Hỗ trợ nhiên liệu bám biển nghề câu mực khơi không được nhận tối đa

Ngư dân Lương Văn Viên (thôn Đông An, xã Tam Giang, Núi Thành), chủ tàu cá QNa-90029 có công suất 900CV hành nghề câu mực khơi vừa trở về từ ngư trường Trường Sa sau chuyến biển dài ngày. Chuyến biển không thu được kết quả như kỳ vọng. “Chúng tôi thu được tất thảy là 30 tấn mực khô. Sau khi trừ chi phí, chủ tàu thu được khoảng chục triệu đồng, mỗi bạn biển được chia hơn 5 triệu đồng” - anh Viên nói.
Theo anh Viên, tiền dầu phục vụ cho quá trình bám biển trong thời gian hơn 3 tháng lên đến 400 triệu đồng. Nếu được hỗ trợ tiền dầu theo Quyết định 48 thì anh sẽ được nhận 100 triệu đồng.
Với số tiền này, cả chủ tàu lẫn mỗi bạn biển đều có thêm thu nhập vài triệu đồng. “Hỗ trợ tiền dầu là trở thành trợ lực thiết yếu đối với quá trình bám biển tại các vùng biển xa của ngư dân chúng tôi. Có nhiều chuyến biển không thu được sản lượng lớn, ngư dân đã thua lỗ.
Chúng tôi có tiền để bù lại thất thu từ hỗ trợ đó. Vậy nhưng, mỗi năm chúng tôi bám biển 4 chuyến nhưng chỉ được nhận hỗ trợ tối đa là 3 chuyến. Mong ngành thủy sản xét lại để tham mưu Chính phủ hỗ trợ xăng dầu tối đa cho chúng tôi là 4 chuyến mỗi năm” - anh Viên chia sẻ.
Ngư dân theo nghề câu mực khơi không được hỗ trợ tối đa là 4 chuyến biển trong mỗi năm.
Đó là nguyện vọng chung của tất cả ngư dân theo nghề câu mực khơi của Quảng Nam. “Trong khi ngư dân theo nghề lưới vây hay chụp mực được hỗ trợ xăng dầu tối đa là 4 chuyến biển/ năm thì chúng tôi chỉ được nhận hỗ trợ cho 3 chuyến biển. Các nghề chụp mực hay lưới vây có thời gian bám biển ít hơn chúng tôi, có khi chỉ trong vòng 60 ngày.
Còn chúng tôi bám biển quanh năm mà lại được hỗ trợ xăng dầu ít hơn là điều rất không công bằng” - anh Lương Văn Cam (thôn Đông An, xã Tam Giang, Núi Thành), chủ tàu câu mực khơi QNa - 90039 nói.
Theo quy định của Quyết định 48 thì ngư dân sẽ được hỗ trợ xăng dầu tối đa là 4 chuyển biển mỗi năm với điều kiện là mỗi chuyến biển đó có thời gian ít nhất là 15 ngày, được xác định qua đóng dấu của các đơn vị hành chính thuộc huyện đảo Trường Sa hoặc Hoàng Sa. Do thời gian bám biển quá dài, từ 3 tháng trở lên cho mỗi chuyến biển nên ngư dân theo nghề câu mực xà chỉ được hỗ trợ tối đa là 3 chuyến biển/năm.
Theo Sở NN&PTNT, hiện tại trên địa bàn tỉnh có hơn 70 tàu cá theo nghề câu mực khơi. Quảng Nam chưa có ngư dân được nhận hỗ trợ xăng dầu tối đa là 4 chuyến biển/năm. Nguyên nhân là chuyến biển cuối cùng trong năm của ngư dân kéo dài sang năm mới và được tính tiền hỗ trợ xăng dầu cho năm đó.
Ngành thủy sản của tỉnh đã đề xuất với Bộ NN&PTNT tham mưu Chính phủ sửa đổi quy định của Quyết định 48 để ngư dân theo nghề câu mực khơi được hỗ trợ đủ 4 chuyến biển/năm. Tuy nhiên, điều đó đã không được chấp nhận. Lý do được nêu ra là cái chung của cả nước không thể bị thay đổi chỉ vì cái riêng duy nhất của tỉnh.
Related news

Hoa Kỳ vẫn là thị trường nhập khẩu hàng đầu của thủy sản Việt Nam, chiếm 19,55% tổng giá trị xuất khẩu. Giá trị xuất khẩu thủy sản tháng 5/2015 theo ướt tính của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đạt 524 triệu USD, đưa giá trị xuất khẩu 5 tháng đạt 2,41 tỷ USD, giảm 17% so với cùng kỳ năm 2014.

Ngày 29/5/2015, Bộ NN và PTNT đã gửi Công văn số 4201/BNN-TCTS tới Tổng cục Hải quan, Hiệp hội cá Tra Việt Nam đồng ý miễn thủ tục xác nhận đăng ký XK sản phẩm cá tra đối với những lô hàng XK dưới 25kg với mục đích tham gia hội chợ, trưng bày triển lãm, chào hàng đàm phán, thương thảo hợp đồng XK.

Vốn nổi tiếng là vựa xoài của tỉnh Dak Lak nhưng năm nay, xoài Ea Súp mất mùa, mất giá khiến loại trái cây này vắng bóng trên thị trường, nhiều gia đình thất thu.

Vài năm trở lại đây, từ chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nông dân xã Phương Hải (Ninh Hải - Ninh Thuận) đã chuyển sang trồng dưa Hoàng kim mang lại giá trị kinh tế cao.

Sau một thời gian dài tăng giá tới mức gần 40.000 đồng/kg bán tại vườn, thời gian gần đây giá chanh đã bắt đầu giảm.