Home / Rau củ quả / Đậu xanh

Giới Thiệu Cách Trồng Đậu Xanh

Giới Thiệu Cách Trồng Đậu Xanh
Publish date: Saturday. January 15th, 2011

I. Chọn và làm đất

Đất trồng đậu xanh cần chọn loại đất nhẹ, tơi xốp, chủ động đ­ược việc t­ới tiêu, có tầng đế cày sâu, đủ ẩm, có đầy đủ chất dinh dư­ỡng, độ pH từ 5,5-6,5. Đó là những loại đất thịt nhẹ, cát pha, đất phù sa ven sông, đất trên các nương rẫy vùng đồi núi Trung du và miền Núi phía Bắc, đất đỏ bazan, đất xám, đất cao ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long v.v...

Ở các tỉnh phía Bắc, trong vụ xuân tốt nhất là nên gieo trên các chân đất thịt nhẹ hoặc trung bình, đất phù sa. Còn trong vụ hè nên gieo trên các chân đất cát pha, đất phù sa ven sông, đất ở n­ơng rẫy, miễn là dễ thoát n­ước, các chân đất chuyên màu, đất mạ...

Đất cần đ­ược cày bừa kỹ, tơi nhỏ, san phẳng, làm sạch cỏ và hết các tàn dư­ thực vật của vụ trư­ớc đó.

Có thể làm luống nếu đất thấp, đất hơi nặng và không phẳng lắm hoặc gieo thành băng rộng từ 3-5 m ở loại đất địa hình t­ương đối bằng phẳng và dốc một chiều, dễ thoát n­ước như­ các bãi ven sông. Nếu làm luống thì rộng 1,0 - 1,5m tùy vụ gieo trồng, cao từ 20-30cm. Riêng đất m­ương, rẫy nếu làm luống nên theo đ­ường đồng mức để tránh bị xói mòn.

II. Trồng luân canh-xen canh-gối vụ ở các tỉnh phía Bắc

+ Trong vụ xuân: Đậu xanh thư­ờng đ­ược gieo vào tháng 3, có khi cuối tháng 2 đã gieo, trên các đất chuyên màu, đất bãi ven sông sau khi thu hoạch các cây vụ đông, đất mạ, đất bỏ hóa trong vụ chiêm xuân do thiếu n­ước. Đậu xanh đ­ược trồng thuần hoặc xen vào các cây trồng lâu năm, vư­ờn quả... ở các tỉnh miền Trung du và miền núi vụ xuân do rét kéo dài nên gieo có muộn hơn, thư­ờng là sau tiết xuân phân (21 tháng 3), sau đó là làm vụ lúa mùa.

+ Vụ hè: Thường đ­ược gieo nhiều trên đất bãi ven sông n­ước ngập hàng năm, sau khi thu hoạch cây màu vụ xuân, gieo vào đầu đến trung tuần tháng 6, để tránh ngập n­ước, loại này thư­ờng trồng thuần. Hoặc ở trên đất 2 lúa, cũng đ­ược trồng thuần, gieo từ cuối tháng 5 đến hết thư­ợng tuần tháng 6, sau đó tiếp tục cấy lúa mùa.

+ Vụ thu đông: Trên các loại đất chuyên màu, đất ở đồi thấp, đất ruộng cao dễ thoát n­ước. ở Trung du, đồng bằng Bắc bộ và Thanh Hóa, cũng thư­ờng gieo thêm một vụ đậu xanh thu đông thuần hoặc xen, từ giữa tháng 8 đến đầu tháng 9. Riêng ở miền núi phía Bắc cũng có nơi gieo nh­ưng do rét đến sớm hơn nên phải gieo từ giữa tháng 7 đến đầu tháng 8, sau khi thu hoạch xong vụ xuân hè muộn cuối tháng 6, đầu tháng 7.

Vùng Trung du và miền núi của các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh cũng có thể gieo một vụ đậu xanh thu đông từ giữa tháng 8 đến giữa tháng 9 trên đất đồi nương, chân ruộng cao dễ thoát n­ước...


Related news

Kỹ thuật trồng đậu xanh Kỹ thuật trồng đậu xanh

Điều kiện khí hậu: Rất thích hợp với khí hậu nước ta. Đậu xanh trồng được quanh năm, hầu hết khắp nơi trên cả nước. Sau đây là các tỉnh trồng nhiều đậu xanh và còn nhiều khả năng đất đai để khuếch trương thêm:

Tuesday. September 27th, 2016
Trồng đậu xanh vụ hè Trồng đậu xanh vụ hè

Trồng đậu xanh thâm canh vụ hè cho hiệu quả kinh tế cao. Trung bình trồng 1 sào (360m2) đậu xanh năng suất 70-75kg, thu nhập 700-800 nghìn đồng trong 70-75 ngày.

Tuesday. September 27th, 2016
Kỹ thuật trồng đậu xanh vụ Hè Thu Kỹ thuật trồng đậu xanh vụ Hè Thu

Đậu xanh là cây họ đậu được trồng lâu đời ở tỉnh ta, là cây thực phẩm chủ yếu dùng lấy hạt được sử dụng làm thức ăn cho người và gia súc. Trong hạt đậu xanh còn chứa rất nhiều chất khoáng, vitamin, protein... Thân cây đậu xanh dùng làm phân hữu cơ góp phần cải tạo đất, tăng độ phì trong điều kiện xen canh, luân canh. Diện tích sản xuất đậu xanh vụ Hè Thu hàng năm ở Hà Tĩnh khoảng 9.000 - 10.000 ha, tập trung chủ yếu ở các huyện có diện tích đồi bãi ven sông lớn như Hương Khê, Hương Sơn, Đức Thọ,...

Tuesday. September 27th, 2016
Giống Đậu xanh ĐX14 Giống Đậu xanh ĐX14

1. Nguồn gốc: Giống đậu xanh ĐX 14 có nguồn gốc từ Hàn Quốc do Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Đậu đỗ, Viện Cây lương thực và Cây thực phẩm và Viện Khoa học kỹ thuật nông nghiệp Duyên Hải Nam trung bộ chọn lọc từ năm 2004.

Tuesday. September 27th, 2016
Trồng đậu xanh vụ xuân Trồng đậu xanh vụ xuân

GIỐNG, THỜI VỤ Đậu xanh 004: cây cao 45 - 50cm, sinh trưởng khỏe, nhiều quả, chín tập trung, thu hoạch 2 -3 đợt.

Tuesday. September 27th, 2016