Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Không Nên Thu Hoạch Ồ Ạt Để Giữ Giá Tôm

Không Nên Thu Hoạch Ồ Ạt Để Giữ Giá Tôm
Publish date: Thursday. April 24th, 2014

Theo thống kê của ngành chức năng, vào khoảng trung tuần tháng 4/2014, giá tôm thẻ chân trắng ở một số địa phương như Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng… tuột dốc và đã ở mức chạm đáy, chỉ còn 92.000-100.000 đồng/kg (loại 100 con/kg).

Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng thu hoạch tôm đồng loạt trong dân là do thiếu thông tin về thị trường.

Trong khi đó, những tháng đầu năm, tôm thẻ chân trắng loại này có giá trên 130.000 đồng/kg.

Ngành chức năng cho biết, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng thu hoạch tôm đồng loạt trong dân là do thiếu thông tin về thị trường. Từ khi có thông tin Bộ Thương mại Mỹ (DOC) công bố mức thuế suất sơ bộ trong đợt xem xét hành chính lần thứ 8 thuế chống bán phá giá (POR8) đối với tôm nhập khẩu, trong đó có tôm từ Việt Nam, đã khiến cho người nuôi hoang mang. Cụ thể, tại Cà Mau những ngày gần đây, hộ nuôi đồng loạt thu hoạch tôm và chấp nhận thua lỗ.

Theo khuyến cáo của Hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Cà Mau (CASEP), khi thu hoạch ai cũng tìm doanh nghiệp chế biến thủy sản xuất khẩu có thực lực và thanh toán tiền mặt để bán tôm, việc đó đã làm cho những doanh nghiệp này thừa nguyên liệu. Trong khi các doanh nghiệp khác thì không có tôm nguyên liệu để chế biến vì thiếu tiền.

Điều này đã tạo ra sự thừa ảo tôm nguyên liệu trên thị trường khiến giá tôm giảm mạnh. Vì vậy, người dân không nên thu hoạch ồ ạt ở thời điểm này để tránh tình trạng bị thương lái ép giá.


Related news

Thu Lợi Hàng Trăm Triệu Đồng Từ Trồng Cam Canh, Bưởi Diễn Ở Quảng Ninh Thu Lợi Hàng Trăm Triệu Đồng Từ Trồng Cam Canh, Bưởi Diễn Ở Quảng Ninh

Sinh năm 1976 tại thôn Đồng Ý, xã Việt Dân (Đông Triều - Quảng Ninh), anh Nguyễn Văn Hào là người có tham vọng vươn lên làm giàu trên mảnh đất của quê hương mình. Năm 2007 anh xin chuyển đổi diện tích 10.000 m2 đất canh tác nông nghiệp của gia đình sang trồng các loại cây có giá trị cao phù hợp với chất đất và khí hậu. Anh Hào tâm sự: Đất ở đây chủ yếu là đất pha cát, nếu trồng lúa năng suất rất thấp nên không hiệu quả.

Monday. March 11th, 2013
Minh Oan Cho Tôm Giống Bình Thuận Minh Oan Cho Tôm Giống Bình Thuận

Tổng cục Thủy sản cùng Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẳng định, việc khảo nghiệm sản xuất tôm bố mẹ là chủ trương được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, được UBND tỉnh khuyến khích. Nếu Việt - Úc thành công thì đây là niềm vui và vinh dự cho ngành sản xuất tôm giống Bình Thuận...

Wednesday. March 13th, 2013
Giá Tôm Thẻ Chân Trắng Gần Đây Cũng Tăng Cao Ở Đồng Bằng Sông Cửu Long Giá Tôm Thẻ Chân Trắng Gần Đây Cũng Tăng Cao Ở Đồng Bằng Sông Cửu Long

Giá tôm thẻ chân trắng gần đây cũng tăng cao, hiện thương lái ở ĐBSCL thu mua tôm thẻ loại 50 con/kg với giá 122.000 đồng/kg; loại 60 con/kg giá 111.000 đồng/kg; loại 70 con/kg giá 102.000 đồng/kg, bình quân tăng từ 2.000 - 3.000 đồng/kg so tuần trước.

Wednesday. March 13th, 2013
Vấn Đề Ethoxyquin Trong Tôm Nuôi Của Việt Nam Vấn Đề Ethoxyquin Trong Tôm Nuôi Của Việt Nam

Hai năm qua, các doanh nghiệp xuất khẩu tôm đã rất vất vả khi Nhật Bản tăng cường kiểm tra dư lượng Trifluralin và Enrofloxacin với mức rất khắt khe, thấp hơn 10 lần so với tôm xuất sang EU. Sang năm 2012, tiếp tục chất Ethoxyquin cũng bị phía Nhật Bản kiểm soát đối với riêng tôm Việt Nam mà không kiểm soát chất này trong tôm Thái Lan, Indonesia…

Friday. March 15th, 2013
Vụ Tôm Càng Xanh Kém Vui Ở Tam Nông (Đồng Tháp) Vụ Tôm Càng Xanh Kém Vui Ở Tam Nông (Đồng Tháp)

Vụ nuôi tôm gần đây, toàn huyện Tam Nông (Đồng Tháp) đã có 122 hộ nuôi tôm trên ruộng, với tổng diện tích 752,8 ha (giảm 55,2 ha so năm trước). Đến nay, hầu hết các hộ nuôi đã cơ bản thu hoạch dứt điểm, đạt tổng sản lượng hơn 903 tấn tôm càng xanh thương phẩm. Trong đó, có trên 560 tấn tôm thịt và 343 tấn tôm trứng.

Saturday. March 16th, 2013