Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Giống bò 3B mang lại hiệu quả kinh tế cao

Giống bò 3B mang lại hiệu quả kinh tế cao
Publish date: Saturday. June 13th, 2015

Nhờ sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự quyết tâm cao của các ban, ngành hữu quan đã xây dựng và thực hiện chương trình cải tạo đàn bò. Từ đó, tỷ lệ Zebu hóa đàn bò không ngừng tăng cao, chiếm đa số. Theo Cục Thống kê tỉnh thì năm 2010, tổng đàn bò lai đạt 50,28% và hiện nay ước đạt trên 80%.

Tính đến hết quý 1/2015, tổng đàn bò trong tỉnh là 26.990 con và ước có trên 5.000 bò cái có tỷ lệ máu lai với giống Zebu cao là điều kiện rất thuận lợi cho việc thực hiện chất lượng hóa đàn bò theo hướng sử dụng tinh trùng bò chuyên thịt để gieo phối với bò cái nền lai Zebu tạo con lai F1 có tầm vóc lớn, tỷ lệ thịt xẻ cao và mang lại hiệu quả cho nông dân.

Song song với việc sử dụng các giống bò siêu thịt như: Droughmaster, Charolais... thì gần đây, xu hướng của nhiều trang trại và hộ chăn nuôi đã sử dụng tinh trùng bò chuyên thịt 3B (Belgian Blue Breed) để phối với bò cái nền lai Zebu tạo con lai F1 với 50% tỷ lệ máu lai bò 3B đã tạo nên con lai nuôi thương phẩm có giá trị kinh tế cao, trọng lượng thịt lớn và được thị trường rất ưa chuộng.

Ưu điểm nổi bật của giống bò 3B là trọng lượng lớn, con đực trưởng thành nặng khoảng 1.100 - 1.200kg/con, con cái nặng 750 - 800kg/con, tăng trọng nhanh. Nếu chăm sóc tốt cho tăng trưởng bình quân 1,3kg/con/ngày, tỷ lệ thịt xẻ cao (đạt 70% và sản phẩm thịt thơm ngon. Việc sử dụng tinh trùng bò 3B phối với bò cái lai Zebu sẽ tạo ra con lai có khả năng sinh trưởng tốt, phàm ăn và đạt năng suất khá cao. Sinh sản của bê lai F1 có trọng lượng sơ sinh bình quân đạt 29 - 31,5kg/con, bê phàm ăn, dễ nuôi, tăng trọng nhanh (bình quân 25kg/tháng).

Bình quân mỗi con bò lai 3B ở 18 tháng tuổi đạt trọng lượng 400 - 450kg, nặng hơn bò đực trưởng thành Brahman nên cho giá trị kinh tế không nhỏ. Theo giá bán bình quân tại các tỉnh Đông Nam bộ hiện ở mức 70 - 80 ngàn đồng/kg bò hơi thì mỗi con bò trị giá trên 30 triệu đồng trong vòng 18 tháng chăm sóc và nuôi dưỡng đúng kỹ thuật.

Như vậy, với sự sinh trưởng và tăng trọng tốt, trọng lượng lớn, dễ nuôi... giống bò 3B đang được người nông dân nhiều nơi quan tâm đầu tư và sẽ là hướng đi tốt cho người chăn nuôi Bình Phước khi có hướng chuyển sang đầu tư chăn nuôi gia súc lấy thịt. Để giúp người chăn nuôi trong tỉnh sớm tiếp cận được nguồn giống bò siêu thịt 3B nhằm phối lai tạo ra bò F1 thì việc thụ tinh nhân tạo nên sớm chủ động tìm nguồn để cung cấp cho thị trường và đẩy mạnh tuyên truyền để nông dân nhiều nơi có cơ hội nắm bắt và tiếp cận.


Related news

Cá Chết Hàng Loạt Tại Hồ Thiền Quang Cá Chết Hàng Loạt Tại Hồ Thiền Quang

Một công nhân của Xí nghiệp thoát nước số 3 (Công ty thoát nước Hà Nội) vừa đổ cá chết thu gom được trên Hồ vào xe thu gom rác vừa chia sẻ với chúng tôi: Từ sáng đến giờ (15.30 phút ngày 15-9) chúng tôi đã vớt đến cả tấn cá chết. Lượng cá chết vài hôm trước chỉ rải rác, nhưng sáng hôm nay tăng đột biến, chúng tôi phải huy động thêm công nhân đến vớt cá chết".

Tuesday. September 16th, 2014
“Khát” Giống Thủy Sản Chất Lượng “Khát” Giống Thủy Sản Chất Lượng

Hà Nội có tiềm năng phát triển nuôi trồng thủy sản (NTTS) lớn, song có một thực tế là hiện nay, nhiều người nông dân vẫn băn khoăn, lo lắng vì nguồn giống chưa đảm bảo cả về chất lượng và số lượng. Không ít hộ nuôi trồng thủy sản ngậm ngùi nếm "trái đắng" bởi mua phải giống kém chất lượng trên thị trường.

Tuesday. September 16th, 2014
Thu Nhập Cao Từ Nuôi Ếch Giống Thái Lan Thu Nhập Cao Từ Nuôi Ếch Giống Thái Lan

“Đây là mô hình đáp ứng được nhu cầu cải thiện cuộc sống của nhiều nông dân nghèo, thiếu đất sản xuất và góp phần giải quyết việc làm. Đây cũng được xem là mô hình lý tưởng giúp nông dân vươn lên khá giả, ổn định cuộc sống” – anh Trương Văn Ước (ngụ ấp Hòa Bình 3, xã Hòa Lạc, Phú Tân, An Giang) tâm đắc khi nói về nghề nuôi ếch đã giúp gia đình anh đổi đời.

Tuesday. September 16th, 2014
Nuôi Cá Lóc Bông Cho Hiệu Quả Kinh Tế Cao Ở Nghĩa Hưng (Nam Định) Nuôi Cá Lóc Bông Cho Hiệu Quả Kinh Tế Cao Ở Nghĩa Hưng (Nam Định)

Nhiều đối tượng nuôi cho hiệu quả kinh tế cao như: cá rô phi, ba ba, tôm càng xanh… đặc biệt con cá lóc bông được thị trường ưa chuộng đem lại thu nhập cao, ổn định, được xác định là một trong những đối tượng nuôi chủ lực của nông dân Nghĩa Hưng.

Tuesday. September 16th, 2014
Giá Gà Biến Động Bất Thường Giá Gà Biến Động Bất Thường

Hiện giá gà ta bán ra thị trường khoảng 66 ngàn đồng/kg với gà trống, 76 ngàn đồng/kg gà mái, tăng 6 ngàn đồng/kg. Với giá này, người chăn nuôi đạt lợi nhuận thấp. Riêng giá con giống gà ta lại tăng đột biến, dao động từ 16 - 18,5 ngàn đồng/con, tăng gần 10 ngàn đồng/con so với thời điểm đầu năm. Gà giống “sốt” giá do nhu cầu nuôi gà ta phục vụ thị trường cuối năm tăng cao.

Tuesday. September 16th, 2014