Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hỗ trợ nông dân ứng dụng thành tựu KHCN

Hỗ trợ nông dân ứng dụng thành tựu KHCN
Publish date: Friday. October 2nd, 2015

Chủ tịch BCH T.Ư Hội Nông dân Việt Nam Nguyễn Quốc Cường (phải) và Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân tại lễ ký chương trình phối hợp.

Báo cáo kết quả chương trình hoạt động giữa Hội Nông dân Việt Nam với Bộ Khoa học và Công nghệ nêu rõ, 5 năm qua, 2 ngành đã phối hợp tổ chức thực hiện 4 nội dung phối hợp, thể hiện ở 3 kết quả rõ nét.

Đó là tuyên truyền, nâng cao hiểu biết về khoa học và Công nghệ cho cán bộ, hội viên, nông dân; phong trào phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật; thực hiện “Chương trình nông thôn-miền núi” và một số chương trình khoa học và Công nghệ khác. 

Một số hoạt động phối hợp nổi bật giữa 2 ngành trong 5 năm qua như tổ chức thành công 2 cuộc thi “Sáng tạo nhà nông” lần V, VI; tổ chức 300.000 lớp tập huấn ứng dụng khoa học và Công nghệ vào sản xuất với 12,6 triệu lượt người tham gia; xây dựng, chuyển giao thành công 300 mô hình khoa học và Công nghệ cho nông dân…

Trong giai đoạn 2016-2020, Hội Nông dân Việt Nam và Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ tập trung phối hợp thực hiện 4 nội dung chủ yếu gồm:

Tiếp tục tuyên truyền sâu rộng tới đông đảo, hội viên, nông dân về vai trò của khoa học và Công nghệ đối với phát triển kinh tế-xã hội; hỗ trợ cho nông dân phát huy sáng kiến kỹ thuật trong sản xuất, kinh doanh, dịch vụ;

Hỗ trợ nông dân ứng dụng các thành tựu khoa học và Công nghệ để nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh; triển khai thực hiện các nhiệm vụ, nội dung thuộc Chương trình “Hỗ trợ ứng dụng và chuyển giao tiến bộ Khoa học và Công nghệ phục vụ phát triển kinh tế-xã hội nông thôn, miền núi, vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2025” theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ…

Phát biểu tại lễ ký, Chủ tịch BCH T.Ư Hội Nông dân Việt Nam Nguyễn Quốc Cường khẳng định vai trò quan trọng của KHCN đối với phát triển kinh tế-xã hội, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp.

Chủ tịch Nguyễn Quốc Cường cho rằng, các sản phẩm xuất khẩu có tiếng của Việt Nam trên thị trường thế giới phần lớn đều là sản phẩm từ nông nghiệp.

Tuy nhiên, để đáp ứng được yêu cầu của thị trường, nâng cao giá trị thì nông nghiệp cần được đầu tư mạnh về KHCN, đẩy nhanh và nâng cao hiệu quả hoạt động chuyển giao tiến bộ khoa học và Công nghệ cho nông dân…

“Bộ Khoa học và Công nghệ cần tạo điều kiện để các mô hình sáng kiến, giải pháp cải tiến kỹ thuật của nông dân phát huy, nhân rộng, thương mại hóa, đảm bảo quyền sở hữu trí tuệ với hành lang pháp lý cụ thể, rõ ràng…”- Chủ tịch Nguyễn Quốc Cường đề nghị.

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân nhất trí với ý kiến của Chủ tịch Nguyễn Quốc Cường và chia sẻ thêm một số thông tin về các chương trình, dự án lớn mà ngành khoa học và Công nghệchủ trì xây dựng và thực hiện trong những năm tới.

Bộ trưởng Nguyễn Quân mong muốn, Hội Nông dân Việt Nam sẽ là một trong những thành viên tích cực tham gia thực hiện các chương trình, dự án sắp tới.


Related news

Đua nhau bán nho giá rẻ không rõ nguồn gốc Đua nhau bán nho giá rẻ không rõ nguồn gốc

Việc bà con người dân tộc ở Lai Châu bán nho giá rẻ không rõ nguồn gốc có thể gây nguy cơ mất an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng.

Friday. August 21st, 2015
Quản lý phân bón, Nhà nước và doanh nghiệp đều rối Quản lý phân bón, Nhà nước và doanh nghiệp đều rối

Cuối tuần qua, tại TPHCM, Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) có buổi tọa đàm với doanh nghiệp sản xuất phân bón về việc triển khai Nghị định 202/2013 của Thủ tướng Chính phủ.

Friday. August 21st, 2015
Giống cho nông nghiệp đô thị Giống cho nông nghiệp đô thị

Tiến sĩ Dương Hoa Sô, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TPHCM, Giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học TPHCM, cho rằng nâng cao hàm lượng chất xám vào sản xuất qua việc phát triển giống cây con cho việc tái cơ cấu sản xuất có vai trò quan trọng trong mục tiêu nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp.

Friday. August 21st, 2015
Triển khai mô hình sản xuất sữa hạt sen và trà lá sakê Triển khai mô hình sản xuất sữa hạt sen và trà lá sakê

Thực hiện Đề án Khuyến công Quốc gia năm 2015 của Cục Công nghiệp địa phương, ngày 20/8, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Đồng Tháp phối hợp với Công ty CP Ramsa tổ chức triển khai đề án xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất sữa hạt sen và trà lá sakê.

Friday. August 21st, 2015
Phát triển thị trường, tìm đầu ra cho sản phẩm xoài Phát triển thị trường, tìm đầu ra cho sản phẩm xoài

Văn phòng UBND tỉnh vừa tổ chức Hội thảo sản xuất và tiêu thụ xoài. Hội thảo do Bí thư Tỉnh ủy Lê Minh Hoan và Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Nguyễn Văn Dương đồng chủ trì. Đại diện các sở, ngành, một số hợp tác xã và doanh nghiệp kinh doanh tiêu thụ xoài trên địa bàn tỉnh tham gia hội thảo.

Friday. August 21st, 2015