Home / Rau củ quả / Khoai ngọt (Khoai mỡ)

Kỹ Thuật Trồng Và Chăm Sóc Khoai Tây Giống Vụ Xuân

Kỹ Thuật Trồng Và Chăm Sóc Khoai Tây Giống Vụ Xuân
Publish date: Wednesday. December 21st, 2011

Sau trồng khoảng 15 - 20 ngày cần tiến hành ngắt ngọn, nhằm kích thích cho khoai tây ra nhiều tia củ. Khoai để làm giống yêu cầu có chất lượng cao với hàm lượng nước thấp hơn khoai thịt nên tuỳ theo chân đất cần phải bón đủ lượng phân, nhất là phân lân và kali. Trung bình 1 sào (360m2) bón: phân chuồng hoai mục 4-5 tạ + đạm urê 9-10kg + 20 kg lân supe và 6-7 kg kali. Cách bón như sau:

Bón lót toàn bộ phân chuồng, lân và 2kg urê.

Thúc đợt 1, sau trồng 20-25 ngày: bón 5kg urê và 2-3 kg kali. Đợt 2 sau đợt 1 khoảng 15-20 ngày bón hết số phân còn lại khoảng 2-3kg urê và 4kg kali.

Lưu ý không bón phân chuồng tươi, nếu sử dụng phân tổng hợp NPK thì phải điều chỉnh cho đủ lượng bón tương đương và nên sử dụng sản phẩm của các công ty có uy tín. Mỗi lần bón thúc nên kết hợp vun xới và tuỳ theo điều kiện thời tiết mà tiến hành tưới nước, không nên để ruộng quá khô hoặc quá ẩm. Kết thúc tưới trước khi thu hoạch 20 ngày để hạn chế lượng nước tích trong củ giống và bệnh ghẻ củ. Thường xuyên nhổ bỏ những cây khác dạng, cây bị bệnh đem tiêu huỷ để tránh lẫn giống và tránh lây lan bệnh.

Phòng trừ sâu bệnh: khoai tây giống trồng trong vụ xuân thời tiết thường âm u, mưa phùn nên phải chú ý phòng trừ bệnh mốc sương, bằng các loại thuốc đặc hiệu như Cuproxat 345SC, Zinep 80WP, Ridomil Gold 68WP... Ngoài ra, khoai giống thường sinh trưởng, phát triển mạnh vào thời kỳ khi các diện tích khoai thương phẩm đã thu hoạch nên các loại dịch hại sẽ di chuyển sang gây hại, nhất là rệp làm lây lan bệnh xoăn lá, xoăn lùn. Cần chủ động phòng trừ rệp bằng các loại thuốc đặc hiệu như Confidor, Trebon, Actara, Dantosu ...

Thu hoạch: khi khoai đã già có 2/3 số lá đã vàng và tàn dần, chọn ngày nắng ráo để thu hoạch. Khi thu hoạch cần nhẹ tay, hạn chế xây xát củ giống, triệt để loại bỏ những củ thối hỏng, sâu bệnh và nên sớm đưa khoai vào kho lạnh để bảo quản hạn chế sâu bệnh hại xâm nhập.


Related news

Kỹ Thuật Nhân Giống Thành Công Khoai Tây Trong Không Khí Kỹ Thuật Nhân Giống Thành Công Khoai Tây Trong Không Khí

Sau hơn một năm tiến hành thử nghiệm, kỹ sư (KS) sinh học Lê Văn Cường (phường 8, TP Đà Lạt) đã nhân giống khoai tây thành công trong môi trường không khí (khí canh) chứ không trồng dưới đất theo cách thông thường.

Sunday. April 8th, 2012
Kỹ Thuật Trồng Khoai Tây Hiệu Quả Kỹ Thuật Trồng Khoai Tây Hiệu Quả

Khoai tây có thể trồng nguyên cả củ hoặc trồng bằng miếng bổ, nhiều nơi bà con nông dân trồng khoai tây bằng miếng bổ để tiết kiệm củ giống, giảm chi phí đầu tư ban đầu.

Saturday. January 15th, 2011
Mô Hình Luân Canh Cây Khoai Mỡ Mô Hình Luân Canh Cây Khoai Mỡ

Trồng lúa vụ Đông Xuân, sau đó xuống khoai mỡ, hoặc lúa Đông Xuân – khoai mỡ - tranh thủ vụ củ cải trắng là cơ cấu cây trồng được nông dân các ấp: Long Hòa 2, Long Hòa 1 và Long Phước của xã Long Mỹ, huyện Mang Thít xây dựng thực hiện hàng năm trên đất lúa

Saturday. February 19th, 2011
Kỹ Thuật Trồng Khoai Môn Kỹ Thuật Trồng Khoai Môn

Khoai môn có bộ rễ ăn nông, thích hợp đất có thành phần cơ giới nhẹ như đất cát pha, đất thịt nhẹ ở ven sông. Đất phải được cày, bừa kỹ, san bằng phẳng mặt để tránh bị đọng nước. Lên liếp đôi để trồng 2 hàng, liếp rộng 1,8- 2 m, xẻ mương giữa rộng khoảng 0,2 m

Saturday. January 15th, 2011
Dùng Khoai Từ Chữa Bệnh Dùng Khoai Từ Chữa Bệnh

Để dùng khoai từ làm thức ăn an toàn hơn (không bị đầy) đã có kinh nghiệm nướng khoai từ (qua nhiệt chất nhựa của khoai bị phân hủy). Ăn ít thì nướng chín, nếu dùng nấu các món thì nướng qua rồi mới nấu.

Saturday. January 15th, 2011