Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Khẩn Trương Thu Hoạch Nghêu Để Hạn Chế Thiệt Hại Ở Bến Tre

Khẩn Trương Thu Hoạch Nghêu Để Hạn Chế Thiệt Hại Ở Bến Tre
Publish date: Friday. March 29th, 2013

Ông Phan Chánh Thi, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Bến Tre cho biết, từ đầu tháng 3 đến nay, do nắng nóng và độ mặn tăng cao, tại 8 HTX thủy sản trong tỉnh đã xảy ra tình trạng nghêu chết. Tính đến nay, tổng lượng nghêu thiệt hại gần 350 tấn. Nghêu chết tập trung nhiều tại hai HTX Đồng Tâm (xã Thừa Đức, Bình Đại) và HTX An Thủy (xã An Thủy, Ba Tri).

 
Để hạn chế phần nào thiệt hại, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bến Tre yêu cầu các HTX tăng cường khảo sát tình trạng nghêu chết, thường xuyên đo độ mặn tại các sân nghêu và tiến hành thu hoạch nghêu thịt tới “tuổi” (50 - 90 con/kg), đồng thời vệ sinh sân bãi, dọn dẹp nghêu chết để tránh lây lan, san thưa nghêu giống. 
Kết luận ban đầu của Viện Hải dương học Nha Trang xác định phần lớn nghêu chết là nghêu bố mẹ đang trong thời kỳ sinh sản nên sức khỏe yếu, mất khả năng chống chịu với nắng nóng và độ mặn cao. Liên minh HTX Bến Tre cũng ước lượng sản lượng nghêu còn lại trên các bãi bồi thuộc quản lý của các HTX khoảng 4.200 tấn. 
Chi cục nuôi trồng thủy sản Bến Tre tiến hành lấy mẫu bùn, mẫu nước, mẫu nghêu gửi Phân viện nghiên cứu Thủy sản Minh Hải - Viện nghiên cứu nuôi trồng thủy sản II để phân tích, xác định rõ hơn nguyên nhân.


Related news

Nhân Giống Thành Công Nhiều Loại Cá Quý Nhân Giống Thành Công Nhiều Loại Cá Quý

Việc sản xuất nhân tạo giống nhiều loài cá quý của Trung tâm Thủy sản tỉnh Tuyên Quang thành công đã giải quyết được vấn đề về con giống, cũng như bảo vệ được nguồn lợi cá quý tự nhiên đang có nguy cơ cạn kiệt.

Tuesday. October 1st, 2013
Nuôi Tôm Rạ, Tôm Cỏ Ăn Chắc Nuôi Tôm Rạ, Tôm Cỏ Ăn Chắc

Có thể so sánh mô hình nuôi trồng thủy sản kiểu mới này ở huyện Bình Đại (Bến Tre) cũng giống như mô hình chăn nuôi bằng đệm lót sinh học trong chăn nuôi heo, gà ở các huyện trong tỉnh. Mô hình này có nhiều ưu điểm là ít vốn, an toàn, ăn chắc, bảo vệ môi trường, phù hợp với bà con nông dân khi không đủ vốn để nuôi tôm theo hướng công nghiệp.

Tuesday. October 1st, 2013
Xây Dựng Thương Hiệu Cho Cá Bống Bớp Ở Nghĩa Hưng (Nam Định) Xây Dựng Thương Hiệu Cho Cá Bống Bớp Ở Nghĩa Hưng (Nam Định)

Với trên 20km bờ biển, vùng bãi triều rộng lớn và nguồn phù sa, vi sinh vật, vi khoáng núi đá vôi vô tận của 2 cửa sông Ninh Cơ và sông Đáy đổ về đã tạo cho huyện Nghĩa Hưng (Nam Định) nhiều lợi thế trong nuôi trồng thủy, hải sản; đặc biệt thích hợp cho sự phát triển, sinh trưởng của cá bống bớp.

Wednesday. October 2nd, 2013
Phát Triển Phong Trào Nuôi Lươn Đồng Phát Triển Phong Trào Nuôi Lươn Đồng

Các hộ dân nghèo không có đất sản xuất nông nghiệp tận dụng các khoản đất trống xung quanh nhà hoặc dưới sàn nhà để thiết kế bể lót bạt ny-lon nuôi lươn, nâng cao thu nhập cho gia đình.

Wednesday. October 2nd, 2013
Nhiều Loại Thủy Sản Đánh Bắt Tự Nhiên Tăng Giá Nhiều Loại Thủy Sản Đánh Bắt Tự Nhiên Tăng Giá

Giá hầu hết các loại thủy sản đánh bắt tự nhiên trong mùa lũ năm nay đều tăng từ 10.000-30.000 đồng/kg so với cùng kỳ năm trước.

Wednesday. October 2nd, 2013