Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hoài Nhơn giành thắng lợi vụ Hè Thu

Hoài Nhơn giành thắng lợi vụ Hè Thu
Publish date: Wednesday. September 9th, 2015

Thấp thỏm với một vụ lúa với thời tiết khắc nghiệt, nắng hạn kéo dài, nhưng đến thời điểm hiện nay đa số nông dân ở Hoài Nhơn đã thở phào nhẹ nhõm khi thu hoạch xong lúa Hè Thu và năng suất đạt khá cao. Bà Huỳnh Thị Phúc, ở thôn Khánh Trạch, xã Hoài Mỹ, phấn khởi: “Khi lúa bước vào thời kỳ đẻ nhánh, sinh trưởng và phát triển mạnh thì hạn hán lên đỉnh điểm, nhiều vùng ruộng chân cao thiếu nước, nông dân gần như mất ăn, mất ngủ.

Tuy nhiên, nhờ HTXNN điều tiết nước tưới hợp lý nên cuối vụ năng suất lúa nhà tôi cũng đạt gần 350 kg/sào”.

Lường trước nguy cơ hạn hán trong vụ Hè Thu, nên ngay từ đầu vụ, thực hiện chỉ đạo của UBND huyện, khuyến cáo của các ngành chức năng, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã chủ động khoanh vùng những nơi có nguy cơ thiếu nước để chuyển đổi sản xuất cây trồng cạn và đã chuyển đổi 270 ha đất lúa thiếu nước sang trồng bắp, mì, đậu phụng, mè…, còn ở một số vùng thiếu nước sản xuất đầu vụ thì  thực hiện gieo khô chờ mưa.

Mặc khác, đối với lúa vụ Hè, nông dân sử dụng các loại giống có thời gian sinh trưởng trung, ngắn ngày để rút ngắn lịch thời vụ, giảm thiểu nguy cơ thiếu nước.

Song song với việc chuyển đổi cơ cấu giống, cây trồng, một trong những yếu tố góp phần tăng năng suất lúa Hè Thu là việc sản xuất lúa theo mô hình cánh đồng mẫu lớn (CĐML).

Trong vụ này, toàn huyện đã thực hiện 56 CĐML và cánh đồng tiên tiến với diện tích trên 1.300 ha, năng suất bình quân ước gần 63 tạ/ha, cao hơn 3 tạ/ha so với bình quân chung của vụ. Trong đó, các CĐML ở Hoài Mỹ có năng suất cao, như giống TH3-3 đạt 72,5 tạ/ha, giống TBR1, Vật tư Nghệ An 2 và Q5 đạt 71 - 72 tạ/ha; ở xã Hoài Xuân giống TBR1 đạt 68 tạ/ha…

Ông Phan Ngọc Trương, Phó Chủ tịch UBND xã Hoài Châu, cho biết: “Vụ Hè Thu năm nay, địa phương đã triển khai 2 CĐML tổng diện tích 35 ha, sản xuất bằng giống lúa lai Nhị Ưu 838. Nhờ có hệ thống kênh mương nội đồng được kiên cố hóa, chủ động được nước tưới nên năng suất lúa đạt gần 70 tạ/ha, tăng 4 tạ/ha so với ruộng ngoài CĐML”.

Một thành công đáng kể góp phần quyết định năng suất lúa trong vụ này là các ngành chức năng ở địa phương đã tập trung triển khai công tác phòng trừ sâu bệnh, thường xuyên thăm đồng để phát hiện sâu bệnh và xử lý kịp thời.

Theo thống kê của Trạm Bảo vệ thực vật huyện Hoài Nhơn, đã có trên 120 ha lúa bị nhiễm rầy nâu và rầy lưng trắng, trong đó có 100 ha bị nhiễm rầy nặng được hỗ trợ thuốc phòng trừ nên đã hạn chế dịch lây lan và giảm nguy cơ ảnh hưởng đến năng suất cuối vụ. Vì vậy tình hình sâu bệnh phát sinh trong vụ giảm rõ rệt so với các năm trước.

Bà con nông dân cũng đã chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp dập tắt được dịch rầy nâu và rầy lưng trắng gây hại ở cuối vụ...


Related news

Hàng Việt Tràn Ngập Chợ Vùng Biên Hàng Việt Tràn Ngập Chợ Vùng Biên

Nằm ở khu vực đầu nguồn sông Tiền, phía Bắc tiếp giáp tỉnh Preyveng - Campuchia, từ nhiều năm qua, chợ Hồng Ngự giao thương mua bán, trao đổi hàng hóa qua lại nhộn nhịp, đặc biệt hàng hóa nông sản, thủy sản, hàng tiêu dùng...

Wednesday. July 9th, 2014
Lộc Phát Với Xà Lách Xoong Và Nấm Bào Ngư Lộc Phát Với Xà Lách Xoong Và Nấm Bào Ngư

Cùng đồng lòng xây dựng HTX Lộc Phát ở xã Phú Hội, Đức Trọng, hơn chục hộ nông dân đã tạo nên một chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ 2 sản phẩm chủ lực là nấm bào ngư và xà lách xoong. Vượt qua những khó khăn ban đầu, Lộc Phát đang trên đường cải thiện thu nhập cho từng hộ gia đình thành viên.

Wednesday. December 3rd, 2014
Tuy An (Phú Yên) Triển Khai Mô Hình Nuôi Cá Thát Lát Cườm Thương Phẩm Tuy An (Phú Yên) Triển Khai Mô Hình Nuôi Cá Thát Lát Cườm Thương Phẩm

Ngày 7/7, Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Tuy An (Phú Yên) tiến hành thả nuôi cá thát lát cườm thương phẩm trong ao đất tại hộ ông Huỳnh Thanh Hoài ở thôn Phú Long, xã An Mỹ. Đây là mô hình được chọn làm điểm trình diễn, nhằm chuyển giao khoa học kỹ thuật và kinh nghiệm cho nông dân có nhu cầu nuôi loại cá này.

Thursday. July 10th, 2014
Cho Thầu Nuôi Thủy Sản Được Cá, Thiệt Lúa Cho Thầu Nuôi Thủy Sản Được Cá, Thiệt Lúa

Cánh đồng cấy lúa, trồng màu thôn Hòa An, xã Hợp Đức (Tân Yên) rộng hơn 1 ha động mưa là ngập. Chị Nguyễn Thị Trường, người dân trong thôn cho biết: “Trước đây, tiêu nước cho cánh đồng là cả vùng trũng rộng. Thế nhưng từ năm 2008, lưu vực này được giao cho người dân thầu ao nuôi cá nên chỉ còn một rãnh nhỏ thoát nước. Cống tiêu lại đặt ở vị trí ngang bằng với mực nước trong ao nên mỗi khi mưa xuống nước ứ đọng, dềnh vào ruộng. Từ đó đến nay, các hộ chỉ cấy ăn chắc vụ lúa xuân còn lúa mùa thì phụ thuộc vào thời tiết”.

Wednesday. December 3rd, 2014
Diện Tích Mặt Nước Nuôi Thủy Sản Lồng Bè Không Quá 5.000m2 Diện Tích Mặt Nước Nuôi Thủy Sản Lồng Bè Không Quá 5.000m2

Cũng theo quy định này, các trường hợp sử dụng không đúng mục đích, 24 tháng liền không sử dụng mặt nước để nuôi thủy sản lồng bè, nuôi nhuyễn thể 2 mảnh vỏ; không thực hiện nghĩa vụ tài chính về thuê mặt nước; không thực hiện pháp luật bảo vệ môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm... sẽ bị thu hồi mặt nước đã giao.

Thursday. July 10th, 2014