Home / Cây ăn trái / Cóc

Làm giàu với mô hình trồng cóc Thái

Làm giàu với mô hình trồng cóc Thái
Author: Nguyễn Rạng
Publish date: Tuesday. September 6th, 2016

Qua cải tạo vườn tạp, nhiều hộ ở xã Bình Phước Xuân (Chợ Mới) trồng giống cóc Thái Lan được thương lái đến tận vườn hỏi mua để làm dưa.

Chính từ xuất phát điểm này, nhiều bà con qua tìm hiểu, được biết cây cóc rất dễ trồng, ít sâu bệnh, cho nhiều trái, trồng khoảng 18-20 tháng là thu hoạch và đầu ra luôn thuận lợi.

Thế là, phong trào trồng cóc xen canh với các loại cây trồng khác phát triển rầm rộ, nhất là ở ấp cồn An Thạnh với khoảng 25 héc-ta.

Ông Trương Văn Lừa, 53 tuổi, một trong số ít người trồng cóc xen canh đầu tiên ở cồn An Thạnh cho biết : “Sau khi tìm hiểu, tôi mua cóc giống với giá 4.000 đồng/ cây, đem về trồng chỉ 19 tháng là thu hoạch.

Khác với cây cóc truyền thống (rất cao, ít trái, 1 năm chỉ ra trái 1 lần…) cóc Thái Lan cây thấp (khoảng 1,5m- 2m) nhưng tán rộng, đặc biệt thích nghi tốt với các loại đất, ít sâu bệnh, vừa thu hoạch xong thì ra bông ngay sau đó và 20 ngày sau lại tiếp tục cho thu hoạch.

Tôi trồng xen canh khoảng 300 gốc cóc, năm qua bẻ bán đến 15 lần và hiện nay (cóc đã gần 3 tuổi ) bông sum suê, có khả năng năng suất sẽ tăng từ 1,5 đến 2 lần so với các đợt ra trái đầu tiên.

Hiện với giá bán từ 4.500 – 8.500 đồng/kg, cứ 20 ngày tôi bỏ túi từ 500.000– 650.000 đồng”.

Từ mô hình của ông Trương Văn Lừa, nhiều bà con ở ấp cồn An Thạnh đua nhau trồng cóc xen canh, hoặc trồng theo các bờ bao, tận dụng triệt để những khoảnh đất trống, trong đó người em trai của ông Lừa (ông Trương Văn Tâm) trồng xen canh trên 500 gốc cóc vừa qua trúng mùa, trúng giá nên phất lên rất nhanh.

Các ông như Trương Văn Sạch, Trần Văn Nhỉ, Nguyễn Văn Bé… sau thời gian trồng cóc thấy hiệu quả kinh tế cao đã mở rộng diện tích trồng, có người còn trồng chuyên canh cả một diện tích đến 2.000- 3.000 m2 đất.

Ông Phạm Văn Trung cho hay : “Lúc đầu, ấp cồn này chỉ chuyên trồng các loại cây như xoài, ổi, cam, mận… nhưng nay thì nhiều hộ trồng cóc với diện tích lớn, thậm chí nhiều hộ sẵn sàng chặt bỏ những cây trồng ít hiệu quả để trồng cóc.

Hiện nay, dù người trồng cóc nhiều hơn, diện tích cũng nhiều hơn nhưng vẫn không đủ nguyên liệu cung cấp cho các cơ sở làm dưa cóc ở xã Bình Phước Xuân và các nơi”.

Nói về mô hình trồng cóc ở địa phương, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Bình Nguyễn Xuân Nhiệm cho biết:

“Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới theo chủ trương của Nhà nước, địa phương kết hợp ngành chuyên môn tổ chức các lớp tập huấn về kinh doanh, sản xuất nhằm giúp bà con nâng cao kiến thức, biết chọn lựa các mô hình làm ăn hiệu quả, đồng thời thực hiện các mô hình sản xuất theo hướng thân thiện với môi trường, ít chi phí, khai thác nguồn đất hiệu quả nhất để tăng thu nhập, làm giàu.

Mô hình trồng cây ăn trái xen canh cây cóc ở ấp cồn An Thạnh vừa qua cho thấy đã phát huy hiệu quả.

Qua phong trào, nhiều hộ đã trở nên khấm khá, hộ giàu cũng tăng lên, làm thay đổi bộ mặt ở ấp cồn vốn đất hẹp người đông”.


Related news

Cách trồng, chăm sóc cây cóc Thái trong chậu Cách trồng, chăm sóc cây cóc Thái trong chậu

Cây Cóc Thái cho quả to hơn cóc ta, lại sai quả, cho quả liên tục quanh năm, lá có vị chua chua như rau sạch,quả có thể ăn sống hay làm nộm rất ngon, có thể trồng chậu trong nhà phố nên được nhiều người ưa chuộng.

Thursday. September 1st, 2016
Kỹ thuật trồng cây Cóc miền nam Kỹ thuật trồng cây Cóc miền nam

Cây thân gỗ. Lá kép, mọc ở đầu cành, có 7 - 12 cặp lá chét có răng cưa, giòn, vị chua. Hoa nhỏ, trắng, mọc thành chùm lớn. Quả hạch màu xanh, to bằng quả trứng vịt; thịt quả chín màu vàng nhạt, giòn, hơi chua; nhân quả to có nhiều gai mềm. Mùa quả tháng 6 - 12. Được trồng nhiều ở Miền Nam Việt Nam.

Thursday. September 1st, 2016
Trồng cóc Thái sai quả trong chậu ngay ở nhà phố Trồng cóc Thái sai quả trong chậu ngay ở nhà phố

Cóc Thái có vị chua, giòn, mềm, nhất là cóc non. Cây bé, dễ trồng trong thùng xốp ngay tại nhà.

Tuesday. September 6th, 2016