Kinh Nghiệm Giữ An Toàn Tàu Thuyền Trong Mùa Bão
Trong điều kiện âu thuyền tránh bão còn nhiều hạn chế, việc nâng cao ý thức, phổ biến kinh nghiệm cho ngư dân neo đậu đảm bảo an toàn tàu thuyền là hết sức cần thiết.
Mỗi chiếc tàu đánh bắt xa bờ trị giá từ vài tỷ đồng trở lên là tài sản lớn nên việc neo đậu an toàn trong bão lũ được ngư dân quan tâm. Nhớ lại những trận bão của nhiều năm trước, anh Nguyễn Văn Độc ở thị trấn Thuận An (Phú Vang - Thừa Thiên Huế) không khỏi xót xa do chủ quan trong việc neo đậu tránh trú bão khiến tàu anh hư hỏng nặng.
Cứ mỗi lần hư hỏng, phải chi phí từ 10 triệu đến vài chục triệu đồng sửa chữa, khắc phục. Những mùa bão lũ gần đây, nhờ kinh nghiệm, chủ động giằng chống, neo đậu an toàn nên không để xảy ra sự cố, hư hỏng nặng. Anh Độc nói: “Chiếc tàu đóng mới cách đây 15 năm trị giá trên 1,5 tỷ đồng là tài sản lớn của gia đình nên không thể chủ quan, lơ là được”.
Anh Độc chia sẻ, kinh nghiệm neo đậu tàu thuyền an toàn là không nên neo riêng lẻ, mà phải tuân thủ kết hợp neo hàng ngang, mạn các tàu bám sát nhau. Nên phối hợp với các chủ tàu tổ chức neo đậu, ràng buộc các tàu với nhau hạn chế tình trạng va đập, tránh bị chìm gây hỏng máy và các trang thiết bị...
Mấy ngày này, anh Phan Văn Thành ở xã Phú Thuận (Phú Vang) bận rộn hơn mọi ngày. Vừa kiểm tra, sửa chữa ngôi nhà đảm bảo an toàn trong mùa bão lũ, anh Thành còn tất bật chọn vị trí phù hợp, mua sắm thêm vật tư, dây buộc... để neo đậu tàu xa bờ của mình.
Chiếc tàu công suất 225 CV của gia đình anh mang biển số 90999, đóng mới cách đây 20 năm, trị giá gần 2 tỷ đồng. Anh Thành chia sẻ: “Số tiền này hồi đó lớn lắm, phải vay ngân hàng, mượn người thân. Gia đình mới đầu tư trên trăm triệu đồng để sửa chữa, đại tu chiếc tàu. Số tài sản quá lớn đối với gia đình là phương tiện giúp thoát nghèo, vươn lên khá giàu nên phải bảo vệ an toàn trong mùa bão lũ”.
Tính đến cuối năm 2014, toàn tỉnh có 1.943 tàu thuyền, trong đó 265 tàu đánh bắt xa bờ công suất trên 90 CV trở lên, 377 chiếc tàu có công suất 20 CV đến 90 CV, còn lại là thuyền bãi ngang ven biển. Mỗi chiếc ghe, gọ, thuyền nan vùng bãi ngang trị giá từ 50 triệu đến vài trăm triệu đồng nên người dân không chủ quan, lơ là trong việc bảo vệ tàu thuyền mùa bão lũ. Thời điểm này, nhiều ngư dân đang tiến hành di chuyển các thuyền bãi ngang lên bờ tránh bão...
Lo nhất đối với thuyền bãi ngang ven biển là những lúc sóng gió lớn dễ bị cuốn trôi, hoặc bị lật gây hư hỏng nặng nên người dân phải đưa thuyền trú bão cách xa bờ biển trên 500 m. Các thuyền bãi ngang khi chuyển lên bờ trú bão cũng phải đậu sát và buộc vào nhau để tránh gió lùa, sóng cuốn...
Ông Nguyễn Quang Vinh Bình, Chi cục trưởng Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh khá yên tâm về công tác bảo vệ an toàn tàu thuyền trong mùa mưa bão năm nay. Ngư dân có nhiều kinh nghiệm, chủ động và kịp thời hơn trong việc neo đậu, giằng buộc, bảo vệ tàu thuyền nên ít trường hợp xảy ra hư hỏng nặng.
Các địa phương, ban ngành liên quan cần quản lý chặt chẽ hơn trong việc neo đậu tránh trú bão; cương quyết xử lý nghiêm những trường hợp không tuân thủ quy định, cố tình ra biển trong thời điểm không an toàn.
Related news
Bên cạnh đó, nhiều sâu bệnh khác cũng gây hại đáng kể như: Rầy nâu, rầy lưng trắng; khô vằn... Cục Bảo vệ thực vật cảnh báo, thời gian tới, một số sâu bệnh tiếp tục gia tăng gây hại. Do đó, các địa phương cần chủ động các biện pháp phòng chống.
Mặc dù có những bước phát triển tích cực trong khai thác thủy sản, song ở tỉnh ta vẫn còn tình trạng số lượng lớn tàu cá công suất nhỏ và cả tàu cá công suất lớn tập trung khai thác thủy sản trái phép ở vùng ven bờ, sử dụng các ngư cụ, phương pháp khai thác mang tính hủy diệt dẫn đến nguồn lợi thủy sản bị suy giảm, môi trường bị xâm hại, ảnh hưởng lớn đến thu nhập của ngư dân.
Mỗi lứa, gia đình anh Trần Văn Thơ, ở xóm Cổ Rùa, xã Cao Ngạn (T.P Thái Nguyên) nuôi từ 6.000 đến 8.000 con gà, nguồn giống được lấy từ các trại sản xuất, kinh doanh giống trong tỉnh Thái Nguyên.
Nhà anh Bùi Văn Tú Em có 24 công ruộng nhưng “mới thu hoạch được hơn 10 công thì trời mưa suốt, khoảng 5 công lúa ngã xẹp lép buộc phải mướn cắt tay với giá 400.000 đ/công”. Anh Tú Em nhẩm tính, năng suất vụ này khoảng 25 giạ/công, với giá lúa 105.000 đ/giạ như hiện nay nếu thời tiết thuận lợi, cắt máy được thì trừ chi phí nông dân còn có thể lời khoảng 1 triệu đồng/công.
Cùng với dự báo XK tôm của Thái Lan khó có thể phục hồi trước QII/2015 do tác động của EMS (Hội chứng tôm chết sớm), kim ngạch XK của Thái Lan trong tám 8tháng đầu năm 2014 đã giảm trên tất cả các thị trường.