võ Miếu cho hay, qua mô hình hầm khí sinh học do T.Ư Hội NDVN hỗ trợ, địa phương tuyên truyền, vận động thêm những hộ khác đầu tư xây dựng thêm...


Related news

Hội nhập khiến nông nghiệp không còn đường lùi Hội nhập khiến nông nghiệp không còn đường lùi

Trong khi trân trọng những tiến bộ và thành tựu đã đạt được, cần nghiêm túc nhìn thẳng vào sự thật đau lòng là phần lớn nông, lâm, thủy sản của nước ta là những sản phẩm thô hay sơ chế, giá trị gia tăng còn hạn chế, chất lượng thấp và không đồng đều.

Monday. September 7th, 2015
Phân bón sẽ có mặt bằng giá mới, lợi cho nhà sản xuất nội địa Phân bón sẽ có mặt bằng giá mới, lợi cho nhà sản xuất nội địa

Theo Bộ Công Thương, thị trường phân bón thời gian tới sẽ xác lập một mặt bằng giá mới với xu hướng thuận lợi cho các nhà sản xuất phân bón nội địa.

Monday. September 7th, 2015
Trấn Yên (Yên Bái) Phát Triển Vùng Cây Ăn Quả Có Múi Trấn Yên (Yên Bái) Phát Triển Vùng Cây Ăn Quả Có Múi

Hiện nay, trên địa bàn huyện Trấn Yên, các loại cây ăn quả có múi đã và đang mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân ở một số xã vùng cao như: Hưng Thịnh, Hưng Khánh, Hồng Ca… Vì vậy, thời gian tới, huyện sẽ xây dựng Đề án phát triển vùng cây ăn quả có múi để giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, giúp người nông dân từng bước làm giàu.

Tuesday. February 10th, 2015
Việt Nam 40 năm chưa qua khỏi cánh đồng? Việt Nam 40 năm chưa qua khỏi cánh đồng?

Bốn mươi năm thống nhất đất nước, 30 năm đổi mới cơ chế quản lý, mà chúng ta đi không qua khỏi cánh đồng là do tư duy và nền quản trị quốc gia có những vấn đề chưa tương thích?

Monday. September 7th, 2015
Bất thường việc thương lái Trung Quốc mua cau non Bất thường việc thương lái Trung Quốc mua cau non

“Năm nay, thương lái Trung Quốc đột nhiên thu mua cau sớm và chuộng cau non. Cau non mua được giá, tới 16.000 đồng/kg. Tui mua đem sấy rồi bán đưa sang bên Trung Quốc tiêu thụ. Bây giờ thì giá vậy, nhưng không biết sau này thương lái Trung Quốc có hạ giá xuống không nữa”, bà Nguyễn Thị Kim Ánh - chủ cơ sở thu mua, hấp cau tại Quảng Ngãi - bày tỏ lo lắng.

Monday. September 7th, 2015