Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Giàu lên nhờ trồng chôm chôm VietGAP

Giàu lên nhờ trồng chôm chôm VietGAP
Publish date: Friday. April 17th, 2015

Trong suốt 4 năm qua kể từ khi được công nhận đạt tiêu chí chôm chôm VietGAP, bà con đã khai thác tiềm năng và lợi thế cây trồng này để giảm nghèo hiệu quả. Nhiều nông hộ giàu lên nhờ thu nhập cao từ cây chôm chôm mà điển hình là ông Võ Quang Trường, cư ngụ tại ấp Tân Luông B, xã Tân Phong.

Gia đình ông Trường trồng 7.000 m2 chôm chôm chuyên canh, giống chôm chôm Thái chất lượng trái tốt, phẩm chất ngon, được thị trường rất ưa chuộng. Vườn cây của ông nay đã được 10 năm tuổi, cho năng suất cao ổn định.

Vốn là thành viên Tổ hợp tác trồng chôm chôm VietGAP từ rất sớm, ông đã được chuyển giao khoa học kỹ thuật trồng và những quy định nghiêm ngặt của quy trình VietGAP: ghi nhật ký sản xuất đầy đủ, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và phân bón trong danh mục cho phép, có khu thu gom vỏ chai và rác trong quá trình sản xuất; bảo đảm thời gian cách ly phân, thuốc bảo vệ thực vật trước khi thu hoạch...

Theo ông, thâm canh theo tiêu chí VietGAP rất khoa học, hiệu quả vừa bảo vệ sức khỏe, môi trường vừa truy xuất được nguồn gốc sản phẩm. Ông Trường cho biết, hàng năm, khi thu hoạch xong, vào khoảng tháng 6 âl ông tiến hành vệ sinh vườn, tỉa bỏ cành vô hiệu, bón phân, chăm sóc tích cực cho vụ thu hoạch mới.

Cụ thể, về bón phân có các đợt bón tập trung theo công thức phù hợp: Lần đầu sau khi tỉa cành, lần 2 khi đọt ra dài khoảng 1 tấc (10 cm), lần 3 khi đọt ra dài khoảng 2 tấc (20 cm). Về cách xử lý cho cây ra hoa theo ý muốn, ông Trường làm như sau: Khoảng tháng 10 âl bắt đầu xiết nước (khi cơi đọt 2 bắt đầu già).

Thời gian xiết nước từ 1,5 - 2 tháng tùy theo điều kiện thực tế, sau đó cho nước vào độ nửa mương vườn. Chừng 5 - 10 ngày sau mầm đọt nhú hoa. Hoa ra dài 5 - 7 phân thì tưới nước đều trên bông và dưới gốc.

Về chăm sóc bông (hoa), khi bông sắp nở thì bón phân theo công thức và xịt thuốc ngừa phấn trắng. Sau đó, tỉa và chăm sóc trái. Cụ thể cây nào đậu nhiều quá thì tỉa bỏ bớt 30% trái, chỉ giữ lại 70% để trái to, đẹp, dễ bán và bán được giá cao. Sau đó, tiếp tục bón phân nuôi trái, ít nhất 3 lần cho đến trước khi thu hoạch.

Ngoài ra, chú ý theo dõi phòng trừ sâu gây hại trái. Trong năm 2014, với 7.000 m2 đất trồng chôm chôm Thái theo tiêu chí VietGAP đã thu hoạch 11 tấn trái. Giá bán bình quân 20.000 đ/kg, ông thu được 220 triệu đồng. Sau khi trừ chi phí, gia đình ông còn lãi 180 triệu đồng.

Có thể nói, mô hình trồng chôm chôm VietGAP của ông Võ Quang Trường mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần thay đổi diện mạo nông nghiệp - nông thôn miệt cù lao.


Related news

Chợ Mới (An Giang) Sản Lượng Tiêu Thụ Khô Cá Lóc Giảm Chợ Mới (An Giang) Sản Lượng Tiêu Thụ Khô Cá Lóc Giảm

Đó là nhận định của các cơ sở chế biến, sản xuất khô cá lóc ở huyện Chợ Mới (An Giang). Chị Kim Huê, chủ cơ sở sản xuất khô cá lóc Kim Huê (thị trấn Chợ Mới), cho biết: Khoảng nửa năm nay, cơ sở tiêu thụ bình quân 300 - 400kg khô/ngày, chỉ bằng 1/2 trước đây.

Tuesday. January 20th, 2015
Khánh Hòa Xuất Khẩu Thuỷ Sản Một Năm Nhìn Lại Khánh Hòa Xuất Khẩu Thuỷ Sản Một Năm Nhìn Lại

Kim ngạch xuất khẩu thủy sản trong năm 2014 của Khánh Hòa đạt 466 triệu USD, vượt 0,2% so với kế hoạch và tăng 0,4 % so với năm 2013. Như vậy, dù bị tác động của nhiều yếu tố khó khăn, bất lợi từ suy thoái kinh tế thế giới nhưng xuất khẩu thuỷ sản của Khánh Hòa vẫn hoàn thành kế hoạch tăng trưởng đã đặt ra.

Tuesday. January 20th, 2015
Niềm Vui Mùa Cá Cơm Niềm Vui Mùa Cá Cơm

Sáng sớm tinh mơ, tại cảng cá Tịnh Kỳ, nhiều tàu đánh bắt cá cơm tấp nập vào bến bán cá. Cá vừa được ngư dân bủa lưới trong đêm nên rất tươi ngon. Chuyện thỏa thuận giá cả giữa thương lái với chủ tàu cũng diễn ra suôn sẻ. Chủ tàu Trần Tấn Thành, ngụ thôn An Vĩnh cho biết: “Năm nay cá cơm tương đối nhiều.

Tuesday. January 20th, 2015
Thới Bình (Cà Mau) Kiến Nghị Quy Hoạch Nuôi Tôm Công Nghiệp Thới Bình (Cà Mau) Kiến Nghị Quy Hoạch Nuôi Tôm Công Nghiệp

Mặc dù không nằm trong vùng quy hoạch của tỉnh Cà Mau, nhưng thời gian qua diện tích nuôi tôm công nghiệp trên địa bàn huyện Thới Bình phát triển nhanh cả về quy mô và diện tích. Huyện Thới Bình đã trình UBND tỉnh đưa nuôi tôm công nghiệp vào quy hoạch để thuận lợi trong quản lý và phát triển.

Tuesday. January 20th, 2015
Đầu Năm Hồi Hộp, Lo Lắng Về Cá Tra Đầu Năm Hồi Hộp, Lo Lắng Về Cá Tra

Vào ngày cuối cùng của năm, 31/12/2014, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 101/NQ-CP thống nhất chưa thực hiện các quy định tại điểm b và điểm c Khoản 3 Điều 6 của Nghị định số 36/2014/NĐ-CP (NĐ 36) với sản phẩm cá tra philê XK là: phải đảm bảo hàm lượng nước tối đa không được vượt quá 83% so với khối lượng tịnh và tỷ lệ nước mạ băng trên trọng lượng tổng phải phù hợp với quy định của nước nhập khẩu, các trường hợp khác tỷ lệ mạ băng không được vượt quá 10% đến hết ngày 31/12/2015.

Tuesday. January 20th, 2015