Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Gặp Khó Trong Xây Dựng Giao Thông Nông Thôn

Gặp Khó Trong Xây Dựng Giao Thông Nông Thôn
Publish date: Tuesday. November 4th, 2014

Xã Long Thạnh, huyện Phụng Hiệp là một trong những xã đang gặp nhiều khó khăn về thực hiện tiêu chí giao thông trong xây dựng nông thôn mới. Trong khi nguồn vốn đầu tư xây dựng các tuyến đường bức xúc cũng đang là vấn đề nan giải.

Sau nhiều năm đưa vào sử dụng, hiện nay một số tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã Long Thạnh đã bị xuống cấp nghiêm trọng.

Đi trên con đường lởm chởm ổ gà nối về trung tâm xã, phần nào sẽ hiểu được nỗi vất vả của người dân ở ấp Long Hòa B. Ở đây, có đến 2 tuyến đường xuống cấp, mỗi tuyến dài 6-7km. Người dân bức xúc vì ngày ngày đi lại, đưa đón con cháu đi học, chuyện té xe trở thành bình thường khi buộc phải đi qua đoạn đường này.

Mặt đường gồ ghề, nhiều đoạn chỉ còn lại lớp đất, phần đá xô bồ chỉ làm cho con đường thêm khó đi, có đoạn đọng nước hoặc lên sình. “Hằng ngày, mấy đứa nhỏ đi học trên con đường này, thường xuyên bị té nên giờ không dám chạy mà phải dắt xe qua hết đoạn đường “bể”.

Nếu nhà có xuồng, ghe thì đưa con em qua bên kia sông để đi dễ hơn vì có lộ bê tông 2,5m. Không biết đến khi nào xóm này mới được đầu tư lại con lộ”- bà Nguyễn Thị Ánh, người dân ở ấp Long Hòa B than thở.

Hiện toàn xã Long Thạnh còn nhiều tuyến đường chưa được bê tông hóa, với tổng chiều dài gần 20km. Các tuyến này vào mùa mưa nếu không bị ngập nước cục bộ cũng bị lầy lội. Đặc biệt, là tuyến đường ở kênh Xẻo Đon nối qua các ấp Long Sơn 1 - Long Sơn 2 - Long Hòa B và tuyến đường nối ấp Long Hòa B - Long Trường 1 - Long Trường 2 - Long Trường 3,…

Theo nhẩm tính của ông Lê Văn Bé Tư, ở ấp Long Hòa B, các con lộ này cần đầu tư ít nhất cũng hàng tỉ đồng, số tiền khá lớn so với thu nhập của người dân nơi đây. Hiện chỉ có duy nhất tuyến đường dọc theo kênh Mù U - Cái Đinh đang được nhà nước đầu tư xây mới (ấp Long Hòa A1 và Long Hòa A2). Những nơi còn lại, ngoài việc chờ đợi đầu tư thì chẳng còn cách nào khác hơn. Người dân nơi đây đã nhiều lần kiến nghị lên cấp trên sớm khắc phục hay nâng cấp để phục vụ nhu cầu đi lại nhưng chưa được giải quyết.

Ông Nguyễn Thanh Sáng, Phó Chủ tịch UBND xã Long Thạnh, cho biết: Giao thông là một trong những tiêu chí khó thực hiện trong 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới và cần nguồn vốn đầu tư khá lớn. Và đây còn là vấn đề liên quan đến chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Việc xã hội hóa hiện nay cũng gặp nhiều khó khăn, một phần do các tuyến đường này khá dài. Nếu đầu tư theo tiêu chí xã nông thôn mới thì lộ phải có chiều rộng ít nhất từ 2,5-3,5m nên cần phải có kinh phí.

Trong khi việc huy động vốn đối ứng trong nhân dân không mấy dễ dàng vì hiện tại, tỷ lệ hộ nghèo của xã lên đến 14,45%, đây là mức khá cao so với tiêu chuẩn quy định. Thời gian qua, phần việc nào làm được thì địa phương sẽ cố gắng thực hiện.

Theo đó, xã cũng đã vận động xã hội hóa với kinh phí 45 triệu đồng nâng cấp xong đoạn đường thuộc ấp Trường Khánh 1. Đoạn này dài khoảng 2,5km có 51 hộ dân sinh sống. Tuy nhiên, để xây dựng giao thông nông thôn gắn với các tiêu chí nông thôn mới thì xã cần nhiều nguồn lực, quan trọng hơn hết là sự quan tâm đầu tư của các cấp, các ngành.


Related news

Giá Cá Lóc Tăng, Nông Dân Có Lợi Nhuận Từ 8.000 - 10.000 Đồng/kg Giá Cá Lóc Tăng, Nông Dân Có Lợi Nhuận Từ 8.000 - 10.000 Đồng/kg

Sau thời gian giá cá lóc nguyên liệu giảm mạnh, chỉ còn ở mức 27.000-28.000 đồng/kg (tháng 4/2014), hiện nay, giá cá lóc đã tăng trở lại từ 40.000-42.000 đồng/kg. Với giá cá lóc thương phẩm như hiện nay, sau khi trừ chi phí, nông dân còn lợi nhuận từ 8.000-10.000 đồng/kg; nếu 01 ha, nông dân nuôi đúng kỹ thuật, lợi nhuận sẽ trên 01 tỷ đồng/ha.

Monday. September 8th, 2014
15.000 Tỷ Đồng Tín Dụng Cho Vay Phát Triển Thủy Sản 15.000 Tỷ Đồng Tín Dụng Cho Vay Phát Triển Thủy Sản

Theo đó, trong giai đoạn 2014 – 2017 BIDV dành 15.000 tỷ đồng để cho vay cho các đối tượng: Cho vay đóng mới, nâng cấp tàu khai thác hải sản xa bờ, tàu dịch vụ hậu cần nghề cá, cho vay vốn lưu động để khai thác hải sản và cung cấp dịch vụ hậu cần khai thác hải sản xa bờ theo chính sách của Nghị định 67/2014/NĐ-CP; Cho vay nâng cấp năng lực các nhà máy đóng tàu, cho vay ngắn hạn thi công đóng tàu;

Monday. September 8th, 2014
Lấp Vò (Đồng Tháp) Ủ Chua Cây Bắp Làm Thức Ăn Cho Gia Súc Lấp Vò (Đồng Tháp) Ủ Chua Cây Bắp Làm Thức Ăn Cho Gia Súc

Để đảm bảo nguồn thức ăn cho đàn bò tại địa phương, nhất là vào những tháng mùa nước nổi, Trạm Khuyến nông huyện Lấp Vò (Đồng Tháp) đã thí nghiệm mô hình ủ chua thân cây bắp làm thức ăn cho gia súc ở một số hộ ở ấp An Quới, xã Mỹ An Hưng B.

Monday. September 8th, 2014
Chăn Nuôi Theo Hướng Trang Trại An Toàn Để Ổn Định Thị Trường Chăn Nuôi Theo Hướng Trang Trại An Toàn Để Ổn Định Thị Trường

Để ổn định thị trường những tháng cuối năm, ngành Chăn nuôi đang tích cực phối hợp với các cơ quan thú y để kiểm soát tình hình dịch bệnh, đồng thời đảm bảo nguồn cung thịt.

Monday. September 8th, 2014
Ban Hành Một Số Chính Sách Hỗ Trợ Hộ Chăn Nuôi Ban Hành Một Số Chính Sách Hỗ Trợ Hộ Chăn Nuôi

Ngày 4/9/2014, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 50/2014/QĐ-TTg quy định một số chính sách hỗ trợ hộ chăn nuôi về phối giống nhân tạo gia súc, con giống vật nuôi, xử lý chất thải chăn nuôi nhằm nâng cao hiệu quả chăn nuôi nông hộ và bảo vệ môi trường giai đoạn 2015 – 2020.

Monday. September 8th, 2014