Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Huyện Phước Long (Bạc Liêu) Phát Triển Mô Hình Chăn Nuôi Động Vật Hoang Dã

Huyện Phước Long (Bạc Liêu) Phát Triển Mô Hình Chăn Nuôi Động Vật Hoang Dã
Publish date: Monday. September 29th, 2014

Xuất phát từ nhu cầu của thị trường, nhiều nông dân ở huyện Phước Long (Bạc Liêu) đã đầu tư vốn để phát triển mô hình chăn nuôi các loại động vật hoang dã. Điều này không chỉ góp phần làm giảm áp lực từ việc săn bắt, khai thác động vật hoang dã trong tự nhiên, mà còn nâng cao hiệu quả kinh tế cho người nuôi.

Hiện nay, ở huyện Phước Long có hàng trăm hộ nuôi cá sấu theo mô hình trang trại từ 3.000 - 5.000 con trở lên, và rất nhiều hộ nuôi cá sấu thương phẩm với số lượng từ 50 - 100 con. Phần lớn những hộ nuôi cá sấu đều thu lợi nhuận cao.

Điển hình như hộ ông Nguyễn Hoàng Đấu (ngụ ấp Hành Chính, thị trấn Phước Long), từ khi nuôi cá sấu, ông Đấu đã giàu lên nhanh chóng. Mỗi đợt ông Đấu nuôi từ 2.000 - 3.000 con cá sấu, mỗi lần xuất bán thu lời từ 200 - 300 triệu đồng. Hiện giá cá sấu thương phẩm ở mức trên 200.000 đồng/kg nên lợi nhuận mang lại cao gấp nhiều lần so với các hình thức chăn nuôi, trồng trọt khác.

Người nuôi cá sấu ít tốn công chăm sóc và cá ít nhiễm bệnh. Thêm vào đó, huyện Phước Long có diện tích đất nuôi trồng thủy sản lớn, nguồn cá phi tự nhiên trong ruộng, ao nuôi tôm khá dồi dào. Đây chính là nguồn thức ăn cho cá sấu.

Ngoài nuôi cá sấu, người dân huyện Phước Long còn nuôi các loại động vật hoang dã khác như: chim cu, ba ba, trăn, rắn, ếch… Tuy tổng đàn không nhiều, nhưng cũng phần nào đem lại nguồn thu khá ổn định cho người dân.

Huyện Phước Long hiện có 190.700 cá thể thuộc loại động vật hoang dã. Trong đó, cá sấu là 178.000 con; trăn, rắn, ba ba là 12.000 con. Ngoài ra, người dân còn phát triển thêm các loại động vật hoang dã khác cho lợi nhuận cao như: nuôi cua đinh (xã Phong Thạnh Tây B); le le, rắn hổ đất (xã Vĩnh Phú Tây); nuôi chim cu (xã Phước Long); thỏ, nhím (thị trấn Phước Long)…

Mô hình chăn nuôi động vật hoang dã mang lại hiệu quả kinh tế cao. Song, để người dân an tâm phát triển, việc chăn nuôi không chạy theo phong trào, ngành quản lý cần có quy hoạch nhằm giúp người dân chủ động phòng tránh rủi ro.

Để đảm bảo an toàn trong sản xuất nông nghiệp và tránh tình trạng chăn nuôi vượt tầm kiểm soát, UBND huyện Phước Long đã chỉ đạo các ngành chức năng xây dựng quy hoạch, định hướng cho người dân về cây trồng - vật nuôi; nắm vững kỹ thuật sản xuất và gắn sản xuất với nhu cầu thị trường. Đồng thời phải có sự liên kết giữa Nhà nước với doanh nghiệp và người chăn nuôi. Đối với việc gây nuôi các loại động vật hoang dã nguy hiểm như rắn, cá sấu thì hướng dẫn hộ nuôi thực hiện nghiêm ngặt quy trình nuôi để không gây nguy hiểm cho người nuôi cũng như cộng đồng dân cư.


Related news

Rau Không Phân Và Thuốc Hóa Học Ở Thánh Mẫu Rau Không Phân Và Thuốc Hóa Học Ở Thánh Mẫu

Trung tâm Khuyến nông Lâm Đồng đang phối hợp cùng với ngành nông nghiệp Đà Lạt xây dựng một khu vực chuyên canh rau không thuốc và không phân bón hóa học, được tưới tiêu bằng hệ thống bơm nước mạch ngầm… ở khu vực Thánh Mẫu, theo mô hình “Trồng rau ăn lá bằng phương pháp thủy canh hồi lưu”.

Wednesday. September 25th, 2013
Trồng Thử Nghiệm Giống Cây Khoai Lang Chất Lượng Cao Ở Điền Công (Quảng Ninh) Trồng Thử Nghiệm Giống Cây Khoai Lang Chất Lượng Cao Ở Điền Công (Quảng Ninh)

Để từng bước chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi, đồng thời góp phần tăng thêm thu nhập trên một ha đất sản xuất nông nghiệp của bà con nông dân, UBND xã Điền Công (Quảng Ninh) đã quyết định chọn cây khoai lang chất lượng cao để đưa vào phát triển sản xuất.

Friday. November 23rd, 2012
Giá Tôm Sú Giảm Giá Tôm Sú Giảm

Báo giá của Hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Cà Mau cho thấy, tuần qua giá tôm sú bất ngờ giảm mạnh sau khi giữ giá từ đầu tháng 6, trừ loại lớn 20 con/kg vẫn giao dịch ở 230.000 đồng/kg thì 2 loại tôm sú nhỏ con 30 con/kg và 40 con/kg đều giảm 5.000 đồng/kg so với tuần trước, giao dịch lần lượt tại 175.000 đồng/kg và 150.000 đồng/kg. Tuy nhiên, mức giá này vẫn cao hơn cùng kỳ năm ngoái 40.000 - 60.000 đồng/kg.

Wednesday. July 31st, 2013
Phát Triển Nghề Nuôi Ếch Phát Triển Nghề Nuôi Ếch

Trong những năm gần đây, nghề nuôi ếch Thái ở xã Mỹ Tân (Cái Bè - Tiền Giang) phát triển khá mạnh. Hiện xã có trên 60 hộ nuôi; trong đó, có khoảng 10 hộ vừa nuôi, vừa cung cấp ếch giống. Nhiều hộ khấm khá, có hộ trở nên giàu có từ nghề này cũng như nhờ kết hợp áp dụng mô hình nuôi ếch - cá.

Thursday. September 26th, 2013
Hiệu Quả Bước Đầu Trồng Mía Trên Đất Gò Cao Ở Bến Tre Hiệu Quả Bước Đầu Trồng Mía Trên Đất Gò Cao Ở Bến Tre

Năm 2003, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bến Tre triển khai trồng thực nghiệm cây mía trên vùng đất gò cao bị nhiễm phèn, mặn của xã Bình Thạnh (Thạnh Phú, Bến Tre) với khoảng 2 ha, sau đó, bà con nông dân địa phương thực hiện như một phong trào chuyển đổi cây trồng, bởi cây mía là một cây trồng mới, có hiệu quả thiết thực…

Monday. November 26th, 2012