Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Gặp Vua Rắn Tuổi Tỵ

Gặp Vua Rắn Tuổi Tỵ
Publish date: Monday. July 29th, 2013

Anh là Nguyễn Đức Động, sinh 1977, quê ở tỉnh Vĩnh Phúc, đã bỏ ra hàng trăm triệu đồng để mở trang trại nuôi rắn hổ mang đen tại xã Phước Tiến (Bác Ái). Mô hình kinh tế nuôi rắn hổ mang đen lần đầu tiên xuất hiện tại tỉnh ta. Còn anh được người dân địa phương ví là “Vua rắn”.

Hẹn mãi, “vua rắn” mới sắp xếp công việc ở TP. Hồ Chí Minh về Ninh Thuận để gặp chúng tôi. Là con út trong một gia đình có nghề truyền thống nuôi rắn ở Vĩnh Phúc, một lần Nguyễn Đức Động đến huyện Bác Ái và bằng kinh nghiệm nuôi rắn từ nhỏ, anh phát hiện ra nơi đây rất thích hợp để lập trang trại rắn. Nghĩ là làm, năm 2010, sau khi xin phép Chi cục Kiểm lâm tỉnh cấp phép mở trang trại nuôi rắn tại thôn Trà Co II, xã Phước Tiến, anh đã đầu tư mua 230 con giống hổ mang đen từ miền Bắc đem vào đây nuôi.

Anh chọn cả con đực và con cái để tiện việc phối giống và đẻ trứng sau này. Sau thời gian, đàn rắn sinh trưởng tốt. Anh Động cho biết: Nhờ thời tiết, khí hậu ở Ninh Thuận mà cụ thể là ở Bác Ái rất phù hợp, như: độ ẩm thấp, trung bình khoảng 60% thích ứng với môi trường sống và khả năng phát triển của loài rắn hổ mang đen. Một vài dịch bệnh thường thấy trên rắn như: bệnh đường hô hấp, đường tiêu hóa, viêm da, ký sinh… đều không thấy xuất hiện trong bầy. Thời điểm cao đàn, khoảng tháng 4 đến tháng 6 trong năm, trong trại có đến hơn 400 con rắn trung, chưa kể 2 chuồng nuôi rất nhiều rắn con.

Theo anh vào chuồng rắn, dưới chân chúng tôi vang lên những tiếng thở phì phò đặc trưng của loài hổ mang. Ở trại này, có 250 hang, mỗi hang được xây hình hộp với kích thước 60x30x30cm. Anh Động bắt đầu mở cửa chuồng và kéo đuôi ra 1 con. “Chú hổ mang đen” này có độ dài khoảng 1,2m, toàn thân màu đen tuyền, mỗi lần bạnh cổ ra mới thấy hai chấm sáng (còn gọi là gọng kính). Loài này rất độc, thuốc chữa thì chỉ có xác suất trị độc khoảng 55-60%. Thế nên, chúng tôi chỉ dám đứng cách xa từ 5m để xem “vua rắn” trình diễn cách chăm sóc, thuần phục con rắn độc một cách dễ dàng.

Theo anh Động, trong đàn chỉ chọn được khoảng từ 40 – 50% cá thể có thể phối giống, chủ yếu là những con đẹp. Mỗi lần rắn đẻ khoảng 20 quả trứng, tỷ lệ ấp nở ở đây đạt hơn 95%. Mỗi rắn con để giống (từ 1 ngày đến 1 tuần tuổi) có giá từ 150 – 170 ngàn đồng/con, còn riêng theo giá như lúc vừa nhập về, rắn trung (cỡ từ 7 lạng trở lên) có giá khoảng 700 ngàn đồng/kg. Ở đây, anh chủ động ấp trứng bằng cát và thùng các-tông, thùng xốp.

Sau khi trứng nở, rắn con được đưa đến các ô tập thể có diện tích khoảng 4 -6 m2. Thời kỳ này, thức ăn được băm nhỏ và rắn con được phủ chuồng bằng lá cây, tán dừa để làm chỗ ẩn nấp. Anh Động cho biết, thông thường cứ 3 ngày là cho rắn ăn 1 lần, rắn dưới 1 năm tuổi cho ăn khoảng 20% trọng lượng cơ thể, trên 1 năm tuổi thì cho ăn 10% trọng lượng cơ thể. Nhưng trong thời điểm này, theo tập tính của loài, rắn ngủ đông nên ít hoạt động, lượng thức ăn và thời gian cho ăn cũng giãn ra. Để chủ động nguồn thức ăn, anh đã chủ động nuôi ếch ở bể riêng để làm thức ăn cho rắn.

Tính đến nay, “vua rắn” đã xuất bán trên 450kg rắn thịt cho các đầu mối thu mua ở các tỉnh như Tây Ninh, Bình Dương hoặc phải vận chuyển ra miền Bắc thu hơn 380 triệu đồng. Anh Động cho biết, sau thời điểm nuôi thử nghiệm, thấy môi trường ở địa phương Bác Ái khá phù hợp, anh sẽ nhân rộng tổng đàn.

Tuy nhiên sẽ phải nhập một số loài rắn có kinh tế cao và không độc mới truyền nghề mở rộng mô hình cho các hộ khác nuôi được. Chia tay Bác Ái một chiều lộng gió, tôi cũng hy vọng mùa xuân năm sau, khi về thăm lại nơi đây thì mô hình trại rắn sẽ xuất hiện rộng khắp và mang lại thu nhập cho bà con miền núi nơi đây.


Related news

Bảo Hiểm Chăn Nuôi Chưa Thu Hút Được Người Chăn Nuôi Ở Bình Định Bảo Hiểm Chăn Nuôi Chưa Thu Hút Được Người Chăn Nuôi Ở Bình Định

Thực hiện thí điểm bảo hiểm chăn nuôi (BHCN) giai đoạn 2011 - 2013 theo tinh thần Quyết định số 315/QĐ-TTg ngày 1.3.2011 của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Bình Định đã lựa chọn 9 xã: Nhơn Lộc, Nhơn Khánh, Nhơn An (thị xã An Nhơn); Bình Nghi, Bình Tường, Bình Hòa (Tây Sơn); Hoài Mỹ, Hoài Sơn, Hoài Tân (Hoài Nhơn) làm điểm thực hiện thí điểm BHCN. Tại 9 xã nói trên có 25.653 hộ dân thuộc diện được tham gia thí điểm BHCN, trong đó có 2.433 hộ thuộc đối tượng nghèo; 2.560 hộ cận nghèo và 19.660 hộ chăn nuôi khác với 23.168 con bò, 16.981 con heo nái, đực giống và 66.592 con heo thịt.

Sunday. March 17th, 2013
Tăng Năng Suất Bưởi Da Xanh Bằng Phương Pháp Hữu Cơ Sinh Học Tăng Năng Suất Bưởi Da Xanh Bằng Phương Pháp Hữu Cơ Sinh Học

Bưởi da xanh là loại trái cây đặc sản, có giá trị kinh tế cao. Với diện tích trên 4.000 hecta, cây bưởi da xanh được xác định là một trong các loại cây trồng chủ lực của tỉnh Bến Tre. Thời gian qua, giá bán bưởi da xanh ổn định ở mức cao nhờ có thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước.

Tuesday. March 19th, 2013
Người Tiên Phong Trồng Cây Mắc Ca Tại Tây Nguyên Người Tiên Phong Trồng Cây Mắc Ca Tại Tây Nguyên

Trong thời gian gần đây, trên các phương tiện thông tin đại chúng có đề cập nhiều về phát triển cây mắc ca (Macdamia) tại Việt Nam, nhất là các vùng có điều kiện thích hợp với cây mắc ca như Tây Bắc và Tây Nguyên. Để chứng minh những luận cứ khoa học đã nghiên cứu, chúng tôi đã tiếp xúc với ông Thu Cúc - chủ vườn mắc ca tại huyện Krông Năng tỉnh Đắk Lắk - người tiên phong trồng cây Mắc ca tại khu vực Tây Nguyên.

Thursday. June 13th, 2013
Giá Tôm Sú Tăng Cao Nhất Trong 4 Năm Qua Ở Bạc Liêu Giá Tôm Sú Tăng Cao Nhất Trong 4 Năm Qua Ở Bạc Liêu

Giá tôm nguyên liệu ở Bạc Liêu đang tăng cao kỷ lục trong 4 năm gần đây. Tôm sú sống loại 30 con/kg có giá trên 300.000 đồng/kg, loại 20 con/kg là 340.000 đồng/kg, tôm muối đá loại 30 con/kg là 190.000 đồng/kg... Mức giá này tăng so với cùng kỳ năm ngoái khoảng 50.000 đồng/kg tùy theo loại.

Saturday. March 23rd, 2013
Nuôi Heo Bằng Đệm Sinh Học Rất Cần Tiếng Nói Của Ngành Chức Năng Nuôi Heo Bằng Đệm Sinh Học Rất Cần Tiếng Nói Của Ngành Chức Năng

Vừa qua, tại xã Phú Nhuận (TP. Bến Tre) xuất hiện mô hình nuôi heo bằng đệm sinh học, một hỗn hợp gồm trấu, mùn cưa, men vi sinh… Hiệu quả mà mô hình này đem lại là tiết kiệm điện nước, công lao động chăm sóc, giảm ô nhiễm môi trường, hạn chế dịch bệnh.

Tuesday. March 26th, 2013