Home / Rau củ quả / Đậu tương

Kỹ Thuật Trồng Đậu Tương Năng Suất Cao

Kỹ Thuật Trồng Đậu Tương Năng Suất Cao
Publish date: Tuesday. October 29th, 2013

Cây đậu tương là cây thực phẩm có hiệu quả kinh tế lại dễ trồng. Sản phẩm từ cây đậu tương được sử dụng rất đa dạng như dùng trực tiếp hạt thô hoặc chế biến thành đậu phụ, ép thành dầu đậu nành, nước tương, làm bánh kẹo, sữa đậu nành, okara... đáp ứng nhu cầu đạm trong khẩu phần ăn hàng ngày của người cũng như gia súc.

1. Phân bón:
Tổng lượng phân bón các loại cho 1 ha đậu tương trong cả vụ là:- Phân chuồng: 5-6 tấn.
- Urê: 70-80 kg.- Super lân: 200- 350kg.
- Kali clorua (KCl): 100- 150 kg.- Vôi: 300- 400kg (chỉ bón khi đất bị chua).
Cách bón: Bón lót trước khi gieo hạt toàn bộ phân chuồng, lân, kali và vôi cùng với 50% lượng urê. Còn lại 50% lượng urê dùng bón thúc 1 lần khi cây còn nhỏ, sau khi cây mọc được 20- 30 ngày, cách bón tốt nhất là hòa phân với nước để tưới. Trong phạm vi lượng phân trên, bạn căn cứ vào đất tốt hay xấu và khả năng kinh tế của bạn mà xác 2định liều lượng cần bón.

2. Trừ cỏ:
Khi làm đất cần cày bừa kỹ và dọn sạch cỏ. Khi cây mọc kết hợp xới xáo đất và trừ cỏ. Tuy vậy, việc làm cỏ tay thường tốn công và không chủ động, nếu không làm kịp th2ời để cỏ lên sẽ lấn át cây đậu làm cây sinh trưởng kém, giảm năng suất. Hiện nay có nhiều loại thuốc trừ cỏ cho cây đậu tương rất tốt, đỡ tốn công lao động và chi phí cũng không cao (ví dụ thuốc trừ cỏ Saicoba 800 EC với hoạt chất Acetochlor và chất an toàn phun ngay sau khi làm đất lần cuối hoặc ngay sau khi gieo hạt, cây chưa mọc, diệt được hầu hết các loại cỏ....). Liều lượng và cách phun bạn làm theo hướng dẫn trên nhãn của thuốc.

3. Phòng trừ sâu bệnh:
Khi cây đậu còn nhỏ cần chú ý ruồi đục thân và bệnh chết rũ cây con. Khi cây lớn, ra hoa kết quả, chú ý sâu ăn lá, rầy, rệp, sâu đục quả và bệnh gỉ sắt hại lá.Để phòng trừ các loại sâu bệnh, trước hết cần chăm sóc cây đầy đủ như xới xáo, trừ cỏ, bón phân, tưới nước. Ngoài ra, việc dùng thuốc phòng trừ sâu bệnh cũng rất quan trọng, bạn nên chú ý phát hiện sâu bệnh và phun thuốc diệt trừ vào các thời gian chính như sau:


- Khi gieo hạt rải các thuốc sâu dạng hạt như Diaphos 10G, Gà Nòi 4G, Sago Super: 3G để trừ ruồi đục thân và sâu cắn phá cây con. Có thể trộn khoảng 10g thuốc với 1kg hạt rồi gieo.- Khi cây mọc có 2 lá đơn, phun các thuốc Vanicide, Hexin hoặc Saizole trừ bệnh héo rũ cây con.
- Khi cây có 2-3 lá kép, phun các thuốc Secsaigon, Sherzol, Fenbis, Pyrinex để trừ các loại rầy rệp và sâu ăn lá.- Khi cây có hoa hoặc bắt đầu có trái dùng các thuốc trên phun tiếp một lần nữa để trừ sâu đục quả. Ngoài ra, lúc này nếu phát hiện có bệnh gỉ sắt hoặc sương mai trên lá bạn có thể phun các thuốc Bendazol, Dipomate, Hạt Vàng, Thio-M. Có thể pha hỗn hợp thuốc sâu và bệnh để phun.


Với cách sử dụng thuốc như trên ruộng đậu tương của bạn sẽ không bị sâu bệnh gây hại. Về vấn đề tưới nước, nếu đất quá khô và trời không mუa trong một thời gian dài, thì phải tưới, nhất là khi cây đang ra hoa và có quả non. Nếu mưa lớn quá thì phải khai rãnh cho thoát nước.


Related news

Bệnh Cháy Đỏ Lá Bệnh Cháy Đỏ Lá

Sau bệnh rỉ, đây là bệnh khá phổ biến trên nhiều giống đậu nành. Ở một số nơi chuyên canh đậu nành trên thế giới, như ở tiểu bang lllinois (Mỹ), hầu hết các giống đều bị nhiễm bệnh này

Thursday. August 11th, 2011
Bệnh Cháy Nhũn Lá Bệnh Cháy Nhũn Lá

Bệnh này đã được ghi nhận trên đậu nành trồng ở vùng nhiệt đới và bán nhiệt đới. Đầu tiên, bệnh được ghi nhận ở Philippines vào năm 1918; sau đó, ở Ấn Độ, Mã Lai, Mexico, Puerto Rico, miền nam Trung Quốc, Taiwan và Louisiana. Ở Louisiana, bệnh đã làm giảm 35% năng suất

Thursday. August 11th, 2011
Kỹ Thuật Trồng Đậu Tương Ở Miền Núi Kỹ Thuật Trồng Đậu Tương Ở Miền Núi

ên cạnh những lợi ích kinh tế cụ thể, cây đậu tương cũng giống như cây lạc, ngoài cho thu nhập cao hơn, nó còn là loại cây có tác dụng cải tạo đất rất tốt, phù hợp với nhiều loại đất, lại không phụ thuộc nhiều vào nguồn nước.

Saturday. January 15th, 2011
Chăm Sóc Đậu Tương Vụ Đông Chăm Sóc Đậu Tương Vụ Đông

Hiệu quả của cây đậu tương trên đất hạn đã mở ra một triển vọng mới cho ngành nông nghiệp Lục Yên (Yên Bái). Bên cạnh những lợi ích kinh tế cụ thể, cây đậu tương cũng giống như cây lạc, ngoài cho thu nhập cao hơn, nó còn là loại cây có tác dụng cải tạo đất rất tốt, phù hợp với nhiều loại đất, lại không phụ thuộc nhiều vào nguồn nước.

Saturday. January 15th, 2011
Canh Tác Đậu Nành Trên Đất Ruộng Lúa Canh Tác Đậu Nành Trên Đất Ruộng Lúa

Muốn trồng đậu nành (đậu tương) trên ruộng không làm đất đạt kết quả tốt cần chú ý những điểm sau: Trồng lúc đất còn ẩm, chưa bị nứt nẻ hoặc đất khi gieo hạt phải đủ ẩm. Do đó, sau khi thu hoạch lúa tranh thủ xuống giống khi đất còn ẩm, nếu ruộng quá khô cần cho nước vào tạo độ ẩm cho đất

Friday. July 29th, 2011