Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Làm giàu từ nuôi rắn

Làm giàu từ nuôi rắn
Publish date: Tuesday. November 24th, 2015

Chuồng nuôi rắn hổ trâu của ông Lục Văn Thắng.

Hiện tại, ông Thắng là người duy nhất trên địa bàn huyện đăng ký nuôi rắn hổ trâu để cung cấp giống và thịt ra thị trường.

3 năm trước, nghe nói có người nuôi rắn hổ trâu ở khu vực phía Bắc thu nhập cao, ông cũng thử mua vài đôi về nuôi.

Thời gian đầu, do chưa có kinh nghiệm chăm sóc nên khi bán, trừ chi phí còn lại chẳng đáng là bao.

Ông tìm đến một số trang trại nuôi rắn trên địa bàn tỉnh và tỉnh Quảng Ninh tham quan, nghiên cứu thêm tài liệu để học hỏi, đúc rút kinh nghiệm sau đó quyết định đầu tư 80 con rắn hổ trâu sinh sản.

Để tạo môi trường sống tốt nhất cho đàn rắn, ông dành hơn 200m2 chia thành từng chuồng nhỏ có đường liên kết với khu vực trồng cỏ, cây tạo bóng mát.

Ngoài ra, để giữ cho chuồng trại sạch sẽ và tiện cho việc phân loại, ông Thắng chia từng khu dành riêng cho rắn đẻ, rắn con và rắn thương phẩm.

Mỗi chuồng đều lót ổ, giữ thoáng mát, sạch và êm, giúp rắn dễ thích nghi với sự thay đổi khí hậu, điều kiện sống tại địa phương.

Theo kinh nghiệm của ông Thắng, hổ trâu là loài rắn sống trên cạn, dễ nuôi, hiền, không có nọc độc, lớn nhanh, ít bệnh tật.

Thức ăn của rắn dễ kiếm như: Ếch, nhái, chuột hoặc phế phẩm từ giết mổ gia súc, gia cầm.

Thường 5 ngày mới phải cho rắn ăn một lần, riêng mùa đông, rắn hầu như chỉ nằm trong chuồng.

Nếu chăm sóc đúng kỹ thuật, rắn giống nuôi 8 tháng là trưởng thành, khoảng 1 năm tuổi, rắn sẽ tự bắt cặp (phối giống), mỗi rắn mẹ đẻ từ 2 đến 3 lứa/năm, mỗi lứa từ 10 đến 12 quả trứng, tỷ lệ nở con đạt từ 85 đến 90%.

Mỗi năm, ông Thắng bán khoảng 200 con rắn giống, 250 quả trứng và 60kg rắn thương phẩm.

Việc tiêu thụ rất thuận lợi, thương nhân tìm đến thu mua tận nhà, hiện mỗi kg rắn thương phẩm giá bình quân 500 nghìn đồng/kg.

Bên cạnh đó, ông Thắng còn trồng hơn 2 sào táo và 300 cây vải thiều.

Từ làm vườn và nuôi rắn, mỗi năm gia đình ông thu lãi khoảng 200 triệu đồng.

Ông Phạm Tiến Dũng, Chủ tịch Hội Nông dân xã Cẩm Đàn cho hay: “Mô hình nuôi rắn hổ trâu của ông Thắng là hướng đi mới cho hiệu quả cao, phù hợp với điều kiện địa phương.

Thời gian tới, Hội Nông dân xã sẽ nhân rộng mô hình này, đồng thời đề xuất Hội Nông dân huyện hỗ trợ giống, chuyển giao kỹ thuật cho hội viên, nhất là hội viên nghèo để phát triển kinh tế gia đình”.


Related news

Nuôi Thỏ, Bỏ Heo Nuôi Thỏ, Bỏ Heo

Thế là anh Tâm mày mò tìm sách kỹ thuật nuôi thỏ để nghiên cứu, rồi nhờ có sự giới thiệu của Hội nông dân xã, anh được Trung tâm khuyến nông và giống nông nghiệp tỉnh cung cấp 25 con thỏ giống, trong đó có 20 con thỏ cái và 5 con thỏ đực.

Wednesday. December 25th, 2013
Trao Nhãn Hiệu Tập Thể Cho Bưởi Tôm Vàng Huyện Đan Phượng Trao Nhãn Hiệu Tập Thể Cho Bưởi Tôm Vàng Huyện Đan Phượng

Sáng 30/11, UBND huyện Đan Phượng (Hà Nội) tổ chức Lễ đón nhận nhãn hiệu tập thể "Bưởi tôm vàng huyện Đan Phượng".

Tuesday. December 3rd, 2013
Người Phụ Nữ Khiếm Thị Vượt Lên Đói Nghèo Người Phụ Nữ Khiếm Thị Vượt Lên Đói Nghèo

Sinh năm 1957 ở Đông Yên, Đông Phong (Yên Phong). Năm 1978, chị Nguyễn Thị Thành theo học trường Trung cấp Thống kê Trung ương. Ra trường, chị được nhận làm kế toán ở Công ty cổ phần Thực phẩm tươi sống Hà Bắc.

Wednesday. December 25th, 2013
Trồng Thanh Long Ruột Đỏ Theo Tiêu Chuẩn GAP Trồng Thanh Long Ruột Đỏ Theo Tiêu Chuẩn GAP

Từ tháng 6.2013 đến nay, Trạm khuyến nông huyện Hoà Thành (Tây Ninh) đã thực hiện điểm trình diễn “thâm canh thanh long ruột đỏ theo GAP” tại vườn của 2 hộ nông dân ở xã Trường Đông.

Tuesday. December 3rd, 2013
Các Mô Hình Nuôi Tôm Trên Cát Tại Hoằng Hóa Bội Thu Các Mô Hình Nuôi Tôm Trên Cát Tại Hoằng Hóa Bội Thu

Năm 2013 đánh dấu thắng lợi của các mô hình nuôi tôm công nghiệp trên cát tại huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa) với năng suất trung bình lên tới 17 - 18 tấn/ha/vụ, với tổng sản lượng đạt hơn 200 tấn.

Thursday. December 26th, 2013