Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hiệu Quả Từ Mô Hình Nhân Rộng Nuôi Cá Hệ VAC Ở Thanh Yên

Hiệu Quả Từ Mô Hình Nhân Rộng Nuôi Cá Hệ VAC Ở Thanh Yên
Publish date: Monday. April 28th, 2014

Mô hình nhân rộng nuôi cá hệ VAC ở xã Thanh Yên, huyện Điện Biên là một trong những mô hình khuyến nông điển hình giúp người dân ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào nuôi trồng thủy sản theo hướng sản xuất hàng hóa, góp phần chuyển đổi cơ cấu sản xuất, tăng thu nhập.

Mô hình triển khai thực hiện từ tháng 7/2013 bằng nguồn vốn sự nghiệp khuyến nông năm 2013, áp dụng việc nuôi thả xen ghép các loại cá: trắm, trôi, mè, rô phi nhằm tăng năng suất trên một diện tích mặt nước. Mô hình được triển khai với tổng diện tích 2,95ha, tại 27 hộ thuộc 11 thôn, đội với tổng số 59.000 con giống. Trong đó, trắm cỏ 29.500 con, rô phi đơn tính 8.850 con, chép 11.800 con, mè 8.850 con.

Tham gia mô hình, người dân được hỗ trợ 100% cá giống, 50% thức ăn tinh; tập huấn quy trình kỹ thuật, phương pháp nuôi thả cá hệ VAC, cách phòng trị bệnh; hướng dẫn xử lý, cải tạo ao, như: gia cố bờ ao, vét bùn, bón vôi diệt tạp, phơi ao, lấy nước vào ao…

Nhờ tham gia mô hình, gia đình ông Cà Văn Hương, đội 9, xã Thanh Hưng (huyện Điện Biên) đã mạnh dạn đầu tư mua con giống để tiếp tục phát triển nuôi cá theo mô hình hệ VAC.

Anh Lò Văn Ngọc, cán bộ khuyến nông xã Thanh Yên cho biết: Sau 5 tháng thực hiện mô hình, trọng lượng cá chép, trắm cỏ mỗi con trung bình đạt từ 500 - 700 gam, mè 800 – 1.200 gam, rô phi 400 – 500 gam.

Do tuân thủ đúng kỹ thuật nên trong quá trình nuôi không xảy ra dịch bệnh, cá sinh trưởng và phát triển tốt (tỷ lệ sống đạt trên 90%), năng suất trên 1.000m2  đạt 1.134kg. Thành công của mô hình đã giúp bà con trong xã phát triển phong trào nuôi cá ao theo hệ VAC, mở ra một hướng mới trong phát triển sản xuất, chuyển đổi cơ cấu vật nuôi, phát triển kinh tế hộ.

Ông Cà Văn Hương, đội 9, xã Thanh Yên là một trong những hộ tham gia mô hình cho biết: Gia đình tôi có 3.000m2 ao thả cả, những năm trước, gia đình mua cá giống về nuôi, song do thiếu kỹ thuật nên năng suất cá không cao, sản phẩm thu được chỉ đủ để đáp ứng nhu cầu của gia đình.

Khi tham gia mô hình, tôi được cán bộ khuyến nông hướng dẫn nuôi cá đúng kỹ thuật, cách phòng trừ bệnh nên cá không mắc dịch bệnh. Sau 5 tháng thực hiện mô hình, tôi thấy việc nuôi thả cá kết hợp này không khó, nhưng đòi hỏi người chăn nuôi phải áp dụng nghiêm ngặt các quy trình chăn nuôi từ vệ sinh ao, thả cá và cho ăn.

Việc nuôi thả ghép sẽ mất công nhiều hơn, tỉ mẩn hơn nhưng hiệu quả kinh tế mang lại rất cao. Sau khi kết thúc mô hình thí điểm, gia đình tôi tiếp tục đầu tư mua con giống về để nuôi thả theo mô hình này. Hiện nay, trọng lượng cá rô phi trung bình đạt từ 400 – 500 gam/con và sau hai tháng nữa sẽ cho thu hoạch.


Related news

Giá Cá Nước Ngọt Bán Tại Ao, Hồ Cao Ở Đồng Nai Giá Cá Nước Ngọt Bán Tại Ao, Hồ Cao Ở Đồng Nai

Một số nông dân tại các vùng nuôi cá nước ngọt lớn thuộc TP. Biên Hòa, các huyện Định Quán và Trảng Bom cho hay, giá cá nước ngọt, như: chép, điêu hồng, lóc, rô đồng bán tại bè, ao, hồ đang giữ khá cao. Cụ thể, cá chép khoảng 45 - 46 ngàn đồng/kg, điêu hồng 40 - 42 ngàn đồng/kg, rô đồng từ 35 - 36 ngàn đồng/kg…

Saturday. February 23rd, 2013
Chăn Nuôi Bò Sữa Làm Giàu Cho Nông Dân Chăn Nuôi Bò Sữa Làm Giàu Cho Nông Dân

Theo Trung tâm Phát triển chăn nuôi Hà Nội, nghề chăn nuôi bò sữa đang phát triển mạnh ở một số huyện và trở thành nghề làm giàu cho một bộ phận người dân ngoại thành Hà Nội. Tổng đàn bò sữa của toàn thành phố hiện có 10.868 con với sản lượng sữa đạt 92,6 tấn/ngày.

Sunday. February 24th, 2013
Giá Cá Tra Tăng Trở Lại Giá Cá Tra Tăng Trở Lại

Sau Tết Nguyên đán, giá cá tra để chế biến xuất khẩu tại ĐBSCL có chiều hướng tăng nhẹ trở lại. Các doanh nghiệp cho rằng giá cá tra tăng, một phần là do nguồn cá đang dần khan hiếm do nhiều người nuôi tại khu vực này đã “treo ao”.

Monday. February 25th, 2013
Tận Dụng Cơ Hội Tái Cấu Trúc Ngành Cá Tra Tận Dụng Cơ Hội Tái Cấu Trúc Ngành Cá Tra

Nhiều doanh nghiệp lớn và chuyên gia trong ngành thủy sản cho rằng, năm 2013 là thời điểm khó khăn cho cá tra nhưng cũng là cơ hội tái cấu trúc ngành từ khâu nuôi trồng đến chế biến, xuất khẩu.

Tuesday. February 26th, 2013
Trồng Rau Muống Lấy Hạt, Lợi Nhuận 4,5 Triệu Đồng/công Ở Hiệp Xương (An Giang) Trồng Rau Muống Lấy Hạt, Lợi Nhuận 4,5 Triệu Đồng/công Ở Hiệp Xương (An Giang)

Nông dân xã Hiệp Xương (Phú Tân - An Giang) đang vào vụ thu hoạch rau muống lấy hạt. Các hộ trồng cho biết, hiện nay giá mỗi ký hạt rau muống khoảng 40.000 đồng, năng suất đạt 320 kg/công, trừ chi phí, nông dân thu lãi 4,5 triệu đồng/công. Hạt rau muống chủ yếu được bạn hàng từ các chợ Châu Ma, Vàm Xáng (Châu Phú), Chợ Vàm (Phú Tân) đến tận nơi thu mua.

Wednesday. February 27th, 2013