Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Kon Tum ngăn chặn kịp thời dịch lở mồm long móng ở đàn bò

Kon Tum ngăn chặn kịp thời dịch lở mồm long móng ở đàn bò
Publish date: Tuesday. August 4th, 2015

Trước đó, tại thôn Đăk Led, xã Ngọc Bay, thành phố Kon Tum, ngành chức năng tỉnh Kon Tum phát hiện đàn bò gồm 8 con của hai hộ gia đình ông Nguyễn Thanh Bình và A Wư mắc bệnh lở mồm long móng. Theo khai báo của hai hộ gia đình này, đàn bò được họ mua lại của bà Quách Thị Nhung về nuôi vỗ béo. Sau khi mua về được vài hôm, gia đình phát hiện đàn bò có những triệu chứng của bệnh lở mồm long móng nên đã báo cho cơ quan chức năng. Trong khi đó, bà Quách Thị Nhung cho biết, đàn bò gồm 12 con của bà được mua từ thị xã An Khê (Gia Lai) về để bán lại cho các hộ nuôi vỗ béo trên địa bàn thôn.

Sau khi phát hiện có hiện tượng lở mồm long móng, Trạm Thú y thành phố Kon Tum đã lập biên bản và yêu cầu các hộ gia đình trên giữ nguyên đàn bò để theo dõi và kiểm soát dịch. Nghiêm cấm việc mua bán, vận chuyển đi nơi khác tiêu thụ. Cùng với đó, cán bộ thú y thành phố Kon Tum hướng dẫn các hộ gia đình trên phương pháp điều trị cũng tiêu độc khử trùng chuồng trại. Để tránh dịch lở mồm long móng lây lan, ngành chức năng tỉnh Kon Tum cũng tuyên truyền cho người dân các triệu chứng của bệnh lở mồm long móng để người dân theo dõi đàn gia súc của mình và có biện pháp phòng tránh kịp thời.

Để tránh dịch lở mồm long móng lây lan trên diện rộng, ông Hà Thanh Lâm cho biết, Trạm Thú y thành phố sẽ tiến hành rà soát lại tổng đàn gia súc, từ đó có những phương án triển khai công tác phòng chống dịch bệnh, nhất là đàn gia súc được mua về từ các tỉnh thành khác. Đồng thời tiếp tục triển khai công tác tiêm phòng dịch lở mồm long móng đợt hai cho hơn 17.000 con trâu, bò trên địa bàn toàn tỉnh.

Đối với hai hộ trên, Trạm Thú y thành phố sẽ tiến hành kiểm tra cụ thể lại từ đó sẽ có căn cứ để tiến hành xử phạt hành chính đối với hành vi “mua bán, vận chuyển gia súc, gia cầm mà chưa có giấy phép”.


Related news

Bình Định xây dựng mô hình Chi hội xanh - sạch - đẹp Bình Định xây dựng mô hình Chi hội xanh - sạch - đẹp

Nhằm đẩy mạnh thực hiện công tác bảo vệ môi trường nông thôn (BVMT), Hội Nông dân (ND) tỉnh Bình Định đã xây dựng Đề án “Hội ND tham gia BVMT nông thôn và chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu giai đoạn 2015-2020”, “Xây dựng chi hội xanh-sạch-đẹp”.

Thursday. July 21st, 2016
Khởi nghiệp làm nấm chỉ với... 300.000 đồng Khởi nghiệp làm nấm chỉ với... 300.000 đồng

Tốt nghiệp đại học nhưng Nguyễn Thị Linh (25 tuổi, ở thôn Tiên Kha, xã Tiên Dương, huyện Đông Anh. TP.Hà Nội) quyết định không vất vả đi xin việc mà tự mày mò, học hỏi để lập nghiệp trên chính mảnh đất quê hương, tạo việc làm cho bà con trong xã.

Monday. July 25th, 2016
Liên kết sản xuất mía đường ở Đồng Bằng Sông Cửu Long Liên kết sản xuất mía đường ở Đồng Bằng Sông Cửu Long

Các DN sản xuất mía đường ở khu vực ĐBSCL đang đẩy mạnh liên kết theo chuỗi với nông dân để ổn định vùng nguyên liệu trước các tác động của biến đổi khí hậu và áp lực cạnh tranh từ đường nhập lậu.

Monday. August 1st, 2016
Thoát nghèo nhờ nuôi tôm trên cát Thoát nghèo nhờ nuôi tôm trên cát

Mới đây, tại Quảng Bình, TTKNQG đã phối hợp Sở NNPTNT tỉnh Quảng Bình tổ chức Diễn đàn Khuyến nông @ nông nghiệp với chủ đề “Phát triển bền vững nuôi tôm trên cát theo hướng an toàn dịch bệnh”.

Monday. August 8th, 2016
Na dai làm giàu dài dài Na dai làm giàu dài dài

Những năm trở lại đây, cây na đã khẳng định được là một trong những loại cây ăn quả đem lại giá trị kinh tế cao của huyện Chi Lăng, Lạn Sơn.

Friday. August 12th, 2016