Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hiệu quả từ mô hình trồng đậu phộng trên đất phèn với ứng dụng chế phẩm sinh học

Hiệu quả từ mô hình trồng đậu phộng trên đất phèn với ứng dụng chế phẩm sinh học
Publish date: Wednesday. August 5th, 2015

Do có đặc tính là cây ngắn ngày, nên sau khi thu hoạch khoai mỡ, người dân bắt tay vào xới đất để xuống giống cây đậu phộng, vừa cải tạo đất từ thân cây đậu, vừa có thêm thu nhập trong thời gian đất bỏ trống. Toàn huyện hiện có gần 150 ha trồng đậu phộng và được ngành Khuyến nông huyện hỗ trợ về kỹ thuật.

Sau thời gian triển khai, thực hiện một số mô hình thí điểm, kết quả cây sinh trưởng và phát triển tốt, thích nghi với vùng đất tại địa phương, cho hạt chắc cao, năng suất từ 2,3 - 2,4 tấn/ha. Điển hình có các hộ đạt năng suất đậu phộng cao trong ấp Mỹ Thiện như: Anh Nguyễn Văn Phụng, năng suất 2,3 tấn/ha, anh Nguyễn Văn Lãnh, năng suất 2,2 tấn/ha... Do mô hình được ngành Khuyến nông huyện hỗ trợ giống, hướng dẫn bà con thực hiện ủ phân hữu cơ theo ứng dụng chế phẩm sinh học từ bã khóm, dây khoai, cỏ dại và thân cây đậu phộng bằng chế phẩm Compost, nên chi phí đầu tư thấp, với giá bán 10.000 đồng/kg, nông dân lãi mỗi ha từ 10 - 11 triệu đồng.

Tương tự, tại xã Tân Hòa Đông cũng có nhiều hộ trồng đậu cho năng xuất khá cao, chú Lê Việc Hà, ấp Tân Thuận là một trong những người tiên phong cho biết: "Sau khi thu hoạch khoai mỡ, tôi cùng bà con tranh thủ xử lý đất và xuống giống đậu phộng, loại cây trồng này tưởng như trồng chơi nhưng thật sự ăn thiệt". Anh Nguyễn Tấn Thành, ấp Tân Thuận, xã Tân Hòa Đông bộc bạch: "Tôi trồng đậu phộng xen canh cách nay đã 3 năm, hiệu quả mang lại từ loại cây trồng này rất cao".

Bên cạnh, Trạm Khuyến nông huyện phối hợp với Trung tâm Khuyến nông tỉnh tổ chức 2 lớp tập huấn về kỹ thuật trồng, chăm sóc cây đậu phộng cho 60 người là các chủ hộ tham gia mô hình và một số bà con có nhu cầu muốn tìm hiểu về kỹ thuật và phòng trừ sâu bệnh trên cây đậu phộng.

Ngoài ra, từ nguồn kinh phí của dự án, Trung tâm đã tổ chức tập huấn cho 60 học viên với nội dung: "Ứng dụng chế phẩm sinh học xử lý rơm rạ trên cơ cấu sản xuất lúa mùa - lạc" tại ấp Mỹ Thiện, xã Thạnh Mỹ, và ấp Tân Thuận, xã Tân Hòa Đông. Mô hình này bước đầu đã mang lại hiệu quả thiết thực trong việc nâng cao thu nhập, tạo việc làm cho nông dân. Đồng thời nâng cao kiến thức về trồng, chăm sóc, thu hoạch, cách ủ phân hữu cơ từ phế phẩm nông nghiệp tại nông hộ.

Kỹ sư Trương Hồng Huy, Trạm Khuyến nông huyện cho biết: "Cây đậu phộng thực sự là giống cây trồng giúp người dân tăng thu nhập, cải tạo đất đai, giảm chi phí sản xuất từ phân hóa học, vì vậy, trong canh tác, bà con cần kết hợp ủ phân hữu cơ từ thân, lá cây đậu sau thu hoạch, để làm nguồn phân bón tốt cho các loại cây trồng trong mùa vụ tiếp theo, nhất là mùa vụ khoai mỡ Đông xuân 2015 - 2016".


Related news

Nỗi Lo Từ Một Dự Án Rau Sạch Nỗi Lo Từ Một Dự Án Rau Sạch

Dự án “Nâng cao chất lượng, an toàn sản phẩm nông nghiệp và phát triển chương trình khí sinh học” (còn gọi là QSEAP), tổng vốn đầu tư hơn 90 tỷ đồng, trong đó khoảng 66 tỷ đồng là vốn vay Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), được Sở NN&PTNT Đà Nẵng triển khai đầu năm 2010.

Friday. August 1st, 2014
Giá Gia Cầm Tăng 20.000 - 25.000 Đồng/kg Giá Gia Cầm Tăng 20.000 - 25.000 Đồng/kg

Ngày 13.4, ông Phan Trung Nghĩa, Phó chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh Bến Tre, cho biết UBND tỉnh này đã ra quyết định công bố hết dịch cúm gia cầm tại hai xã Định Thủy và An Định (H.Mỏ Cày Nam).

Monday. April 14th, 2014
Giá Cá Ngừ Vằn Chỉ Có Thể Tăng Sau 1-2 Tháng Giá Cá Ngừ Vằn Chỉ Có Thể Tăng Sau 1-2 Tháng

Do khu vực bắc bán cầu sắp bước vào mùa hè, nên nhu cầu các sản phẩm đóng hộp sẽ tăng”, một nhà cung cấp cá ngừ tại châu Á cho biết.

Monday. April 14th, 2014
Trái Cây Trồng Chậu Trái Cây Trồng Chậu

Với cách trồng này, các loại cây ăn trái lâu năm chỉ cần một diện tích hẹp để phát triển, người trồng vừa có khoảng xanh trang trí cho không gian sống, vừa được thưởng thức trái cây an toàn.

Friday. August 1st, 2014
Hồ Tiêu Được Mùa, Giá Cao Hồ Tiêu Được Mùa, Giá Cao

Ông Đỗ Hà Nam, Chủ tịch Hiệp hội tiêu Việt Nam (VPA) cho biết, dự kiến sản lượng tiêu năm nay đạt khoảng 150.000 tấn, tăng 30.000 tấn so với năm ngoái. Giá tiêu hiện dao động khoảng 137.000-140.000 đồng một kg, so với đầu vụ tăng khoảng 20.000 đồng một kg.

Monday. April 14th, 2014