Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Lào Cai thí điểm mô hình liên kết sản xuất ngô lai thương phẩm

Lào Cai thí điểm mô hình liên kết sản xuất ngô lai thương phẩm
Publish date: Wednesday. August 12th, 2015

Vụ xuân 2015, Sở Nông nghiệp và PTNT phối hợp với Công ty Cổ phần Giống cây trồng Miền Nam, Công ty Dekalb và UBND các huyện: Bắc Hà, Bảo Yên, Bảo Thắng, Mường Khương, Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai xây dựng mô hình thí điểm liên kết sản xuất ngô bền vững với quy mô 104,7ha/13 xã, thị trấn; sử dụng giống ngô DK 8868 và DK 6919. UBND các huyện đã lựa chọn 19 điểm thực hiện mô hình với 244 hộ dân trực tiếp tham gia.

Bước đầu đánh giá mô hình thí điểm trồng ngô theo phương thức liên kết cho thấy, giảm ít nhất 30 công lao động trực tiếp/ha so với nông dân tự trồng (giảm công vận chuyển bắp ngô tươi từ ruộng về nhà, tẽ hạt, phơi, vận chuyển ra chợ bán...), số ngày công trên tương đương với giá trị 4,5 triệu đồng/ha. Bên cạnh đó, người dân yên tâm trồng, bán sản phẩm bắp tươi cho doanh nghiệp, giá bán cao hơn giá thị trường từ 1 - 2 triệu đồng/tấn tại thời điểm mà thương lái thu mua.

Hiện tại, Công ty Cổ phần Giống cây trồng miền Nam đang mua ngô của nông dân cao hơn giá thị trường từ 3 - 7 triệu đồng/tấn. Thời điểm này đã có 5/13 xã đăng ký bán 341 tấn bắp tươi cho công ty. Hiện, doanh nghiệp đã tổ chức thu mua được 197,5 tấn bắp tươi của 84 hộ.

Nông dân vùng cao Mường Khương thu hoạch ngô vụ xuân.

Mô hình liên kết sản xuất ngô thương phẩm tại các huyện vùng trọng điểm ngô của tỉnh đã góp phần nâng cao nhận thức cho nông dân trong việc tiếp cận với sản xuất ngô hàng hoá tập trung có sự tham gia chặt chẽ của 4 nhà (Nhà nước – Nhà khoa học – Nhà nông – Doanh nghiệp).


Related news

Ngư Dân Mỹ Á Vào Vụ Ruốc Ngư Dân Mỹ Á Vào Vụ Ruốc

Mùa ruốc bắt đầu từ tháng 10 đến tháng 3 âm lịch. Khi những con ruốc theo con sóng ngoài khơi trôi vào bờ, cũng là lúc bà con ngư dân vùng biển bắt đầu một mùa ruốc. Người khiến ruốc vào bờ, người cân ruốc, người phơi ruốc tạo nên không khí đông vui tấp nập tại vùng biển Mỹ Á trong những ngày qua. Theo các ngư dân, địa điểm đánh bắt là vùng bãi ngang cách bờ 100m, kéo dài 2km.

Monday. December 8th, 2014
Khôi Phục Và Phát Triển Nghề Nuôi Thả Cánh Kiến Đỏ Tại Mường Lát Khôi Phục Và Phát Triển Nghề Nuôi Thả Cánh Kiến Đỏ Tại Mường Lát

Nhựa cánh kiến đỏ (CKĐ) là sản phẩm được tiết ra từ một loại côn trùng sống tập trung ký sinh trên một số loài cây chủ ngắn ngày và dài ngày. Ngày nay, nhựa CKĐ được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực công nghiệp và đặc biệt là làm chất phụ gia trong sản xuất bao bì tự hủy – một loại sản phẩm thân thiện với môi trường thay thế cho bao bì bằng polyetylen.

Tuesday. July 22nd, 2014
Xã Cán Khê Đẩy Mạnh Phát Triển Kinh Tế Đồi Rừng Xã Cán Khê Đẩy Mạnh Phát Triển Kinh Tế Đồi Rừng

Theo chân cán bộ xã đến thăm mô hình kinh tế đồi rừng của gia đình anh Cầm Tổng Đồng, ở thôn 7, được biết: Trước đây, kinh tế gia đình rất khó khăn, thuộc hộ nghèo của xã. Năm 2007, gia đình anh đã mạnh dạn nhận 2 ha đồi rừng, trong đó đầu tư trồng 1,5 ha cây keo, diện tích còn lại trồng cây nghệ, chanh, đồng thời chăn nuôi thêm lợn, gà, mỗi năm trừ chi phí gia đình anh thu lãi gần 100 triệu đồng.

Monday. December 8th, 2014
Trồng Rau An Toàn Cho Thu Nhập 200 Triệu Đồng/ha/năm Trồng Rau An Toàn Cho Thu Nhập 200 Triệu Đồng/ha/năm

Nhờ áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật, vùng rau an toàn của thị trấn Vạn Hà chuyên canh với nhiều lứa cây trồng quanh năm. Những cây trồng chủ yếu là các loại rau màu như: cà chua, cải bắp, đậu cô ve, đậu đũa, mướp đắng, các loại rau cải. Nhiều loại rau, củ được trồng trái vụ nên cho giá trị kinh tế khá cao.

Monday. December 8th, 2014
Bò Cái Giống Tăng Giá, Hút Hàng Bò Cái Giống Tăng Giá, Hút Hàng

Ông Nguyễn Văn Châu, hộ chuyên nuôi bò ở xã Vĩnh Hòa (TX. Tân Châu, An Giang) cho biết, giá bê cái trên thị trường liên tục tăng cao.

Tuesday. July 22nd, 2014