Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Giải cứu cá tra nhân rộng mô hình liên kết hiệu quả

Giải cứu cá tra nhân rộng mô hình liên kết hiệu quả
Publish date: Friday. September 11th, 2015

Sự tham gia của ngân hàng đã giúp doanh nghiệp, nông dân bớt áp lực về nguồn vốn

Những điểm sáng mới

Một trong những địa phương đi đầu thực hiện tốt mô hình liên kết 4 bên là tỉnh Đồng Tháp, trong đó, Công ty TNHH Hùng Cá là điển hình. Công ty đang liên kết theo hình thức ăn chia lợi nhuận với hơn 300 hộ dân nuôi cá tra nhỏ lẻ.

Ngoài ra, công ty còn liên kết với 20 hộ nông dân khác để thực hiện chuỗi liên kết dọc tại 40ha ao nuôi.

Theo chuỗi này, công ty cung cấp thức ăn giai đoạn cá lớn, hướng dẫn kỹ thuật nuôi và bao tiêu sản phẩm, các khâu còn lại do người dân đầu tư. Theo ông Trần Văn Hùng - Tổng giám đốc Công ty TNHH Hùng Cá - qua mô hình trên, doanh nghiệp thuận lợi hơn về nguồn nguyên liệu, nông dân lợi nhuận được đảm bảo.

Tại tỉnh Hậu Giang, mô hình liên kết trong sản xuất cá tra cũng được thực hiện khá thành công. Ông Nguyễn Văn Khởi - Phó trưởng Phòng Kinh tế thị xã Ngã Bảy - cho biết: Chi nhánh Ngân hàng nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) thị xã Ngã Bảy đã tổ chức thí điểm mô hình liên kết 4 bên để giúp người nuôi cá có điều kiện tiếp cận vốn ngân hàng.

Mô hình được thực hiện gồm: Agribank, 11 hộ nuôi cá, Công ty Chế biến thủy sản Hưng Phú và Nhà máy sản xuất thức ăn Việt Long.

Sau thời gian thí điểm trên diện tích 4ha, người dân địa phương rất phấn khởi vì họ yên tâm về đầu vào và đầu ra, không lo bị doanh nghiệp chiếm dụng vốn. Phát huy hiệu quả của mô hình này, hàng chục xã viên thuộc Hợp tác xã Đại Thắng cũng tiếp cận được nguồn vốn ngân hàng thông qua chuỗi sản xuất khép kín từ ao nuôi đến tiêu thụ, chế biến.

Vốn ngân hàng đi đúng hướng

Ngân hàng Agribank Chi nhánh An Giang đã thực hiện liên kết với Công ty Cổ phần Việt An và Công ty TNHH Thuận An thí điểm mô hình cùng góp vốn với doanh nghiệp đầu tư vùng nuôi. Ngân hàng sẽ cho các hộ nuôi cá tra tham gia mô hình vay 30% vốn, đồng thời hạ tiêu chuẩn thế chấp để tăng thêm cơ hội tiếp cận vốn cho người nuôi.

Đặc biệt, ngân hàng sẽ đề xuất với địa phương cấp cho doanh nghiệp tham gia thí điểm mô hình liên kết xây dựng vùng nuôi “Chứng chỉ xác nhận uy tín” để người dân yên tâm hợp tác.

Ông Nguyễn Thái Sơn - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH Thuận An - tin tưởng: Nếu mô hình trên được doanh nghiệp và người dân hưởng ứng, nhân rộng thì bài toán về vốn và nguyên liệu cá tra sẽ được giải quyết.

Bà Mai Thị Ánh Tuyết - Giám đốc Sở Công Thương Tỉnh An Giang - đánh giá: Chuỗi liên kết mà một số doanh nghiệp tại địa phương đang thực hiện đã khắc phục được hạn chế của những mô hình trước đó. Sự tham gia của ngân hàng đã làm cho doanh nghiệp lẫn người nông dân bớt áp lực về vốn. Bên cạnh đó, nông dân yên tâm nuôi cá vì đã có doanh nghiệp bao tiêu, cung cấp thức ăn, doanh nghiệp chế biến cũng có nguyên liệu phục vụ sản xuất...

Về phía ngân hàng, khi cho vay theo chuỗi, ngân hàng có thể kiểm soát được dòng tiền lưu chuyển, kể cả trong trường hợp doanh nghiệp bán sản phẩm cho nước ngoài. Vì vậy, mức độ rủi ro khi cho vay giảm đáng kể. Đáng mừng hơn, ngân hàng đưa vốn vào sản xuất cá tra đúng lúc, kịp thời, đúng đối tượng, đem lại hiệu quả cao.

Sự tham gia của ngân hàng trong một số mô hình liên kết đã làm cho doanh nghiệp lẫn người nông dân bớt áp lực về vốn.


Related news

Nông dân thiệt hại vì lúa bị khô bông Nông dân thiệt hại vì lúa bị khô bông

Hơn nửa tháng nay, một số bà con trồng lúa ở TX. Gò Công và huyện Gò Công Tây phải gánh chịu thiệt hại vì hiện tượng lúa bị khô bông.

Monday. September 7th, 2015
Nhập khẩu phân bón tăng mạnh Nhập khẩu phân bón tăng mạnh

Các nhà máy sản xuất phân bón trong nước tạm ngưng hoạt động để thực hiện bảo dưỡng định kỳ hai năm/lần đã khiến việc nhập khẩu phân bón, nhất là mặt hàng phân đạm (Urê) trong những tháng đầu năm nay tăng khá mạnh.

Monday. September 7th, 2015
Ngành chăn nuôi điêu đứng vì chất cấm Ngành chăn nuôi điêu đứng vì chất cấm

Việc sử dụng chất cấm salbutamol nhằm tăng trọng, tạo nạc trong chăn nuôi đang ở mức báo động. Nếu không chặn đứng hiện tượng này, sản phẩm chăn nuôi của Việt Nam sẽ khó xuất khẩu và bị người tiêu dùng trong nước quay lưng.

Monday. September 7th, 2015
Triển vọng từ xây dựng nhãn hiệu chứng nhận Hồ tiêu Cư Kuin Triển vọng từ xây dựng nhãn hiệu chứng nhận Hồ tiêu Cư Kuin

Hồ tiêu Cư Kuin đã được khẳng định trên thị trường trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, để quảng bá thương hiệu mặt hàng nông sản này huyện Cư Kuin (tỉnh Đăk Lăk) đang tiến hành xây dựng nhãn hiệu chứng nhận "Hồ tiêu Cư Kuin". Dù phía trước vẫn còn một chặng đường dài phấn đấu, nhưng việc mạnh dạn xây dựng thương hiệu cũng đã mở ra nhiều tín hiệu khả quan cho hàng nông sản địa phương.

Tuesday. September 8th, 2015
Xuất khẩu tôm sang Mỹ giảm 51% Xuất khẩu tôm sang Mỹ giảm 51%

Ngày 7.9, Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết trong 7 tháng đầu năm nay xuất khẩu tôm sang thị trường Mỹ giảm kỷ lục với mức giảm lên đến 51%.

Tuesday. September 8th, 2015