Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Kinh Nghiệm Làm Đường Nông Thôn Ở Các Nước

Kinh Nghiệm Làm Đường Nông Thôn Ở Các Nước
Publish date: Thursday. June 20th, 2013

Hầu hết các nước có tốc độ phát triển nhanh nhiều năm qua đều là những nước đã hoàn thành cơ bản xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng, trong đó có giao thông nông thôn.

Tại Malaysia, việc xây dựng và nâng cao đường sá nông thôn nhằm nâng cao khả năng tiếp cận của những khu vực nông thôn và bổ sung những nỗ lực xoá đói giảm nghèo của Chính phủ. Các phương tiện cơ sở hạ tầng sẽ được mở rộng đến các trung tâm tăng trưởng mới và những vùng kém phát triển hơn nhằm nâng cao khả năng tiếp cận, phù hợp với mục tiêu cân đối tổng thể sự phát triển kinh tế-xã hội. Trong khi khu vực Nhà nước sẽ tiếp tục huy động các nguồn ngân sách để đáp ứng những nhu cầu này, thì sự tham gia mạnh mẽ hơn của khu vực tư nhân sẽ trở nên ngày càng quan trọng. Để thực hiện phương châm này, Chính phủ cần giải quyết những vấn đề mà khu vực tư nhân gặp phải như: Khuyến khích đầu tư, định giá, thu hồi phí…

Đối với Thái Lan, đường giao thông nông thôn được đưa vào kế hoạch xây dựng với mục đích phát triển các khu vực có tiềm năng chưa được khai thác và phục vụ nhu cầu quốc phòng. Mục đích chung của việc phát triển mạng lưới đường giao thông nông thôn là: Bảo đảm khoảng cách từ các làng xóm đến bất cứ tuyến đường ô tô nào cũng không được lớn hơn 5km; Hoàn thiện mạng lưới giao thông nông thôn kết hợp với biên giới hành chính của các tỉnh, huyện, xã; Bảo đảm đầu tư các tuyến đường phục vụ cho quyền lợi của dân làng.

Hàn Quốc lựa chọn giải pháp để kích cầu tiêu thụ bớt xi măng sản xuất ứ đọng, Chính phủ phân phối xi măng hỗ trợ các làng làm chương trình. 1.600 làng được chọn tiến hành dự án bước đầu Chính phủ cấp cho mỗi làng 300 bao phân phối qua các kênh hành chính địa phương, từ trung ương - tỉnh - tới làng không phân biệt quy mô và vị trí của làng, không phân biệt làng giàu làng nghèo. Trợ giúp khiêm tốn này được coi như chất xúc tác thúc đẩy phát triển đi lên.


Related news

Trồng thử nghiệm thành công giống mì mới KM419 Trồng thử nghiệm thành công giống mì mới KM419

Nhằm tìm các giống mì mới phù hợp với đất đai, thời tiết tại địa phương, cho năng suất cao. Trong năm 2015, ngành Nông nghiệp huyện Krông Pa đã chọn giống mì mới KM419 đưa vào trồng thử nghiệm tại 4 xã, thị trấn, gồm: Ia Mlah, Phú Cần, Chư Drăng và thị trấn Phú Túc. Sau hơn 9 tháng triển khai trồng giống mì này, đến nay đã cho kết quả khả quan, năng suất cao hơn những giống mì khác từ 20-25%.

Wednesday. May 27th, 2015
Nông dân thị xã Phú Thọ thi đua sản xuất kinh doanh giỏi Nông dân thị xã Phú Thọ thi đua sản xuất kinh doanh giỏi

Phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói, giảm nghèo và làm giàu chính đáng của nông dân thị xã Phú Thọ ngày càng phát triển rộng khắp. Từ phong trào đã xuất hiện nhiều mô hình kinh tế của nông dân cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm, tạo việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.

Wednesday. May 27th, 2015
Các địa phương tập trung thu hoạch lúa và cây màu vụ chiêm xuân Các địa phương tập trung thu hoạch lúa và cây màu vụ chiêm xuân

Hiện nay, diện tích lúa chiêm xuân đã trỗ hơn 36.000ha, đạt 98,9% diện tích. Các địa phương đang tập trung thu hoạch lúa và cây màu đã đến kỳ thu hoạch, đặc biệt là đối với diện tích lúa trên đất sâu trũng thực hiện thu hoạch theo phương châm “xanh nhà hơn già đồng”.

Wednesday. May 27th, 2015
Củng cố hợp tác xã để xây dựng nông thôn mới Củng cố hợp tác xã để xây dựng nông thôn mới

Thực hiện tiến trình đổi mới và hội nhập kinh tế, thời gian qua hầu hết các hợp tác xã (HTX) trên địa bàn huyện Cam Lộ (Quảng Trị) đã thực hiện chuyển đổi sang mô hình HTX kiểu mới. Nhờ vậy, các HTX đã phát huy được vai trò tự chủ trong quá trình tổ chức sản xuất, kinh doanh và dịch vụ, tạo nên những chuyển biến tích cực.

Wednesday. May 27th, 2015
Hiệu quả từ một mô hình khuyến ngư Hiệu quả từ một mô hình khuyến ngư

Trong những năm qua, Trung tâm Khuyến nông Khuyến ngư (KNKN) tỉnh Quảng Trị đã xây dựng nhiều mô hình, các đối tượng giống thủy sản mới đưa vào sản xuất có hiệu quả như: Mô hình nuôi cua biển, cá rô đầu vuông, cá rô phi đơn tính, cá chình lồng, cá lóc... Trong những mô hình đó phải kể đến mô hình nuôi cá lóc trong bể xi măng.

Wednesday. May 27th, 2015