Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Khôi Phục Diện Tích Ca Cao Xen Dừa

Khôi Phục Diện Tích Ca Cao Xen Dừa
Publish date: Friday. July 12th, 2013

Bình Đại (Bến Tre) đang cố gắng khôi phục diện tích trồng cây ca cao bị chết do biến đổi khí hậu và triển khai nhiều giải pháp mở rộng diện tích, trong đó chú trọng việc sử dụng các loại giống có triển vọng như: TD3, TD5, TD7, TD8, TĐ, TD10, TD11.

Theo thống kê, tổng diện tích trồng cây ca cao xen dừa hiện có trong toàn huyện hơn 380 ha, tập trung ở 12 xã: Tam Hiệp, Long Định, Long Hòa, Phú Thuận, Châu Hưng, Vang Quới Tây, Vang Quới Đông, Thới Lai, Lộc Thuận, Phú Vang, Phú Long và Thạnh Trị. Trong đó, diện tích trồng mới 142,04 ha, diện tích cho trái 120 ha, năng suất thu hoạch mỗi năm từ 8.000 - 10.000 kg/ha, giá bán hiện nay từ 3.500 - 3.700 đồng/kg trái.

Năm 2012, mùa mưa kết thúc sớm, khô hạn, nước mặn xâm nhập sớm và sâu vào nội đồng với độ mặn cao đã ảnh hưởng đến khả năng sinh trưởng và phát triển của cây ca cao, làm thiệt hại 62,7ha, trong đó có 20,5ha chết 100% và 42,2ha chết từ 30% đến 60%. Đa số cây chết ở giai đoạn mới trồng, tập trung ở xã Phú Vang, Phú Thuận và Thới Lai.

Huyện đang tập trung hướng dẫn nhà vườn các biện pháp trồng, chăm sóc và phát triển cây cao cao bền vững, đảm bảo thực hiện Dự án 10.000ha ca cao của tỉnh, cụ thể là không triển khai thực hiện trồng mới ca cao ở các xã ven sông Tiền, chỉ tập trung trồng mới ca cao ở các xã thuộc khu vực ngọt hóa ven sông Ba Lai và được khép kín ngọt hóa toàn vùng.

Ngoài ra, để nâng cao sản lượng trái ca cao, huyện đã tổ chức các lớp tập huấn, sinh hoạt câu lạc bộ nông dân và tuyên truyền hướng dẫn các nhà vườn về kỹ thuật canh tác, chăm sóc, sơ chế, bảo quản, thông tin giá cả thị trường và cách sử dụng thuốc bảo vệ thực vật; tăng cường xúc tiến thương mại, tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ ca cao bằng cách sẽ thành lập các tổ hợp tác liên kết sản xuất theo tiêu chuẩn UTZ…


Related news

Sinh Viên Quốc Tế Học Làm Nông Sinh Viên Quốc Tế Học Làm Nông

52 SV đã mặc quần áo của nhà nông và hăng hái tập làm nghề nông. Họ trải nghiệm với việc cầm cuốc xới đất, kéo cày, tự tay trồng rau, cấy lúa, bắt cá, chế biến các món ăn… Sinh viên Anne Bjorseth chia sẻ: “Cảm giác thật là tuyệt. Công việc làm nông mệt nhưng rất vui. Người nông dân ở đây rất thân thiện và hiếu khách. Tôi rất ấn tượng về đất nước Việt Nam”.

Tuesday. October 21st, 2014
Đối Thoại Chính Sách, Tăng Năng Lực Nông Dân Đối Thoại Chính Sách, Tăng Năng Lực Nông Dân

Sáng 20/10, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức hội nghị Ban chỉ đạo khu vực chương trình hợp tác trung hạn giữa Quỹ phát triển nông nghiệp Quốc tế (IFAD) với các tổ chức nông dân khu vực Châu Á - Thái Bình Dương giai đoạn 2 (MTCP2). Dự hội nghị có 50 đại biểu đến từ các tổ chức nông dân ở 13 trong số 15 nước tham gia MTCP 2.

Tuesday. October 21st, 2014
Trúng Đậm Mùa Gừng Trúng Đậm Mùa Gừng

Ông Phạm Duy Tân, Phó trưởng phòng NN-PTNT huyện U Minh Thượng (Kiên Gang) cho biết, năm nay toàn huyện nông dân xuống giống được khoảng 86 ha gừng. Diện tích này thấp hơn nhiều so với cách đây mấy năm, còn nhớ lúc cao điểm lên đến gần 300 ha.

Tuesday. October 21st, 2014
Nông Nghiệp Việt Nam, Góc Nhìn Doanh Nghiệp Nông Nghiệp Việt Nam, Góc Nhìn Doanh Nghiệp

Cty chúng tôi cũng như các DN đầu tư trong lĩnh vực SX, nuôi trồng và chế biến thủy sản ở ĐBSCL hiện nay đang có những vấn đề rất cần những nghiên cứu của nhà khoa học.

Tuesday. October 21st, 2014
Cần Quản Lý, Kiểm Soát Chặt Chẽ Thuốc Bảo Quản Hoa Quả Cần Quản Lý, Kiểm Soát Chặt Chẽ Thuốc Bảo Quản Hoa Quả

Trong khi dư luận vẫn chưa hết hoang mang về vụ việc một số loại hoa quả tẩm thuốc bảo quản để một thời gian dài không hỏng, việc mua bán các loại hóa chất này vẫn diễn ra công khai trước sự bất lực của các cơ quan quản lý. Những loại hóa chất này luôn tiềm ẩn nguy cơ độc hại, đe dọa sức khỏe người tiêu dùng.

Tuesday. October 21st, 2014