Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Kiểm Soát Tốt Dịch Bệnh, Đảm Bảo Chăn Nuôi Bền Vững

Kiểm Soát Tốt Dịch Bệnh, Đảm Bảo Chăn Nuôi Bền Vững
Publish date: Wednesday. May 7th, 2014

Ngày 6/5, Bộ NN&PTNT tổ chức hội nghị sơ kết công tác phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và thủy sản các tỉnh phía Bắc.

Theo báo cáo của Cục Thú y, trong 4 tháng đầu năm 2014, dịch bệnh trên gia súc, gia cầm, thủy sản diễn biến khá phức tạp. Trong đó, từ đầu năm 2014 đến nay, các ổ dịch cúm gia cầm đã xuất hiện tại 155 xã, phường của 90 xã huyện, thị xã thuộc 33 tỉnh, TP.

Số gia cầm mắc bệnh là 211.573 con (gà hơn 76.000 con, chiếm 36% tổng số mắc bệnh, vịt hơn 135.000 con, chiếm 64%); trong đó số chết là hơn 101.900 con. Đến nay dịch cúm gia cầm đã cơ bản được khống chế trên phạm vi toàn quốc.

Về dịch lở mồm long móng, cả nước đã xuất hiện 48 ổ dịch tại 48 xã thuộc 21 huyện, thị xã của 10 tỉnh làm 2.350 con gia súc mắc bệnh, số gia súc bị chết và tiêu hủy là 71 con. Tính đến ngày 6/5, cả nước còn 3 tỉnh là Hà Tĩnh, Yên Bái và Kon Tum có dịch lở mồm long móng chưa qua 21 ngày.

Ngoài ra, một số dịch bệnh khác trên gia súc như bệnh dại, tả, tụ huyết trùng, phó thương hàn... cũng xuất hiện rải rác ở nhiều địa phương.

Không chỉ trên gia súc, gia cầm, tình hình dịch bệnh trên thủy sản những tháng đầu năm cũng diễn biến khá phức tạp. Trong đó, riêng dịch bệnh hoại tử gan trên tôm đã xảy ra ở 83 xã của 8 tỉnh, TP làm gần 1.700ha tôm nuôi bị bệnh, cao gấp 1,8 lần so với cùng kỳ năm 2013.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám nhận định, các ổ dịch từ đầu năm tới nay chủ yếu xảy ra trên hộ chăn nuôi nhỏ lẻ và đã được kiểm soát kịp thời. Tuy nhiên, từ nay đến cuối năm, các ổ dịch vẫn còn nguy cơ bùng phát trở lại.

Do đó, các địa phương cần tập trung chủ động triển khai công tác phòng chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm, thủy sản đảm bảo chăn nuôi bền vững.

Trong đó cần tổ chức thực hiện các biện pháp đồng bộ phòng chông dịch khác như tuân thủ các quy định về con giống; thực hiện tốt công tác chăm sóc nuôi dưỡng gia cầm; khuyến cáo áp dụng chăn nuôi an toàn sinh học; thường xuyên thực hiện vệ sinh tiêu độc môi trường, khu vực chăn nuôi…


Related news

Heo Rừng- Thật Giả Lẫn Lộn Heo Rừng- Thật Giả Lẫn Lộn

Nghề nuôi heo rừng thương phẩm đang phát triển ở Đăk Lăk. Nhưng do hiểu biết của người tiêu dùng còn hạn chế, nên thịt heo rừng giả được bán nhiều, ngành chức năng khó kiểm soát.

Wednesday. February 22nd, 2012
Mô Hình Câu Lạc Bộ Nuôi Tôm Cộng Đồng Mô Hình Câu Lạc Bộ Nuôi Tôm Cộng Đồng

Trong khi các hộ nuôi tôm sú ở vùng ngập mặn, ven biển các huyện Duyên Hải, Cầu Ngang, Trà Cú và Châu Thành (Trà Vinh) phải đối mặt với tình trạng tôm nuôi bị nhiễm bệnh, chết trên diện rộng, thì tôm của Câu lạc bộ nuôi tôm cộng đồng tại xã Hiệp Mỹ Đông và Mỹ Long Nam (huyện Cầu Ngang) vẫn phát triển tốt.

Thursday. August 11th, 2011
Nông Nghiệp Tây Ninh 5 Năm Tới Nông Nghiệp Tây Ninh 5 Năm Tới

Theo Kế hoạch phát triển kinh tế -xã hội 5 năm 2011-2015 của UBND tỉnh Tây Ninh trình kỳ họp thứ hai -HĐND tỉnh khoá VIII cho biết, 5 năm qua (2006-2010), sản xuất nông - lâm - thuỷ sản của tỉnh tiếp tục duy trì được tăng trưởng cao trong điều kiện khó khăn và thách thức do dịch bệnh và thời tiết

Monday. August 1st, 2011
Người Luyện…tiên Đan Cho Lợn Người Luyện…tiên Đan Cho Lợn

Một loại thức ăn chăn nuôi chứa thảo dược giá rẻ, tốc độ lớn chẳng kém lợn ăn cám công nghiệp, thịt sạch, thơm ngon, giảm ô nhiễm môi trường, giật bằng độc quyền giải pháp hữu ích…

Thursday. February 23rd, 2012
Bùng Phát Dịch Cúm Gia Cầm: Nguyên Nhân Từ Nhiều Phía Bùng Phát Dịch Cúm Gia Cầm: Nguyên Nhân Từ Nhiều Phía

Tính đến nay, cả nước đã có 11 tỉnh, thành phố xuất hiện dịch cúm gia cầm. Những ngày qua, các cơ quan chức năng đã tổ chức rất nhiều cuộc họp để bàn biện pháp ngăn chặn dịch. Tuy nhiên, nguyên nhân khiến dịch cúm gia cầm “đến hẹn lại lên” không chỉ xuất phát từ phía người chăn nuôi, mà còn có nguyên nhân từ ý thức của người tiêu dùng, năng lực phòng chống dịch của các cơ quan chức năng.

Wednesday. February 22nd, 2012