Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Không Lo Thiếu Phân Đạm Vụ Hè Thu !

Không Lo Thiếu Phân Đạm Vụ Hè Thu !
Publish date: Tuesday. April 17th, 2012

Hiện giá phân ure (đạm) bất ngờ tăng giá khá mạnh, trong khi đó không ít đại lý lớn lại ém hàng không muốn bán chờ tăng giá. Thêm vào đó khả năng cung ứng đạm cho vụ HT đang có những dấu hiệu thiếu hụt.

Để làm rõ vấn đề này, PV Báo NNVN đã có cuộc trao đổi ngắn với ông Nguyễn Hồng Vinh, Phó tổng giám đốc TCty PB và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo – đơn vị cung ứng đạm lớn nhất cả nước).

Theo ông Nguyễn Hồng Vinh, phân đạm tăng giá thời gian gần đây chỉ là nhất thời, bà con nông dân không nên quá lo lắng vì khả năng cung ứng đạm cho vụ HT rất dồi dào. Trong quý I vừa qua, PVFCCo đã cung ứng khoảng 305 ngàn tấn đạm ra thị trường phục vụ nhu cầu cho vụ Đông xuân (tăng khoảng 102 ngàn tấn so với quý I/2011). Dự kiến trong quý II/2012, PVFCCo tiếp tục cung ứng ra thị trường khoảng 390 ngàn tấn đạm, trong đó có 230 ngàn tấn dành cho khu vực ĐBSCL, đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu vụ HT tới đây.

Theo ông Nguyễn Hồng Vinh, hiện nay Nhà máy Đạm Phú Mỹ đang hoạt động hết công suất, với sản lượng dự kiến trong quý II/2012 là 200 ngàn tấn đạm. Bên cạnh đó, PVFCCo đã có kế hoạch nhập khẩu 30 ngàn tấn đạm nữa để bổ sung cho nguồn cung trong nước, cộng với lượng hàng dự trữ 60 ngàn tấn sẽ đủ đáp ứng nhu cầu thị trường.

Không những thế, ngoài lượng Đạm Phú Mỹ, trong quý II/2012, Nhà máy Đạm Cà Mau dự kiến sẽ cung ứng cho thị trường trong nước khoảng 150 ngàn tấn đạm nữa. Ngoài ra, tại thị trường miền Bắc, Nhà máy Đạm Ninh Bình, với công suất 560 ngàn tấn/năm, dự kiến sẽ chính đi vào hoạt động trong quý II này cũng sẽ góp phần bổ sung nguồn cung cho thị trường phân đạm.

Cũng theo ông Hồng Vinh, hiện tại các đơn vị nhập khẩu cũng đang tìm các nguồn hàng nhập khẩu để chuẩn bị đáp ứng nhu cầu vụ HT. Lý giải về việc tại thị trường trong nước, giá đạm có xu hướng tăng trong thời gian gần đây? Ông Vinh cho rằng, do ảnh hưởng của giá xăng dầu tăng làm tăng cước phí vận chuyển và tâm lý mua hàng tích trữ để chuẩn bị vào vụ HT, trong khi lượng hàng tồn kho không còn nhiều và giá thế giới vẫn ở mức cao so với giá trong nước. Ông Hồng Vinh cho rằng, dự báo trong thời gian tới, giá phân bón sẽ có xu hướng giảm nhẹ do thông tin nguồn hàng tiểu ngạch chuẩn bị về nhiều giúp tăng nguồn cung ra thị trường.


Related news

Săn Mật Ong Rừng Trúng Lớn Săn Mật Ong Rừng Trúng Lớn

Vào thời điểm này, thời tiết thuận lợi, cây cối phát triển ra hoa nhiều nên chất lượng mật ong tốt nhất so với các thời điểm khác trong năm.

Friday. March 14th, 2014
Kế Hoạch Hành Động Tái Cơ Cấu Ngành Thủy Sản Kế Hoạch Hành Động Tái Cơ Cấu Ngành Thủy Sản

Ngày 12/3/2014, tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT phối hợp với Tổ chức nông lương Liên hợp quốc (FAO) tổ chức hội thảo tham vấn về dự thảo kế hoạch hành động tái cơ cấu ngành thủy sản. Tham dự Hội thảo có đông đảo các đại biểu đến từ các cơ quan thuộc Bộ NN&PTNT, Tổng cục Thủy sản. Ông Vũ Văn Tám, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT và ông Jong-ha Bae, Trưởng đại diện FAO tại Việt Nam tới dự và chỉ đạo hội thảo.

Friday. March 14th, 2014
Khẩn Trương Chống Rét Cho Mạ Và Lúa Xuân Khẩn Trương Chống Rét Cho Mạ Và Lúa Xuân

Thời tiết đột ngột rét đậm, rét hại kéo dài trong mấy ngày qua đã làm ảnh hưởng không nhỏ tới diện tích mạ và lúa xuân mới cấy tại các tỉnh phía Bắc. Trước diễn biến này, Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT) khuyến cáo bà con nông dân làm tốt công tác phòng chống rét cho cây trồng, không chủ quan với thời tiết.

Tuesday. February 18th, 2014
Nuôi Tôm Ở Cù Lao Dung- Bao Nhiêu Điện Cho Đủ Nuôi Tôm Ở Cù Lao Dung- Bao Nhiêu Điện Cho Đủ

Từ khi có sự chuyển đổi ồ ạt từ trồng mía sang nuôi tôm ở Cù Lao Dung thì nhu cầu sử dụng điện cũng tăng lên gấp 5 - 6 lần; vì ngoài yếu tố thời gian nuôi tôm thẻ chân trắng ngắn ngày, quay vòng vụ nuôi nhanh, mật độ thả nuôi cũng dày hơn tôm sú, nên nhu cầu sử dụng điện để chạy các hệ thống quạt sục bọt khí, tạo ô-xi cho tôm càng nhiều hơn.

Friday. March 14th, 2014
Hợp Tác Xã Bưởi Năm Roi Mỹ Hòa Thu Mua 600 - 800 Tấn Bưởi GlobalGAP Hợp Tác Xã Bưởi Năm Roi Mỹ Hòa Thu Mua 600 - 800 Tấn Bưởi GlobalGAP

Trong năm 2014, Hợp tác xã (HTX) Sản xuất và tiêu thụ Bưởi Năm Roi Mỹ Hòa (Bình Minh - Vĩnh Long) cho biết đặt chỉ tiêu thu mua từ 600- 800 tấn bưởi GlobalGap, mà HTX đã ký hợp đồng bao tiêu với thành viên.

Tuesday. February 18th, 2014