Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Kiểm Dịch Thực Vật Trước Khi Nhập Khẩu Vào Việt Nam

Kiểm Dịch Thực Vật Trước Khi Nhập Khẩu Vào Việt Nam
Publish date: Wednesday. September 17th, 2014

Bộ NN&PTNT vừa ban hành Thông tư quy định danh mục vật thể thuộc diện kiểm dịch thực vật phải phân tích nguy cơ dịch hại trước khi nhập khẩu vào Việt Nam. Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/1/2015, thay thế Thông tư số 39/2012/TT-BNNPTNT ngày 13/8/2012 của Bộ NN&PTNT ban hành.

Theo đó, danh mục bắt buộc phải kiểm kiểm dịch sẽ bao gồm các loại cây và các bộ phận còn sống của cây; Các sản phẩm của cây; Các loại nấm (trừ nấm ở dạng muối, đông lạnh, đóng hộp, nấm men); Kén tằm, gốc rũ kén tằm và cánh kiến; Các loại côn trùng phục vụ cho công tác giám định, tập huấn, phòng trừ sinh học và nghiên cứu khoa học; Các phương tiện vận chuyển, bảo quản vật thể thuộc diện kiểm dịch thực vật và các vật thể khác có khả năng mang theo đối tượng kiểm dịch thực vật – việc này sẽ do Cục Bảo vệ thực vật xác định và báo cáo Bộ trưởng Bộ NN&PTNT quyết định.

Các vật thể được miễn phân tích nguy cơ dịch hại trong các trường hợp là giống cây trồng phục vụ nghiên cứu khoa học hoặc sinh vật có ích phục vụ nghiên cứu khoa học. Với các trường hợp khác sẽ do Bộ NN&PTNT quyết định. Việc nhập khẩu các vật thể nêu trên phải có Giấy phép kiểm dịch thực vật nhập khẩu và thực hiện kiểm dịch thực vật theo quy định.

Đối với vật thể thuộc diện kiểm dịch thực vật đã nhập khẩu vào Việt Nam trước ngày Thông tư này có hiệu lực, nhưng chưa thực hiện phân tích nguy cơ dịch hại thì cơ quan kiểm dịch thực vật của nước xuất khẩu phải cung cấp thông tin cho Cục Bảo vệ thực vật theo quy định để phân tích nguy cơ dịch hại.

Căn cứ vào kết quả phân tích nguy cơ dịch hại, Cục Bảo vệ thực vật bổ sung các biện pháp kiểm dịch thực vật cần thiết để ngăn chặn có hiệu quả các đối tượng kiểm dịch thực vật.


Related news

Đua trồng khoai lang, nông dân lỗ nặng Đua trồng khoai lang, nông dân lỗ nặng

Hàng trăm hộ nông dân huyện Krông Ana (tỉnh Đắk Lắk) đang lỗ nặng vì đua nhau chuyển đổi lúa, bắp sang trồng khoai lang tím Nhật Bản.

Tuesday. May 5th, 2015
Bình Hòa (Bình Định) được mùa ớt Bình Hòa (Bình Định) được mùa ớt

Vào thời điểm này, nông dân xã Bình Hòa - huyện Tây Sơn - tỉnh Bình Định đang thu hoạch ớt rộ; bà con rất vui vì ớt được mùa, được giá. Nông dân Nguyễn Văn Liễu - ở thôn Vĩnh Lộc, đang thu hoạch ớt trên diện tích hơn 3 sào của gia đình- phấn khởi cho biết: “Năm năm về trước, nông dân Vĩnh Lộc chuyên về cây đậu phụng và cây bắp lai, gần đây chuyển sang đầu tư thâm canh cây ớt.

Tuesday. May 5th, 2015
Tận dụng bờ bao vuông tôm, ao cá Tận dụng bờ bao vuông tôm, ao cá

Trong các năm gần đây, nhiều bà con nông dân TP Cà Mau đã tận dụng diện tích bờ vuông tôm, ruộng lúa, ao cá để phát triển trồng hoa màu. Đây là mô hình phụ nhưng đem lại cho nhiều hộ nông dân nguồn thu nhập không nhỏ, các mô hình này đang được các cấp hội nông dân thành phố nhân rộng.

Tuesday. May 5th, 2015
Hạt điều cuối vụ đột xuất tăng giá trở lại Hạt điều cuối vụ đột xuất tăng giá trở lại

Nhiều chủ vườn điều ở huyện Long Thành (Đồng Nai), cho biết giá hạt điều cuối vụ đột xuất tăng trở lại. Hiện tại thương lái mua hạt điều tại vườn là 25 ngàn đồng/kg, cao hơn thời điểm giữa vụ 2 ngàn đồng/kg và giá gần bằng thời điểm đầu vụ.

Tuesday. May 5th, 2015
Nông dân Bến Cầu (Tây Ninh) trúng mùa bắp Nông dân Bến Cầu (Tây Ninh) trúng mùa bắp

Những ngày này nông dân tại các xã Lợi Thuận, Long Thuận, Tiên Thuận, Thị trấn Bến Cầu của huyện Bến Cầu (Tây Ninh) đang tất bật thu hoạch vụ bắp Đông xuân, trông ai cũng phấn khởi vì bắp trúng mùa.

Tuesday. May 5th, 2015