Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hiệu Quả Mô Hình Ruộng Lúa - Bờ Dưa

Hiệu Quả Mô Hình Ruộng Lúa - Bờ Dưa
Publish date: Monday. June 17th, 2013

Nếu như ở nhiều nơi để thu hút thiên địch, nông dân thường áp dụng trồng hoa trên bờ mẫu, thì một số nông dân thuộc tổ hợp tác sản xuất ấp 7, xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy tận dụng đất bờ bao để trồng dưa hấu vừa có lợi về môi trường, vừa cho hiệu quả về kinh tế.

Ông Trần Văn Huynh là thành viên đầu tiên của tổ hợp tác sản xuất ở ấp 7, xã Vị Thắng trồng dưa hấu quanh bờ mẫu ruộng lúa và hiện tại đang trồng vụ dưa thứ tư. Lúc đầu ông chỉ trồng thử vài trăm dây lấy trái ăn, nhưng không ngờ khi thu hoạch ăn không hết đem bán được gần 4 triệu đồng. Ông Huynh cho biết, kỹ thuật trồng dưa trên bờ ruộng cũng giống như trồng trên đất liếp, chỉ có khác là tốn công để bắc giàn xuống ruộng cho dưa ra trái giống như các loại bầu, bí, khổ qua,.. Khi xuống giống lúa khoảng 1 tháng là có thể trồng dưa và chỉ sau 2 tháng là cho thu hoạch song song với cây lúa.

Thấy hiệu quả từ phương thức sản xuất này, nên một số thành viên khác trong tổ hợp tác cũng tham gia trồng. Anh Trần Văn Đáng có 15 công đất, thì đến nay đã tận dụng bờ mẫu 10 công để trồng dưa hấu và đang tất bật chăm sóc giàn dưa xanh tốt chuẩn bị cho trái. Anh Đáng chia sẻ: “Trồng dưa hấu tại ruộng nên rất thuận lợi. Khi chăm sóc lúa xong là chuyển qua lo cho dưa nên ít tốn công. Vụ dưa vừa rồi chỉ tính trồng thử, nhưng không ngờ thu được gần 12 triệu đồng”.

Đây là vụ thứ 2 gia đình ông Trần Văn Hinh trồng dưa hấu trên bờ mẫu. Tuy mô hình trồng dưa theo giàn khá mới mẻ đối với ông cũng như một số hộ dân ở đây, nhưng vốn là những nông dân có kinh nghiệm trồng trọt lại ham học hỏi, nên năng suất vụ vừa qua khá cao dù tổng diện tích đất bờ mẫu cộng lại chỉ hơn 1 công. Ông Hinh cho biết: “Trung bình trồng trên 1.000 dây/vụ. Mỗi dây cho 1 trái khoảng 2,5kg thu được gần 2,5 tấn dưa, lợi nhuận từ dưa dùng để mua phân thuốc nên giảm được nhiều chi phí để đầu tư cho ruộng lúa”.

Ông Trần Văn Huynh, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân của ấp 7 cũng là thành viên tổ hợp tác sản xuất cho hay: Thực tế cho thấy cũng là hình thức trồng hoa sinh thái, nhưng ngoài thu hút côn trùng có lợi và giúp xua đuổi sâu rầy hại lúa, thì việc trồng dưa hấu trên bờ bao ruộng lúa đã mở ra một phương thức sản xuất mới. Hiện tại, trong tổ hợp tác cũng có nhiều nông dân rục rịch chuẩn bị thử nghiệm chuyển từ trồng hoa dại sang trồng dưa hấu và có một số đang tính tới trồng các loại cây màu khác có thể bán được nhằm tăng nguồn thu nhập.


Related news

Năng Suất Cà Phê Đạt Bình Quân 22 Tạ/ha Năng Suất Cà Phê Đạt Bình Quân 22 Tạ/ha

Theo Phòng NN-PTNT huyện, nhờ thực hiện thành công các chương trình nông nghiệp trọng tâm như chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nông nghiệp công nghệ cao và tái canh cà phê, huyện Đam Rông nay đã có khoảng 7.000 ha cà phê, trong đó có 1.600 ha cà phê catimo năng suất và chất lượng cao.

Monday. August 12th, 2013
Hiệu Quả Từ Mô Hình Nuôi Trâu, Bò Vỗ Béo Hiệu Quả Từ Mô Hình Nuôi Trâu, Bò Vỗ Béo

Thôn Bản Tẳng, xã Bằng Khánh (Lộc Bình - Lạng Sơn) có 76 hộ đồng bào dân tộc Tày. Đời sống bà con chủ yếu dựa vào nương rẫy, canh tác trên đất dốc, điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, thu nhập thấp. Do đó, những năm gần đây, nhiều hộ đã mạnh dạn chuyển hướng sang thực hiện chăn nuôi trâu, bò vỗ béo đạt hiệu quả kinh tế cao, góp phần xóa đói, giảm nghèo.

Monday. March 4th, 2013
Bỏ Hoang Hơn 250ha Ruộng Bỏ Hoang Hơn 250ha Ruộng

Xã Tú Sơn, huyện Kiến Thụy (Hải Phòng) có đến 40ha ruộng đất bị bỏ hoang 5 năm nay và đáng chú ý là có thôn tới hơn 50% số hộ dân bỏ ruộng không cấy với diện tích hơn 89.000m2.

Tuesday. August 13th, 2013
Chăn Nuôi Đang Phát Triển Mạnh Chăn Nuôi Đang Phát Triển Mạnh

Mặc dù cao su vẫn là chủ lực của kinh tế xã Long Tân, nhưng thời gian gần đây, địa phương này đang rộ lên phong trào chăn nuôi. Cũng từ đây, nhiều hộ nông dân đã khá lên nhờ những vật nuôi mà họ vẫn nghĩ không mang lại lợi nhuận cao.

Wednesday. August 14th, 2013
Tập Trung Sản Xuất Rau An Toàn Tập Trung Sản Xuất Rau An Toàn

Tại văn bản mới đây về việc “Tăng cường quản lý sản xuất, tiêu thụ rau đảm bảo an toàn thực phẩm, UBND tỉnh Lâm Đồng đã yêu cầu Sở NN-PTNT “Chỉ đạo các địa phương tập trung đầu tư sản xuất rau an toàn tại các vùng sản xuất rau an toàn đã được quy hoạch… Chỉ đạo Thanh tra Sở NN-PTNT, Chi cục BVTV tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp, nhất là thuốc BVTV, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm…”.

Thursday. August 15th, 2013