Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Giàu Nhờ Cây Chuối

Giàu Nhờ Cây Chuối
Publish date: Wednesday. February 11th, 2015

Cuối tuần rồi, lên xã Tam Dân thuộc huyện Phú Ninh dự tiệc mừng nhà mới của đứa bạn thời sinh viên, Tư tôi thấy vợ chồng anh Sáu Ngọc Tú cùng mấy người làm công đang thu hoạch vườn chuối mốc. Gia đình anh Sáu có 1 sào đất vườn, hàng chục năm nay quanh đi quẩn lại họ cũng chỉ biết trồng sắn. Tuy nhiên, do năng suất củ sắn tươi đạt không cao, giá bán sản phẩm lại quá thấp nên vụ nào loại cây trồng này cũng cho mức lãi ròng rất ít, thậm chí có mùa thâm luôn cả vốn.

Thấy ở nhiều nơi người dân có nguồn thu nhập khá nhờ trồng chuối mốc bán tết nên đầu năm 2014 anh Sáu Ngọc Tú quyết định chuyển hướng sang canh tác loại cây ăn quả này. Sau khi tiến hành cải tạo số diện tích đất vườn đó, anh lội khắp nơi tìm mua 300 cây chuối mốc giống về trồng theo hướng chuyên canh.

Nhờ điều kiện thổ nhưỡng thích hợp, nước tưới dồi dào, chủ động phòng trừ sâu đục lá, bệnh héo rũ, chùn đọt, tuyến trùng rễ nên vườn chuối ấy phát triển rất tốt và cách đây gần 4 tháng tất cả đồng loạt trổ buồng. Nhìn nhân công vác những buồng chuối to chất lên chiếc xe tải đậu sát vệ đường, anh Sáu không giấu được niềm vui: “Lứa đầu tiên này, trừ hao hụt, tui chặt được khoảng 270 buồng. Bán tại vườn cho tư thương với giá bình quân 1 buồng là 70 nghìn đồng thì tổng số tiền thu về xấp xỉ 19 triệu đồng.

Trong khi đó, vốn đầu tư mua cây giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và trả công thu hoạch chỉ hết chừng 5 triệu đồng. Nếu so với sắn thì lãi ròng do cây chuối mốc đem lại cao gấp 10 lần. Bây giờ rủng rỉnh tiền, tết này chắc gia đình tui sẽ đủ đầy hơn”.

Trao đổi với Tư Ruộng, ông Trần Ngọc Bằng - Trưởng phòng NN&PTNT Phú Ninh cho biết, những năm gần đây nông dân địa phương tích cực khai hoang, cải tạo đất vườn đồi, nà thổ để trồng cây chuối theo phương thức chuyên canh.

Qua thống kê cho thấy, hiện nay toàn huyện có ít nhất 30ha chuối mốc và chuối cau, tập trung nhiều nhất tại các xã Tam Lãnh, Tam Đại, Tam Lộc, Tam Vinh, Tam Dân, Tam Phước, Tam Thành. Ông Bằng nói: “Nhờ hầu hết vườn chuối đều cho buồng to, quả nhiều và đẹp nên đợt tết này giá bán sản phẩm rất cao. Theo nhà nông, trồng 1ha chuối họ thu về 150 - 200 triệu đồng trong dịp cuối năm nay là chuyện bình thường”.

Không riêng gì Phú Ninh, những ngày cận Tết Ất Mùi này, dạo qua nhiều làng quê khác của xứ Quảng mình, đâu Tư tôi cũng thấy nông dân hối hả thu hoạch chuối để cung ứng ra thị trường. Và, tiếng cười rộn rã khắp nơi…


Related news

Hoa Kiểng Cái Mơn Sẵn Sàng Hoa Kiểng Cái Mơn Sẵn Sàng "Bung Hàng"

Những ngày này, đến vương quốc hoa kiểng Cái Mơn (huyện Chợ Lách – Bến Tre) gồm các xã: Vĩnh Thành, Tân Thiềng, Long Thới, Sơn Định, Hưng Khánh Trung B, chúng tôi choáng ngợp trước những vườn hoa kiểng đầy màu sắc, nhà nào cũng chật kín chậu kiểng đủ loại trước sân, sau vườn, ngoài ruộng.

Tuesday. December 30th, 2014
Khoai Lùn Thái Trồng Chơi Ăn Thật Khoai Lùn Thái Trồng Chơi Ăn Thật

Ông cũng cho biết thêm, có người còn gọi là khoai Từ, nhưng bà con ở đây gọi là khoai lùn Thái. Nó ăn ngon hơn rất nhiều so với khoai lùn thông thường. Đây là loại cây có củ lùn hình tròn, cuống dài kết thành từng chùm, ruột màu trắng trong, phần nhân màu trắng đục chứa nhiều tinh bột.

Tuesday. December 30th, 2014
Làng Hoa Cúc Vào Vụ Tết Làng Hoa Cúc Vào Vụ Tết

“Khi hoa được 1 tháng là bắt đầu cho chúng “ăn” điện. Thời gian ấy nhìn các vườn hoa trông như một thành phố sáng rực đèn điện. Khi hoa đến 2 tháng tuổi là cắt, không dùng điện để hãm chúng nữa để chúng phát triển tự do, lấy sức đơm búp, để hoa nở đúng dịp tết”, chị Đào giải thích thêm.

Tuesday. December 30th, 2014
Cam Hàm Yên Trúng Lớn Cam Hàm Yên Trúng Lớn

Lý giải việc cam đầu mùa được giá, ông Hoàng Văn Khủ (bản Pá Han, xã Phù Lưu) cho biết, vì năm nay có tháng nhuận nên cam chín sớm, bắt đầu bán từ tháng 9. Trong khi đó, năm ngoái cam bắt đầu có từ tháng 10. Ông Khủ hạch toán, với sản lượng trên 40 tấn, chắc vườn cam của gia đình ông sẽ thu về được trên 300 triệu đồng.

Tuesday. December 30th, 2014
Thêm Chính Sách Cho Bò Sữa Thêm Chính Sách Cho Bò Sữa

Định hướng đến năm 2030, khi VN trở thành một nước công nghiệp phát triển, nhu cầu sữa sẽ tương đương với các nước phát triển hiện nay, khoảng 70 lít/người/năm. Khi đó, nếu tạm tính dân số 100 triệu người, nếu VN tự SX sữa đáp ứng được 60-70% nhu cầu trong nước đã là rất thành công.

Tuesday. December 30th, 2014