Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hiệu Quả Mô Hình Trồng Nấm Rơm

Hiệu Quả Mô Hình Trồng Nấm Rơm
Publish date: Friday. August 23rd, 2013

Nhằm chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tăng thêm thu nhập cho bà con nông dân, Hội Nông dân xã Thiện Nghiệp (TP. Phan Thiết - Bình Thuận) triển khai thí điểm mô hình trồng nấm rơm bước đầu đem lại hiệu quả.

Mô hình được trồng thí điểm ở 5 hộ gia đình tại thôn Thiện Hòa - xã Thiện Nghiệp trên diện tích 3.000 m2 từ tháng 11/2012 đến tháng 2/2013. Đợt thu hoạch đầu tiên với giá bán từ 40.000 - 50.000 đồng/kg, mô hình bước đầu cho lãi khá. Theo các hộ gia đình cho biết, trồng nấm rơm không khó như nhiều người nghĩ. Trước hết chuẩn bị đất, sau đó vận chuyển rơm lên liếp chất thành lớp và tưới nước vôi thấm đều cọng rơm để phòng ngừa nấm dại.

Ủ rơm khoảng 7 ngày, chất rơm thành dòng khoai, ngang 25 cm, dài tùy theo khuôn viên đất rộng hay hẹp. Dùng meo rải lên mặt rơm và phủ thêm lớp rơm thứ hai, nhằm giữ độ ẩm kích thích meo phóng tơ tạo trứng cá, 10 – 13 ngày sau cho thu hoạch. Bình quân mỗi bịch meo giống loại 100 gram cho 1 kg nấm thương phẩm. Trồng nấm không phải phun thuốc, chỉ cần mỗi ngày tưới nước một lần vào buổi chiều, hôm nào mưa thì không cần tưới.

Mùa mưa, cần dùng nylon, màng phủ nông nghiệp để mô nấm giữ nhiệt, tăng nhiệt độ bên trong. Ngoài ra cũng cần chú ý đến khâu vệ sinh, khử trùng trước khi đưa nguyên liệu vào trồng vì nấm là loài ưa sạch. Về cách kiểm tra mô nấm, anh Nguyễn Minh Quân – Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Thiện Nghiệp chia sẻ thêm: Khi rút một nắm (khoảng 15 - 20 cọng) rơm ở giữa luống, bóp chặt trong lòng bàn tay, nước hơi rịn qua kẽ tay là vừa. Nếu nước không rịn qua kẽ tay là khô, phải tưới nước. Nếu thấy nước chảy qua kẽ tay thành giọt là dư nước, phải ngưng tưới và ngày đó phải dỡ áo mô cho nước bốc hơi.

Theo anh Quân, trồng nấm rơm chỉ cần chịu khó chăm sóc từ khâu thu gom rơm rạ cho đến xử lý, tưới nước. Nấm cho thu hoạch mỗi ngày bởi trồng nấm rơm thời gian thu hoạch rất ngắn, chỉ trong vòng 1 tháng. “Vào những ngày cao điểm như ngày lễ, ngày rằm, giá nấm lên 70.000 - 80.000 đồng/kg.

Còn hiện tại dao động trên dưới 40.000 đồng/kg. Dù giá cả thế nào, người trồng nấm vẫn có lãi”, anh Quân khẳng định. Hiện Hội Nông dân xã đang hướng dẫn và hỗ trợ thêm cho bà con về kỹ thuật trồng và chăm sóc nấm. Thời gian tới, UBND xã Thiện Nghiệp tiếp tục nhân rộng mô hình, tạo điều kiện cho những người dân không có nhiều đất sản xuất tăng thêm thu nhập.


Related news

Không Nên Tẩy Chay Sản Phẩm Gia Cầm Không Nên Tẩy Chay Sản Phẩm Gia Cầm

Thời gian gần đây, giá gia cầm, nhất là gà, vịt liên tục giảm do người tiêu dùng lo sợ dịch cúm gia cầm. Tình trạng này lại khiến người chăn nuôi thua lỗ và không dám đầu tư tái đàn.

Thursday. February 27th, 2014
Cây Trôm Trên Đất Hàm Thạnh Cây Trôm Trên Đất Hàm Thạnh

Nếu như ở các xã Vĩnh Hảo, Vĩnh Tân của huyện Tuy Phong, cây trôm đã và đang trở thành cây trồng lợi thế, thì tại huyện Hàm Thuận Nam, loại cây này cũng đang từng bước nhân rộng...

Thursday. February 27th, 2014
Thực Hiện Nghiêm Các Biện Pháp Phòng, Chống Dịch Cúm Gia Cầm Thực Hiện Nghiêm Các Biện Pháp Phòng, Chống Dịch Cúm Gia Cầm

Trước tình hình có nhiều mẫu xét nghiệm gia cầm tại các huyện: Tây Sơn, Phù Cát, Hoài Nhơn, Phù Mỹ cho kết quả dương tính với cúm A (H5N1) và nguy cơ bùng phát dịch rất cao, vừa qua Đoàn công tác của Bộ NN-PTNT đã đi kiểm tra tình hình thực tế dịch cúm gia cầm (DCGC) tại một số địa phương trong tỉnh...

Thursday. February 27th, 2014
Công Ty Nhật Bản Khảo Sát Thực Địa Dự Án Trồng Tre Tại Vĩnh Thạnh Công Ty Nhật Bản Khảo Sát Thực Địa Dự Án Trồng Tre Tại Vĩnh Thạnh

Trong 2 ngày 25 và 26.2, ông Ota Noriya, Giám đốc Công ty TNHH Ota (Nhật Bản) dẫn đầu đoàn công tác đã làm việc với lãnh đạo huyện Vĩnh Thạnh, khảo sát thực địa và tìm cơ hội triển khai Dự án trồng tre lấy bẹ mo.

Thursday. February 27th, 2014
Trên 770 Hộ Nông Dân Được Hướng Dẫn Kỹ Thuật Chăm Sóc, Bón Phân Đúng Cách Cho Cây Trồng Trên 770 Hộ Nông Dân Được Hướng Dẫn Kỹ Thuật Chăm Sóc, Bón Phân Đúng Cách Cho Cây Trồng

Theo đó, các nông dân đã được truyền đạt một số kiến thức về cơ chế sinh trưởng, phát triển của cây trồng trong vụ đông xuân; kỹ thuật chăm sóc cây trồng và một số sản phẩm, quy trình, kỹ thuật sử dụng một số loại phân bón chất lượng cao, phù hợp với cây trồng, thổ nhưỡng của các địa phương.

Thursday. February 27th, 2014