Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Giảm Diện Tích, Tập Trung Thâm Canh Nâng Cao Năng Suất Mía Nguyên Liệu

Giảm Diện Tích, Tập Trung Thâm Canh Nâng Cao Năng Suất Mía Nguyên Liệu
Publish date: Monday. March 17th, 2014

Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hoá, niên vụ 2013 – 2014 này, toàn tỉnh có 33.383 ha mía nguyên liệu.

Nhiều nhất là vùng nguyên liệu của Công ty CP Mía đường Lam Sơn với 16.000 ha, tiếp theo là vùng nguyên liệu của Công ty TNHH Đường mía Việt Nam – Đài Loan gần 11.000 ha và vùng nguyên liệu của Công ty CP Mía đường Nông Cống 6.450 ha.

Sản lượng mía toàn tỉnh vụ này đạt khoảng 2,17 triệu tấn, năng suất trung bình khoảng 65 tấn/ha. Năng suất mía ở Thanh Hóa những năm gần đây thấp hơn trung bình chung cả nước.

Vấn đề đặt ra là không nên mở rộng ồ ạt vùng nguyên liệu mía mà phải chú trọng thâm canh có trọng điểm để nâng cao năng suất mía. Mặt khác, việc mở rộng diện tích mía đang nảy sinh một số bất cập, như bố trí cơ cấu giống chưa thực sự hợp lý dẫn đến mía trổ bông nhiều, thu mua mía nguyên liệu chưa kịp thời...

Trên cơ sở rà soát, tính toán từ thực tế, niên vụ mía 2014 – 2015, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn định hướng giảm diện tích mía xuống còn khoảng 30.000 ha. Những năm tiếp theo, diện tích mía cả tỉnh sẽ giảm dần còn khoảng 28.000 ha, được quy hoạch thành các vùng chuyên canh theo chiều sâu.

Đồng thời ngành nông nghiệp chỉ đạo phấn đấu đưa năng suất mía trung bình của niên vụ 2014 – 2015 lên 72 tấn/ha trở lên, riêng diện tích mía thâm canh đạt năng suất từ 100 tấn/ha trở lên. Theo đó, sản lượng mía nguyên liệu niên vụ tới phấn đấu đạt hơn 2,2 triệu tấn.


Related news

Mưa Trái Mùa Làm Giảm Năng Suất Măng Cụt Mưa Trái Mùa Làm Giảm Năng Suất Măng Cụt

Nhiều năm qua, cây măng cụt được xem là cây trồng đem lại hiệu quả kinh tế cao cho trên 400 hộ nông dân ở cù lao Tân Qui, trong đó có gần 100 hộ có thu nhập từ 400 triệu đến 1 tỷ đồng mỗi năm.

Thursday. May 17th, 2012
Nuôi Tôm Trên Ruộng Muối Ở Bà Rịa - Vũng Tàu Nuôi Tôm Trên Ruộng Muối Ở Bà Rịa - Vũng Tàu

Từ những mô hình của Phòng Nông nghiệp huyện Long Điền và Trung tâm Khuyến nông – Khuyến ngư, những diêm dân ở huyện Long Điền (Bà Rịa - Vũng Tàu) vốn chỉ quen với việc làm muối nay đã bắt đầu biết nuôi tôm và họ tự tin về những kế hoạch của mình.

Thursday. September 27th, 2012
Chất Lượng Giống Thủy Sản Nước Ngọt Không Cao Ở Hải Phòng Chất Lượng Giống Thủy Sản Nước Ngọt Không Cao Ở Hải Phòng

Điểm lại các cơ sở sản xuất, kinh doanh giống thủy sản nước ngọt trên địa bàn thành phố Hải Phòng, nhiều người không khỏi giật mình khi các cơ sở tư nhân đang chiếm lĩnh thị trường.

Sunday. June 10th, 2012
Công Nghiệp Hóa Ngành Sản Xuất Trứng Công Nghiệp Hóa Ngành Sản Xuất Trứng

Song công nghiệp hóa sản xuất, chế biến trứng ở châu Á lại chưa phát triển và châu Á lại cũng là nơi bùng phát nhiều nhất trên thế giới về dịch cúm gia cầm, ảnh hưởng đến độ an toàn của sản phẩm trứng.

Sunday. July 15th, 2012
Những Kỹ Sư Trên Đồng Ruộng Những Kỹ Sư Trên Đồng Ruộng

Thiết bị “4 trong 1” này là sáng tạo của ông Nguyễn Văn Hai ở phường Xuân An, TP.Phan Thiết, Bình Thuận sẽ được T.Ư Hội NDVN trao giải Sáng tạo kỹ thuật nhà nông lần thứ III, nhân Hội nghị NDSXKD giỏi lần này.

Saturday. May 19th, 2012