Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Kiểm Soát Việc Nhập Lậu Cá Tầm

Kiểm Soát Việc Nhập Lậu Cá Tầm
Publish date: Thursday. September 27th, 2012

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, thời gian qua, việc nhập lậu cá tầm thương phẩm qua các cửa khẩu biên giới phía Bắc diễn ra rất phức tạp, cá tầm nhập khẩu vào Việt Nam không qua kiểm dịch thú y, gây nguy cơ lây lan dịch bệnh thủy sản và nguy hại đến sức khỏe người tiêu dùng.
 
Vì vậy, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị UBND các tỉnh biên giới gồm: Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu chỉ đạo các ban, ngành trong tỉnh như Bộ đội Biên phòng, Hải quan, Công an, Quản lý thị trường, Thú y... tăng cường kiểm soát chặt chẽ và xử lý triệt để các vụ nhập lậu thủy sản qua biên giới đặc biệt là cá tầm.
 
Bên cạnh đó, tăng cường điều tra nắm tình hình, đấu tranh và triệt phá các đối tượng đầu nậu, các địa điểm tập kết, thu gom thủy sản nhập lậu qua biên giới. Nghiêm cấm việc xác nhận để hợp thức hóa nguồn gốc đối với thủy sản không rõ nguồn gốc, nhập lậu qua biên giới.
 
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đề nghị Bộ Công an chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông phối hợp với lực lượng thú y, quản lý thị trường kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển thủy sản lưu thông trong nước; xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển thủy sản không rõ nguồn gốc, vận chuyển trên xe chở khách, không cho phép tiếp tục lưu hành khi chưa thực hiện đầy đủ việc xử lý đối với hàng hóa và vệ sinh, khử trùng phương tiện vận chuyển.
 
Tại cuộc họp với các công ty nuôi cá tầm của Việt Nam do VASEP tổ chức, đại diện Đại diện Cục Thú y, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: Cho đến nay chưa có đơn vị nào đăng ký nhập khẩu cá tầm sống vào Việt Nam.
 
Theo Công ước Cites, muốn nhập khẩu cá tầm, đơn vị xuất khẩu phải có giấy phép của Cites nước sở tại cho phép xuất khẩu và đơn vị nhập khẩu phải được Cites nước nhập khẩu cho phép nhập khẩu, khi đó hàng mới được thông quan. Việc nhập lậu thông qua con đường tiểu ngạch cũng là lý do khó kiểm soát được vệ sinh an toàn thực phẩm mặt hàng này.


Related news

Biện Pháp Quản Lý Dịch Hại Trên Lúa Hè Thu 2014 Biện Pháp Quản Lý Dịch Hại Trên Lúa Hè Thu 2014

Hiện nay ở Sóc Trăng phần lớn diện tích hè thu đang giai đoạn đẻ nhánh. Thời tiết đang tạo điều kiện thuận lợi để bệnh đạo ôn bộc phát gây hại trên nhiều ruộng lúa.

Thursday. June 26th, 2014
Tái Cơ Cấu Ngành Nông Nghiệp Theo Hướng Phát Triển Bền Vững Tái Cơ Cấu Ngành Nông Nghiệp Theo Hướng Phát Triển Bền Vững

Với mục tiêu thực hiện Đề án Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, mới đây, Thái Nguyên đã xây dựng kế hoạch hành động với 8 nhiệm vụ cụ thể, trong đó có 6 nội dung sẽ thực hiện trong 2 năm (2014 và 2015) và 2 nội dung được thực hiện hằng năm.

Monday. September 8th, 2014
Bầu Đức Bầu Đức "Vàng Trắng Cao Su, Phụ Thuộc Một Thị Trường Sẽ Chết!"

"Khi Trung Quốc ngừng thu mua chắc chắn doanh nghiệp sẽ chết 100%, vì nếu không bị lệ thuộc cũng rơi vào tình trạng bị ép giá không có lãi"- Bầu Đức nói.

Thursday. June 26th, 2014
Thu Nhập Khá Từ Trồng Nấm Rơm Mùa Nước Nổi Thu Nhập Khá Từ Trồng Nấm Rơm Mùa Nước Nổi

Gia đình anh Dương Văn Hòa ngụ ấp Tân Thuận, xã Tân Hòa, huyện Lai Vung thu hoạch lúa xong lấy rơm ủ lấy nấm. Anh Hòa cho biết, vào thời điểm này, diện tích đất thu hẹp do lũ nên có rất ít người trồng nấm. Nhờ đó, nấm rơm bán được giá khá cao, từ 28.000-30.000 đồng/kg.

Monday. September 8th, 2014
Sản Lượng Thủy Sản Hải Phòng 5 Tháng Đầu Năm 2014 Tăng 7,13% So Với Cùng Kỳ Sản Lượng Thủy Sản Hải Phòng 5 Tháng Đầu Năm 2014 Tăng 7,13% So Với Cùng Kỳ

Sản lượng thủy sản 5 tháng đầu năm 2014 ước đạt 43.746 tấn, tăng 7,13% so với cùng kỳ năm 2013 (khai thác 22.705 tấn, tăng 6,52%; nuôi trồng 21.041 tấn, tăng 7,79%). Các cơ sở sản xuất, dịch vụ giống thủy sản đã sản xuất trên 170 triệu giống thủy sản và dịch vụ 120 triệu giống thủy sản.

Thursday. June 26th, 2014