Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hơn 98% Diện Tích Lúa Hè Thu Xuống Giống Bằng Máy Sạ Hàng Kéo Tay

Hơn 98% Diện Tích Lúa Hè Thu Xuống Giống Bằng Máy Sạ Hàng Kéo Tay
Publish date: Friday. July 18th, 2014

Phương pháp sạ hàng lúa bằng máy kéo tay là một tiến bộ kỹ thuật mới trong sản xuất nông nghiệp đang được nhân rộng ở huyện Cái Bè (Tiền Giang). Hiện toàn huyện có 120.000 máy sạ hàng, đáp ứng nhu cầu xuống giống cho hơn 98% diện tích lúa Hè thu.

Vụ lúa này, nông dân đã gieo sạ hơn 17 ngàn hécta, chủ yếu các giống lúa chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu thị trường xuất khẩu. Theo nhiều nông dân cho biết, gieo sạ bằng máy sạ hàng có nhiều ưu điểm hơn so với gieo sạ truyền thống bằng tay: Tiết kiệm hơn 30% lượng lúa giống, đỡ tốn công tỉa giặm, năng suất tăng cao hơn so với phương pháp truyền thống khoảng 15 - 20%; tranh thủ được thời vụ và thuận tiện cho khâu cơ giới hóa sau thu hoạch như sử dụng máy gặt đập liên hợp.

Khi gieo lúa bằng máy sạ hàng, hạt lúa giống được phân bố khoảng cách đều và thẳng hàng. Nhờ vậy, cây lúa dễ tiếp nhận đầy đủ ánh sáng, ít cạnh tranh dinh dưỡng; giảm được sâu bệnh trên ruộng lúa; dễ đi lại làm cỏ, bón phân, phun thuốc trừ sâu, bệnh. Đặc biệt, với ruộng sản xuất lúa giống, nếu sạ theo hàng, nông dân sẽ dễ đi lại khử lẫn, hạt lúa giống sẽ tốt hơn và tỷ lệ gạo nguyên cao hơn.


Related news

Trứng Cá Tầm Ngàn Đô Trứng Cá Tầm Ngàn Đô

Kỹ sư Nguyễn Đình Quyền - Trưởng phòng Kỹ thuật Công ty cổ phần Giang Ly, người chịu trách nhiệm chính về kỹ thuật nuôi cá nước lạnh ở trạm cá Klong Klăn cho biết: “Trứng cá tầm được xem là bài thuốc trị bệnh yếu sinh lý một cách vô cùng hiệu quả. Giá trung bình một kg trứng cá tầm là 2.500USD”.

Monday. May 27th, 2013
Hỗ Trợ Từ 30.000 Đến 38.000 Đồng/kg Đối Với Heo Bị Tiêu Hủy Hỗ Trợ Từ 30.000 Đến 38.000 Đồng/kg Đối Với Heo Bị Tiêu Hủy

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành quy định về cơ chế, chính sách hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh.

Friday. August 23rd, 2013
Giá Heo Liên Tục Giảm, Người Nuôi Treo Chuồng Ở Tiền Giang Giá Heo Liên Tục Giảm, Người Nuôi Treo Chuồng Ở Tiền Giang

Tiền Giang có hơn 550.000 con heo và sản lượng thịt hơi hàng năm cung cấp cho thị trường trên 120.000 tấn. Tuy nhiên, giá heo hơi trên thị trường giảm mạnh trong một thời gian dài, khiến người chăn nuôi trên địa bàn tỉnh Tiền Giang thua lỗ nặng, một số hộ không còn khả năng tái đầu tư đành ngậm ngùi “treo chuồng”.

Thursday. April 4th, 2013
Tiêu Thụ Rau An Toàn Cung Chưa Gặp Cầu Tiêu Thụ Rau An Toàn Cung Chưa Gặp Cầu

Không phải đến bây giờ, câu chuyện về rau an toàn mới được người tiêu dùng và các ngành chức năng quan tâm. Cách đây cả chục năm, hàng loạt dự án rau an toàn với quy mô lớn nhỏ được xây dựng trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, nhưng rồi phần nhiều trong số đó đều gặp những vấn đề nan giải từ khâu sản xuất đến tiêu thụ.

Friday. August 23rd, 2013
Gần 350 Người Nuôi Tôm Hùm Được Tập Huấn Kỹ Thuật Ở TX Sông Cầu (Phú Yên) Gần 350 Người Nuôi Tôm Hùm Được Tập Huấn Kỹ Thuật Ở TX Sông Cầu (Phú Yên)

Từ ngày 29/3 đến 2/4, Phòng Kinh tế TX Sông Cầu (Phú Yên) phối hợp với Trung tâm Quốc gia quan trắc cảnh báo môi trường và Phòng dịch bệnh thủy sản khu vực miền Trung (thuộc Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản III) lần lượt tổ chức 7 lớp tập huấn kỹ thuật nuôi tôm hùm tại các địa phương có nghề nuôi tôm hùm ở thị xã.

Saturday. April 6th, 2013