Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Khởi tố vụ án hạ độc vườn nho 1.300 gốc

Khởi tố vụ án hạ độc vườn nho 1.300 gốc
Publish date: Wednesday. September 23rd, 2015

Nhiều thân nho bị cưa lìa gốc

Vườn nho của ông Trương Tấn Tâm ở KP.10, thị trấn Phước Dân, có diện tích 4.700 m2, trồng 1.300 gốc nho đang trong thời kỳ ra trái. Ngày 16.9, vợ chồng ông Tâm ra vườn thì phát hiện 118 thân nho bị kẻ xấu cưa đứt lìa gốc và còn để lại bảng hù dọa có nội dung “cảnh cáo mua bán lừa đảo”.

Ông Tâm cho biết sau khi cưa gốc kẻ xấu tiếp tục bỏ thuốc diệt cỏ vào hồ chứa nước để hạ độc toàn bộ vườn nho nhà ông. Theo ông Tâm, ngày 17.9, theo định kỳ phun thuốc trừ sâu ở lá nho, vợ ông bơm nước vào hồ chứa và trộn thuốc để chăm sóc vườn nho.

Ai ngờ, kẻ xấu biết quy trình, đã đổ chai thuốc Cantosin 2,4D (1/2 lít) vào hồ chứa nước vào đêm hôm trước, nên vợ ông không để ý, cứ theo quy trình VietGap phun thuốc cho cây. Sau khi phun được 2 tiếng thì phát hiện một số lá non bị héo, tiếp theo là lá già.

Ông Tâm nhờ một cán bộ ở H.Ninh Phước, chuyên trách về thuốc bảo vệ thực vật đến xem thì xác định trên lá nho có mùi thuốc Cantosin 2,4D.

Ngày 18.9, ông Trần Văn Quang (34 tuổi, người làm công cho ông Tâm) phát hiện vỏ chai nhựa màu trắng, có nhản hiệu Cantosin 2,4D (không còn nước bên trong) nằm tại đường mương dẫn nước từ cửa phía đông vườn nho.

Một cán bộ bảo vệ thực H.Ninh Phước cho biết, Cantosin 2,4D là loại thuốc đặt dụng mạnh dùng để diệt cỏ, không được sử dụng trên các loại cây ăn trái; khi bơm lên cây nho, lá nho sẽ bị héo khô. Ông Tâm khẳng định kẻ xấu đã cố tình “hạ độc” vườn nho của gia đình ông.

Hiện tại, toàn bộ chứng cứ như chai thuốc Cantosin 2,4D, bảng hù dọa có nội dung “cảnh cáo mua bán lừa đảo” treo trước hiên nhà ông Tâm và các nghi vấn khác liên quan đến chuyện buôn bán dê cừu (nghề phụ ông Tâm - PV)… gia đình ông Tâm đã cung cấp cho cơ quan chức năng.


Related news

Nghề lưới vây trúng đậm cá ngừ Nghề lưới vây trúng đậm cá ngừ

Chi cục Thủy sản (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố Đà Nẵng) cho biết, từ đầu tháng 9-2015 đến nay, nhiều ngư dân làm nghề lưới vây đánh cá tại ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa và vùng biển miền Trung đã trúng đậm cá ngừ sọc dưa, ngừ vây vàng, ngừ mắt to.

Wednesday. October 21st, 2015
Hiệu quả từ nuôi hàu bằng gạch ống Hiệu quả từ nuôi hàu bằng gạch ống

Những năm gần đây, nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau đã áp dụng nhiều mô hình sản xuất đem lại hiệu quả cao. Trong số đó phải kể đến mô hình nuôi hàu bằng gạch ống của hộ ông Trần Văn Thịnh, ấp Ông Định, xã Tân Ân Tây, huyện Ngọc Hiển.

Wednesday. October 21st, 2015
128 doanh nghiệp thủy sản xuất khẩu vào Brazil 128 doanh nghiệp thủy sản xuất khẩu vào Brazil

Brazil đã dỡ bỏ lệnh tạm ngừng cấp phép nhập khẩu cho thủy sản của Việt Nam và chấp thuận thêm 3 doanh nghiệp, nâng tổng số doanh nghiệp thủy sản Việt Nam xuất khẩu vào Brazil là 128 doanh nghiệp.

Wednesday. October 21st, 2015
Khống chế thành công ổ dịch cúm gia cầm A/H5N6 tại Thái Bình Khống chế thành công ổ dịch cúm gia cầm A/H5N6 tại Thái Bình

Ngày 19/10, ông Nguyễn Văn Đức, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Thái Bình, cho biết đến thời điểm này, ổ dịch cúm gia cầm A/H5N6 tại hộ ông Vũ Đình Quyết (thôn Chung Linh, xã Quỳnh Khê, huyện Quỳnh Phụ) đã được khống chế.

Wednesday. October 21st, 2015
Nhân rộng mô hình nuôi gà thả vườn an toàn sinh học Nhân rộng mô hình nuôi gà thả vườn an toàn sinh học

Trạm Khuyến nông - Khuyến ngư TP. Bà Rịa đã triển khai dự án “Nhân rộng mô hình giảm nghèo từ nuôi gà ta thả vườn an toàn sinh học” tại xã Long Phước.

Wednesday. October 21st, 2015