Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Làm Giàu Từ Nuôi Ong Mật

Làm Giàu Từ Nuôi Ong Mật
Publish date: Monday. April 15th, 2013

Với sự năng động, dám nghĩ dám làm và bằng kiến thức tích lũy được qua tìm tòi, nghiên cứu, anh Trần Văn Biên ở thôn Bình Tiến, xã Phước Minh (Bù Gia Mập - Bình Phước) đã có một trang trại nuôi ong mật quy mô lớn, đem lại nguồn thu không dưới 400 triệu đồng mỗi năm.

Dẫn chúng tôi đi thăm những thùng ong đặt trong vườn cao su, anh Biên cho biết: Ban đầu khi bắt tay thực hiện mô hình, anh gặp không ít khó khăn bởi thiếu vốn đầu tư và kinh nghiệm nuôi ong không có. Nhưng với sự động viên của gia đình, anh đã mạnh dạn vay ngân hàng 80 triệu đồng, cộng với số tiền tích cóp được 170 triệu đồng để đầu tư mua 110 thùng ong về nuôi.

Để ong không bị chết và bỏ đi, anh Biên đã dành thời gian tìm mua, đọc những cuốn sách hướng dẫn kỹ thuật nuôi ong, đồng thời đến tận các gia đình nuôi ong trong vùng để học hỏi kinh nghiệm. Không phụ lòng người có chí, 110 bọng ong của anh ngày nào đã cho lãi lên đến gần 200 triệu đồng/năm. Nhận thấy nuôi ong không tốn nhiều công sức, lợi nhuận kinh tế cao, năm 2009 anh Biên đầu tư thêm 100 thùng ong.

Anh cho biết: “Nhân thêm 100 đàn ong số tiền chẳng là bao. Bởi, sau hai năm mình đã tự nhân được giống và tách đàn, thùng ong cũng tự đóng lấy nên tiết kiệm được một khoản đáng kể”.

Sau 5 năm gắn bó với nghề nuôi ong, tập quán sinh hoạt cũng như biểu hiện bệnh lý của ong anh đều nắm rõ. Hiện gia đình anh có 210 thùng ong. Mỗi tháng, một thùng thu về từ 10 đến 15 lít mật, giá bán từ 31 đến 35 ngàn đồng/kg. Trung bình một năm, trừ chi phí sản xuất gia đình anh thu nhập trên 400 triệu đồng.

Trong ngôi nhà khang trang, đầy đủ tiện nghi, anh Biên chia sẻ cho chúng tôi cách duy trì lượng mật ong đều đặn: “Nuôi ong đòi hỏi phải kiên trì, chịu khó. Cái khó nhất là tìm nguồn thức ăn từ thiên nhiên cho ong. Ở vùng này, không phải các cây công nghiệp như điều, cao su, cà phê... đều có hoa nở quanh năm, nên người nuôi phải di chuyển ong đến những vùng đất khác. Tùy theo mùa mà chọn nơi đặt ong thích hợp. Ví dụ mùa cà phê, phải chuyển ong lên Đắk Lắk, Đắk Nông, mùa cây ăn trái như vải, chôm chôm... lại chở xuống các tỉnh phía Nam”. Anh Biên cũng khẳng định, “nuôi ong thành công cho mật nhiều thì không thể ngồi yên một chỗ. Cộng với đó, khi hết mùa hoa mình phải biết dưỡng ong, cho ăn thêm thức ăn như đậu nành, đường, sữa để ong tạo mật”.


Related news

Nuôi Cá Sặc Rằn Trong Ao Và Ruộng Lúa Nuôi Cá Sặc Rằn Trong Ao Và Ruộng Lúa

Hiện nay, giá cá sặt rằn thịt thương phẩm từ 25.000 đến 30.000 đồng. Khô cá sặt rằn từ 150.000 đến 200.000 đ/kg. Nhưng làm thế nào để nuôi cá sặt rằn có năng suất cao? Nhóm kỹ sư Trạm khuyến ngư và phòng kinh tế huyện Mộc Hóa (Long An) do kỹ sư Võ Thành Hổ đứng đầu đã nghiên cứu thành công phương pháp nuôi cá sặt rằn thương phẩm trong ao và ruộng lúa.

Sunday. February 23rd, 2014
Xử Lý Đáy Ao Nuôi Thủy Sản Bằng Chế Phẩm BIOF Nâng Cao Hiệu Quả Nuôi Cá Xử Lý Đáy Ao Nuôi Thủy Sản Bằng Chế Phẩm BIOF Nâng Cao Hiệu Quả Nuôi Cá

Trước thực trạng nguồn nước đang bị ô nhiễm nghiêm trọng, nhiều hộ dân đã học hỏi kinh nghiệm, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật để cải tạo đáy ao...

Saturday. March 22nd, 2014
Hội Nghị Aquaculture America Thảo Luận Nhiều Giải Pháp Kiểm Soát EMS Hội Nghị Aquaculture America Thảo Luận Nhiều Giải Pháp Kiểm Soát EMS

Hội nghị Aquaculture America diễn ra tại Seattle, Mỹ đã thảo luận về việc kiểm soát dịch bệnh EMS khi có một số giải pháp xóa bỏ dịch bệnh đang được thương mại hóa.

Monday. February 24th, 2014
Cấp Điện Nuôi Tôm Ở Đồng Bằng Sông Cửu Long EVN Kêu Hết Tiền Cấp Điện Nuôi Tôm Ở Đồng Bằng Sông Cửu Long EVN Kêu Hết Tiền

Khi con tôm thẻ chân trắng lên ngôi cũng là lúc tình trạng thiếu điện phục vụ cho hoạt động nuôi loại tôm này ở nhiều tỉnh ven biển ĐBSCL trở nên nghiêm trọng hơn. Trong khi đó, ngành điện lực lại than hết vốn, không có khả năng đầu tư nếu các địa phương không cho ứng tiền thực hiện.

Monday. February 24th, 2014
Để Phát Triển Nuôi Trồng Thủy Sản Bền Vững Để Phát Triển Nuôi Trồng Thủy Sản Bền Vững

Phú Yên là tỉnh duyên hải Nam trung bộ, có các vùng nuôi trồng thủy sản trọng điểm với tổng diện tích nuôi trồng thủy sản trên 3000 ha và hàng chục ngàn lồng bè nuôi tôm hùm, cá mú, cá hồng… với giá trị tài sản lên đến hàng ngàn tỷ đồng.

Monday. February 24th, 2014