Giá Thành Cá Tra Thương Phẩm Với Chi Phí Lãi Vay Ngân Hàng

Theo Chi cục Thủy sản Vĩnh Long tại hội thảo “Cải thiện nuôi cá tra bền vững với cách tiếp cận quản lý vùng” do Trường Đại học Cần Thơ phối hợp với Tổ chức Hợp tác thủy sản bền vững (SFP) tổ chức tại Vĩnh Long vừa qua, giá thành để nuôi 1kg cá tra thương phẩm năm 2007 là 13.000đ đã tăng lên 23.123đ vào năm 2012 (gấp 1,7 lần).
Trong đó, chi phí thức ăn từ 10.500đ tăng lên 17.880đ (gấp 1,7 lần) do hầu hết nguyên liệu sản xuất thức ăn đều được nhập khẩu từ nước ngoài; chi phí lãi vay ngân hàng từ 500đ tăng lên 1.880đ (gấp 3,76 lần).
Lý giải cho chi phí lãi vay ngân hàng tăng cao, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Vĩnh Long cho biết: Từ năm 2010 đến nay, do tác động từ khủng hoảng kinh tế, lạm phát tăng cao nên lãi suất cho vay của các ngân hàng từ mức 10-12%/năm (2008) tăng lên mức 16- 18%/năm (2011).
Trong năm 2012 và 2013, thực hiện chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng thương mại trên địa bàn đã điều chỉnh giảm lãi suất cho vay lĩnh vực ưu tiên trong đó có nuôi trồng và chế biến cá tra.
Theo đó lãi suất cho vay được điều chỉnh giảm từng bước xuống còn tối đa 12%/năm đối với 5 lĩnh vực ưu tiên vào cuối năm 2012 và hiện còn ở mức 9%/năm. Bên cạnh đó, các khoản cho vay cũ có mức lãi suất cao cũng được xem xét điều chỉnh giảm về mức tối đa 15%/năm.
Tuy nhiên, do chi phí nuôi cá tra thương phẩm tăng cao từ 12.500đ lên 21.243 đ/kg cá (chưa tính chi phí lãi vay) nhưng vốn tự có của các hộ dân, doanh nghiệp nuôi cá là rất thấp, chủ yếu là vốn vay ngân hàng (khoảng 80% chi phí) nên để sản xuất 1kg cá tra thương phẩm trước đây khách hàng chỉ cần vay khoảng 10.000đ thì trong 3 năm trở lại đây phải vay 16.000- 17.000đ và đây là nguyên nhân chính dẫn đến chi phí lãi vay tăng cao.
Related news

Những năm gần đây, việc sản xuất, kinh doanh (SXKD) phân bón giả, kém chất lượng trên địa bàn tỉnh ta diễn biến khá phức tạp. Để ngăn chặn có hiệu quả, cần có các giải pháp đồng bộ và quyết liệt hơn.
Sở Công Thương vừa có thông báo đến các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh về Chương trình Thương hiệu quốc gia năm 2016. Đây là chương trình do Chính phủ tiến hành với mục đích quảng bá hình ảnh quốc gia, thương hiệu quốc gia thông qua thương hiệu sản phẩm.

Ban chỉ đạo thực hiện chương trình “Ngân hàng bê giống” tỉnh Bình Định phối hợp với Quỹ Thiện tâm - Tập đoàn Vingroup tổ chức lễ bàn giao bê giống từ dự án cho vay bê cái giống sinh sản của Quỹ Thiện tâm cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện Hoài Nhơn.

Nguồn lực thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) rất lớn trong khi sức dân có hạn, còn công tác xã hội hóa gặp nhiều khó khăn nên các xã đăng ký đạt chuẩn NTM giai đoạn 2016 -2020 đang phải loay hoay tìm nguồn vốn.

Trong những năm qua, ngành lâm nghiệp và các địa phương trong tỉnh, nhất là các huyện miền núi đã tập trung thực hiện Đề án giao rừng, cho thuê rừng của tỉnh giai đoạn 2009-2013.