Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Lào Cai thí điểm mô hình liên kết sản xuất ngô lai thương phẩm

Lào Cai thí điểm mô hình liên kết sản xuất ngô lai thương phẩm
Publish date: Wednesday. August 12th, 2015

Vụ xuân 2015, Sở Nông nghiệp và PTNT phối hợp với Công ty Cổ phần Giống cây trồng Miền Nam, Công ty Dekalb và UBND các huyện: Bắc Hà, Bảo Yên, Bảo Thắng, Mường Khương, Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai xây dựng mô hình thí điểm liên kết sản xuất ngô bền vững với quy mô 104,7ha/13 xã, thị trấn; sử dụng giống ngô DK 8868 và DK 6919. UBND các huyện đã lựa chọn 19 điểm thực hiện mô hình với 244 hộ dân trực tiếp tham gia.

Bước đầu đánh giá mô hình thí điểm trồng ngô theo phương thức liên kết cho thấy, giảm ít nhất 30 công lao động trực tiếp/ha so với nông dân tự trồng (giảm công vận chuyển bắp ngô tươi từ ruộng về nhà, tẽ hạt, phơi, vận chuyển ra chợ bán...), số ngày công trên tương đương với giá trị 4,5 triệu đồng/ha. Bên cạnh đó, người dân yên tâm trồng, bán sản phẩm bắp tươi cho doanh nghiệp, giá bán cao hơn giá thị trường từ 1 - 2 triệu đồng/tấn tại thời điểm mà thương lái thu mua.

Hiện tại, Công ty Cổ phần Giống cây trồng miền Nam đang mua ngô của nông dân cao hơn giá thị trường từ 3 - 7 triệu đồng/tấn. Thời điểm này đã có 5/13 xã đăng ký bán 341 tấn bắp tươi cho công ty. Hiện, doanh nghiệp đã tổ chức thu mua được 197,5 tấn bắp tươi của 84 hộ.

Nông dân vùng cao Mường Khương thu hoạch ngô vụ xuân.

Mô hình liên kết sản xuất ngô thương phẩm tại các huyện vùng trọng điểm ngô của tỉnh đã góp phần nâng cao nhận thức cho nông dân trong việc tiếp cận với sản xuất ngô hàng hoá tập trung có sự tham gia chặt chẽ của 4 nhà (Nhà nước – Nhà khoa học – Nhà nông – Doanh nghiệp).


Related news

Dứt tình với gà lông trắng, nông dân sẽ nuôi loại nào Dứt tình với gà lông trắng, nông dân sẽ nuôi loại nào

Trước thực trạng nuôi gà lông trắng - loại gà công nghiệp đang được nuôi phổ biến- ngày càng không hiệu quả, người dân thua lỗ, đã có nhiều ý kiến cho rằng, nước ta nên bỏ nuôi giống gà này và chuyển sang nuôi gà lông màu.

Friday. October 2nd, 2015
Thu nhập cao nhờ nuôi bò vỗ béo Thu nhập cao nhờ nuôi bò vỗ béo

Trạm Khuyến nông huyện Vân Canh (Bình Định) vừa tổ chức hội nghị tổng kết mô hình vỗ béo bò trước khi xuất bán tại xã Canh Hiển.

Friday. October 2nd, 2015
Giúp hộ nghèo có hướng làm ăn Giúp hộ nghèo có hướng làm ăn

“Nhờ vốn vay ưu đãi của Ngân hàng CSXH, gia đình tôi không chỉ được vay vốn hộ nghèo đầu tư phát triển sản xuất mà còn được vay cả vốn cho con đi học đến nơi đến chốn” - chị Nguyễn Minh Khuyến, thôn Dĩnh Tân, xã Tân Dĩnh, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang thổ lộ.

Friday. October 2nd, 2015
Gà lông trắng không có thế mạnh Gà lông trắng không có thế mạnh

Đó là ý kiến của ông Trần Duy Thanh- Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp Hội chăn nuôi gia cầm Việt Nam.

Friday. October 2nd, 2015
Sản phẩm đặc trưng sâm Ngọc Linh và ô tô Sản phẩm đặc trưng sâm Ngọc Linh và ô tô

Trong chiến lược phát triển khoa học công nghệ (KH-CN) giai đoạn 2015 - 2020, Quảng Nam tập trung phát triển hai sản phẩm đặc trưng là sâm Ngọc Linh và ô tô, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Friday. October 2nd, 2015