Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Làm Giàu Từ Nuôi Rắn Ráo Trâu

Làm Giàu Từ Nuôi Rắn Ráo Trâu
Publish date: Tuesday. December 17th, 2013

Thời gian qua, việc mạnh dạn chuyển đổi vật nuôi, cây trồng không chỉ làm đa dạng mô hình sản xuất mà nó còn góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế cho nhiều nông hộ ở đồng bằng sông Cửu Long.

Tuy nhiên, ngoài những định hướng của ngành nông nghiệp địa phương thì phải kể đến sự nhạy bén, sáng tạo biết nắm bắt khoa học kỹ thuật và bám sát với nhu cầu thị trường của nông dân. Câu chuyện làm giàu từ mô hình nuôi rắn ráo trâu của anh Võ Văn Tạo – nông dân ngụ tại xã Minh Diệu, huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu sẽ làm rõ hơn về tính đột phá của nông dân trong thời buổi hiện nay.

Nhiều năm gắn bó với ruộng đồng, cuộc sống vẫn loay hoay với những tháng, ngày thiếu thốn, có năm được mùa thì lúa mất giá và ngược lại…không chấp nhận thực tế, anh Võ Văn Tạo đã quyết tâm tìm hướng đi mới để thay đổi cuộc sống. Và một quyết định khá táo bạo đã được người nông dân này thực hiện.

Đầu năm 2011, sau khi tìm hiểu cách nuôi rắn ráo trâu ở các tỉnh Đồng Tháp, An Giang,…anh đã bán 3 công ruộng - tài sản quý giá nhất của gia đình để đầu tư cho mô hình này.

Với 50 cặp rắn giống ban đầu, hiện số lượng rắn trang trại của anh Tạo đã lên gần 1.000 con. Lúc đầu anh chỉ nuôi rắn thịt, về sau nhờ chịu khó học hỏi và sản xuất thành công rắn giống nên đã giảm chi phí đầu tư, gia tăng thu nhập cho người nông dân này.

Anh Tạo chia sẻ, rắn ráo trâu là một trong những loài rắn hoàn toàn không có độc và không nguy hiểm cho người chăn nuôi, với giá bán trung bình khoảng 450.000 đồng/1 kg, có thời điểm lên đến 900.000 đồng/1 kg. Ưu điểm của rắn ráo trâu là ít bệnh, dễ chăm sóc, diện tích nuôi nhỏ, thích hợp với những nông hộ có ít đất. Ở chế độ chăm sóc tốt, sau 1 năm, rắn có thể đạt trọng lượng trên 1,2 kg. Người nuôi có thể bán rắn thương phẩm hoặc nuôi tiếp hay cho chúng sinh sản.

Để được sự hỗ trợ và tư vấn kỹ thuật từ các cơ quan chuyên môn giúp mô hình phát triển bền vững, bắt đầu thực hiện mô hình anh Võ Văn Tạo đã đăng ký với Chi Cục Kiểm lâm tỉnh. Ngoài ra, anh còn ký kết hợp đồng thu mua với nhiều doanh nghiệp, nhà hàng trong và ngoài tỉnh để đảm bảo đầu ra cũng như giá cả ổn định.

Với diện tích 300m2 thả nuôi rắn ráo trâu, trừ chi phí mỗi năm gia đình anh Tạo thu về mức lợi nhuận ròng lên trên 300 triệu đồng, cao gấp nhiều lần so với làm lúa trước đây. Điều đáng quý ở người nông dân này là không ngừng chịu khó học hỏi và sẵn sàng sẻ chia cách làm ăn với mọi người để cùng nhau làm giàu.


Related news

Diện Tích Nuôi Nhử Thủy Sản Giảm Diện Tích Nuôi Nhử Thủy Sản Giảm

Trong đó nuôi cá ruộng lúa 44,2ha, nuôi VAC và nuôi nhử 1.906,3ha, nuôi cá tra xuất khẩu có 126,5ha đang nuôi 37,3ha tập trung ở một số xã ven sông lớn như Thanh Bình, Quới Thiện, Quới An, Trung Thành Đông, Trung Thành Tây, Tân An Luông.

Wednesday. October 29th, 2014
Hao Hụt 200 Con Cá Tra Bố Mẹ Hao Hụt 200 Con Cá Tra Bố Mẹ

Hiện tại, đàn cá tra bố mẹ chọn giống được duy trì, lưu giữ tại Trung tâm Giống nông nghiệp Hậu Giang còn lại 800 con. Nếu so với đầu năm 2012, thời điểm mới tiếp nhận từ kết quả của dự án “Chuyển giao công nghệ sản xuất cá tra có chất lượng di truyền cao cho các tỉnh ĐBSCL” do Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản 2 thực hiện thì đàn cá đã hao hụt 200 con.

Wednesday. October 29th, 2014
Bến Tre Gian Nan Nuôi Tôm Trong Vùng Ngọt Hóa Bến Tre Gian Nan Nuôi Tôm Trong Vùng Ngọt Hóa

Nhiều bà con nuôi tôm trong vùng ngọt hoá cho biết, do giếng khoan đã bị trám lấp nên họ định dùng muối để tạo độ mặn rồi thả nuôi tôm biển… Theo tìm hiểu của chúng tôi, nhiều bà con ở xã An Hiệp, huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre đã thử làm cách này trước khi biết khoan giếng lấy nước mặn, nhưng không mang lại hiệu quả.

Wednesday. October 29th, 2014
Các Đối Tượng Thủy Sản Nuôi Trồng Phát Triển Tốt Các Đối Tượng Thủy Sản Nuôi Trồng Phát Triển Tốt

TP. Cam Ranh hiện có 3ha nuôi tôm sú, 235ha nuôi tôm chân trắng; số lượng tôm hùm đang được nuôi khoảng 7.123 lồng. Nông dân trên địa bàn thành phố còn tổ chức nuôi cá biển với diện tích 159ha ao nuôi và 744 lồng. Ngoài ra, toàn thành phố có 21ha ốc hương, 1ha tu hài, 75ha rong sụn.

Wednesday. October 29th, 2014
Cà Mau Quản Lý Bùn Thải Trong Sên Vét Ao Đầm Cà Mau Quản Lý Bùn Thải Trong Sên Vét Ao Đầm

Theo Quyết định 24 của UBND tỉnh Cà Mau: Hoạt động sên vét đất bùn cải tạo ao đầm nuôi trồng thủy sản được thực hiện quanh năm. Tuy nhiên, người dân phải bố trí khu chứa bùn đất thải phù hợp, nước thải phải được lắng trước khi thải ra bên ngoài.

Wednesday. October 29th, 2014