Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Lãng Phí Trại Cá Giống

Lãng Phí Trại Cá Giống
Publish date: Thursday. June 21st, 2012

Nhằm đáp ứng nhu cầu cá giống cho gần 500 ha ao hồ trên địa bàn, năm 2004, Sở NN&PTNT thành phố xây dựng Trại cá giống tại thôn Phú Sơn 2, xã Hòa Khương (Hòa Vang, Đà Nẵng), quy mô 1,9 ha, bao gồm 10 ao nuôi và các bể cho cá đẻ bằng phương pháp tiên tiến, khu vực ương nuôi cá giống… tổng kinh phí 1,7 tỷ đồng. Từ khi đi vào hoạt động (2005) đến năm 2011, trại do Trung tâm Giống Nông nghiệp Đà Nẵng quản lý. Năm 2011, trung tâm này giải thể, trại và 2 cán bộ, nhân viên tại đây chuyển giao cho Trung tâm Khuyến ngư - nông - lâm. Từ đó đến nay, biên chế và sản xuất ở trại không có gì thay đổi. Anh Hứa Thành Công, người được giao quản lý trại, tự tổ chức sản xuất bằng cách mua cá bột từ các trại giống ở nơi khác về ương nuôi rồi bán lại cho nông dân, mỗi năm chừng 400 - 500 nghìn con, trong khi công suất theo thiết kế của trại 3 triệu con/năm.

Anh Hứa Thành Công bên các bể cho cá đẻ chưa một lần sử dụng.

Trại cá giống Hòa Khương được đầu tư xây dựng bài bản đang rất lãng phí. Các bể cho cá đẻ theo phương pháp tiên tiến chưa một lần sử dụng. Khu vực ương nuôi cá giống không sử dụng, đang xuống cấp nghiêm trọng. Các bờ ao mọc đầy cỏ. Hiện tại, một số ao đang thả nuôi cá bố mẹ và ương cá giống số lượng không nhiều. Theo anh Hứa Thành Công, với biên chế như hiện nay, bảo vệ trại an toàn đã khó nói chi tổ chức sản xuất hiệu quả. Anh thuê thêm người cùng làm và tự trả lương cho họ, cũng chỉ ương nuôi cá rô phi đơn tính.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, mỗi năm nhu cầu cá giống thả nuôi trên địa bàn thành phố khoảng 4 triệu con. Người nuôi phải vào các cơ sở sản xuất cá giống ở Quảng Nam, Bình Định, thành phố Hồ Chí Minh mua về. Ông Nguyễn Trí, chủ nhiệm CLB nuôi cá thôn Nam Thành, xã Hòa Phong (Hòa Vang), cho biết: Bà con phải vào Bình Định mua giống về, giá thành cao, chất lượng cũng bị ảnh hưởng vẫn phải chấp nhận. Gần 30 hộ ở CLB này, mỗi năm cần hơn 1 triệu con giống, chủ yếu là cá điêu hồng và trê lai.

Ông Nguyễn Đình Sơn, Giám đốc Trung tâm Khuyến ngư - nông - lâm thành phố không phủ nhận thực trạng trại cá giống Hòa Khương đang rất lãng phí. Ông cho biết, có 2 khó khăn khi triển khai sản xuất, đó là vốn lưu động và người có trình độ chuyên môn cao, tâm huyết với lĩnh vực này. Vì vậy, từ ngày trung tâm quản lý trại đến nay chỉ tổ chức sản xuất cầm chừng. Vừa qua, trung tâm đã đề xuất Sở NN&PTNT phương án giải quyết là có thể cho người hoặc đơn vị có chuyên môn cao và năng lực tài chính thuê sản xuất giống. Nếu trung tâm trực tiếp tổ chức sản xuất thì phải được đầu tư vốn để nâng cấp trại và mua giống bố mẹ chất lượng cao, thức ăn cho cá…

Kéo dài tình trạng này lãng phí càng lớn, các hạng mục đã đầu tư sẽ xuống cấp, trong khi khó khăn về giống cá của nông dân chậm khắc phục. Với cơ sở sản xuất cá giống được đầu tư rất cơ bản như Trại Giống cá Hòa Khương, thiết nghĩ Sở NN&PTNT Đà Nẵng cần có giải pháp thích hợp, sớm sản xuất nhiều giống cá chất lượng cao đáp ứng nhu cầu thả nuôi của nông dân.

Related news

Áp Dụng Đúng Quy Trình Tiêm Phòng Trên Heo Áp Dụng Đúng Quy Trình Tiêm Phòng Trên Heo

Hiện nay, bệnh viêm phổi dính sườn, bệnh tai xanh trên heo đang diễn biến khá phức tạp ở khu vực các tỉnh miền Đông Nam bộ. Đây là bệnh truyền nhiễm gây thiệt hại lớn đến các hộ chăn nuôi. Tại hội thảo, các bác sĩ thú y đã đưa ra các biện pháp, phác đồ điều trị hiệu quả nhất bằng cách sử dụng một số loại thuốc kháng sinh dành cho heo.

Monday. October 27th, 2014
Tín Hiệu Khả Quan Từ Dự Án Nuôi Bò Úc Tín Hiệu Khả Quan Từ Dự Án Nuôi Bò Úc

Tuyến đường 534 chạy qua địa phận Nghi Lộc (Nghệ An) trở nên tấp nập hơn từ ngày trại nuôi bò Úc ở cụm công nghiệp Đô Lăng thuộc xã Nghi Lâm đi vào hoạt động. Đây là trại nuôi bò thịt, nhập ngoại đầu tiên của khu vực phía Bắc, và là trại nuôi bò thứ 7 của công ty Kết Phát Thịnh có trụ sở ở tỉnh Long An (6 trại khác ở Long An và TP. Hồ Chí Minh)...

Monday. October 27th, 2014
Hiệu Quả Từ Mô Hình Nuôi Dê Ở Ninh Hòa (Ninh Bình) Hiệu Quả Từ Mô Hình Nuôi Dê Ở Ninh Hòa (Ninh Bình)

Xã Ninh Hòa, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình có diện tích rừng núi và núi đá vôi chiếm khá nhiều (hơn 40% tổng diện tích của địa phương). Đây là điều kiện thuận lợi để đàn dê sinh sản và phát triển. Tận dụng lợi thế này, nhiều hộ gia đình trong xã đã đầu tư xây dựng mô hình nuôi dê, nhờ đó mà thu nhập của người dân tăng lên đáng kể, đặc biệt có nhiều hộ đã thoát nghèo.

Monday. October 27th, 2014
Đã Xuất Khẩu Hơn 5 Triệu Tấn Gạo Đã Xuất Khẩu Hơn 5 Triệu Tấn Gạo

Cũng theo VFA, trong tuần đến 23-10, giá lúa gạo tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long tiếp tục nhích nhẹ. Cụ thể, giá lúa khô tại kho loại thường dao động từ 5.700 - 5.800 đồng/kg, lúa dài khoảng 5.850 - 5.950 đồng/kg, tăng 50 đồng so với tuần trước đó.

Tuesday. October 28th, 2014
Hơn 40 Năm Bám Biển Mưu Sinh Hơn 40 Năm Bám Biển Mưu Sinh

Gia đình ông Trần Xảm, có đến 4 thế hệ gắn bó với nghề đi biển. Kinh nghiệm đánh bắt cũng được gia đình ông truyền từ đời này qua đời khác. Vì thế, mỗi chuyến đi biển là mỗi lần thuyền về đầy ắp cá tôm, hiếm khi thuyền về không. Hơn 40 năm mưu sinh, gắn bó với biển đã giúp ông xây dựng được nhà cửa khang trang, nuôi con cái khôn lớn, nên người.

Tuesday. October 28th, 2014