Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Không Nuôi Tôm Thẻ Chân Trắng Trong Vùng Nước Ngọt

Không Nuôi Tôm Thẻ Chân Trắng Trong Vùng Nước Ngọt
Publish date: Wednesday. June 4th, 2014

Việc nuôi tôm thẻ chân trắng (TCT) trong vùng nước ngọt sẽ ảnh hưởng đến diện tích trồng lúa và cây trồng khác xung quanh; tác động rất lớn đến môi trường và đa dạng sinh học…

Thông tin từ Tổng cục Thủy sản cho biết các kết quả nghiên cứu trong và ngoài nước, cho thấy việc đưa TCT vào nuôi trong nước ngọt có nhiều bất cập.

Cụ thể là việc này sẽ tác động rất lớn đến môi trường và đa dạng sinh học, đặc biệt là ảnh hưởng đến sự sụt lún đất trong khu vực, gây mặn hóa vùng nuôi, ô nhiễm nước ngầm. Về lâu dài, việc nuôi TCT trong vùng nước ngọt sẽ ảnh hưởng đến diện tích trồng lúa và cây trồng khác xung quanh.

Cùng với đó, năng suất, sản lượng, chất lượng TCT thương phẩm nuôi ở nước ngọt kém hơn so với nước lợ, giá bán thấp hơn. Đặc biệt, khi nhu cầu xuống thấp, giá không ổn định thì người nuôi sẽ có nguy cơ thua lỗ.

Tổng cục Thủy sản cho rằng việc nuôi TCT tự phát như hiện nay sẽ có nguy cơ phá vỡ quy hoạch nuôi tôm đã được phê duyệt, do đó khó kiểm soát tình hình sản xuất thực tế.

Hơn nữa, cơ sở hạ tầng cho nuôi tôm chưa phù hợp, chi phí đầu tư cao, nguy cơ bùng phát dịch bệnh mọi thời điểm sẽ là rủi ro lớn cho người nuôi. Mặt khác, các mầm bệnh mới từ TCT có thể lây lan cho đối tượng nuôi truyền thống như tôm càng xanh và các loài thủy sản khác.

Trước nguy cơ nuôi TCT tự phát ở miền Nam như hiện nay, Bộ NNPTNT đã có văn bản gửi các thành phố thuộc Trung ương chỉ đạo các sở, ban ngành tại địa phương không chủ quan với việc nuôi tôm nước lợ trong vùng nước ngọt.

Các địa phương cần thực hiện đúng Quy hoạch phát triển nuôi tôm nước lợ đến năm 2020, tầm nhìn 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và quy hoạch (hoặc quy định của địa phương đã được phê duyệt).

Cùng với việc kiểm tra, giám sát và xử lý các vi phạm nuôi TCT và không cho người dân tự ý thả nuôi TCT trong vùng nước ngọt, các địa phương cũng cần đẩy mạnh tuyên truyền để người dân nắm được việc ảnh hưởng của việc nuôi tự phát này.

Đối với những địa phương đã thả nuôi TCT trong vùng nước ngọt trước đây, Bộ NNPTNT yêu cầu người nuôi thực hiện nghiêm các cam kết bảo vệ môi trưởng, sau khi thu hoạch không thả nuôi trở lại, không để phát sinh thêm diện tích nuôi mới.


Related news

Nguy cơ lây lan bệnh đốm nâu trên cây thanh long từ những điểm thu mua di động Nguy cơ lây lan bệnh đốm nâu trên cây thanh long từ những điểm thu mua di động

Hiện nay, các nhà vườn trồng thanh long ở huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận đang thu hoạch lứa trái cuối cùng của vụ chính; so với cùng kỳ năm trước thì nông dân trồng loại cây này vừa mất giá vừa mất mùa.

Friday. November 6th, 2015
 Phát triển mạnh cây giống cam sành Phát triển mạnh cây giống cam sành

Với điều kiện thuận lợi có nước ngọt quanh năm, trong những năm qua, nhân dân các xã Tân Phú Tây, Phú Mỹ, Phước Mỹ Trung, Hưng Khánh Trung A, Tân Bình, Tân Thanh Tây và Nhuận Phú Tân (Mỏ Cày Bắc, Bến Tre) phát triển khá mạnh nghề trồng và sản xuất cây giống.

Friday. November 6th, 2015
Xây dựng nông thôn mới người dân, doanh nghiệp góp vốn hơn 50% Xây dựng nông thôn mới người dân, doanh nghiệp góp vốn hơn 50%

So với các huyện vùng ven khác của TP.HCM như Cần Giờ, Củ Chi, Hóc Môn, ấn tượng về xây dựng nông thôn mới (NTM) của huyện Nhà Bè không chỉ là những mô hình làm kinh tế giỏi, những nông dân tỷ phú… mà là một đô thị vùng ven mới được xây dựng khang trang, sạch đẹp.

Friday. November 6th, 2015
Bí quyết tránh rét, bảo vệ đàn trâu bò độc đáo ở Bản Mế Bí quyết tránh rét, bảo vệ đàn trâu bò độc đáo ở Bản Mế

Xã Bản Mế nằm ở nơi thượng nguồn sông Chảy, từ xưa đã nổi tiếng là địa bàn có thời tiết khắc nghiệt nhất của huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai.

Friday. November 6th, 2015
Xuất khẩu cá tra vào Mỹ giảm mạnh Xuất khẩu cá tra vào Mỹ giảm mạnh

Thông tin từ Hiệp hội Chế biến Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), do bị áp thuế chống bán phá giá ở mức cao, xuất khẩu cá tra vào thị trường Mỹ - một trong những thị trường chính của cá tra Việt Nam, đã giảm mạnh trong quý III/2015.

Friday. November 6th, 2015