Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Gà lông trắng không có thế mạnh

Gà lông trắng không có thế mạnh
Publish date: Friday. October 2nd, 2015

Gà lông trắng được nuôi tại một trang trại ở Thường Tín, Hà Nội. 

Mới đây, chúng tôi đã tổ chức hội thảo lấy ý kiến các chuyên gia về vấn đề nuôi gà lông trắng.

Theo phân tích của nhiều chuyên gia cho thấy, trong thời kỳ hội nhập ngày càng sâu rộng, nhất là để ngành chăn nuôi cạnh tranh được trên thị trường trong nước và quốc tế khi tham gia vào TTP thì chăn nuôi cần lựa chọn những vật nuôi có lợi thế.

Trong khi đó, gà lông trắng lại là vật nuôi không có lợi thế.

Cụ thể, hiện gà lông trắng chỉ chiếm tỷ trọng 30%, còn lại chủ yếu là gà lông màu; hiện các trang trại nuôi gà lông trắng trong nước chủ yếu là nhỏ lẻ, từ giống cụ kỵ phải nhập khẩu đến thức ăn, nguyên liệu thức ăn, thuốc thú y cũng phải nhập khẩu;

Các nước phát triển chăn nuôi gà lông trắng công nghiệp với số lượng lên tới vài chục vạn con mỗi trang trại nên giá thành gà lông trắng của Việt Nam sẽ rất khó cạnh tranh;

Hiện tiêu thụ gà lông trắng ở Việt Nam cũng chỉ chủ yếu ở các trường học, khu công nghiệp; bản thân một số doanh nghiệp lớn như KFC cũng đã tuyên bố sẽ loại dần gà đẻ trứng nuôi nhốt công nghiệp (chủ yếu lông trắng), chuyển sang gà chăn thả tự nhiên.

Sản phẩm gà lông trắng cũng chính là sản phẩm đang bị nghi ngờ cạnh tranh không lành mạnh khi Mỹ bán phá giá vào Việt Nam…

Trong khi đó, gà lông màu ở Việt Nam chiếm 70% sản lượng và đang phát triển rất mạnh; dù tham gia TPP, các nước cũng khó có giống gà phù hợp với khí hậu của Việt Nam nên họ cũng chỉ có thể thuê đất, thuê nhân công nuôi gà tại Việt Nam.

Gà lông màu có thịt thơm ngon, ít dịch bệnh, có thể tận dụng được các loại phụ phẩm của nông nghiệp để chăn thả…

“Quan điểm của chúng tôi là không nên bỏ gà lông trắng nhưng nguyên tắc cạnh tranh là cần lựa chọn sản phẩm lợi thế khi tham gia vào sân chơi chung.

Khi hội nhập sâu, gà lông màu hoàn toàn có thể cạnh tranh được ở thị trường trong nước và xuất khẩu, vì ở nước ngoài chúng ta cũng có hàng triệu người Việt.


Related news

Nâng Cao Nghề Nuôi Thủy Sản Nâng Cao Nghề Nuôi Thủy Sản

Từ kinh phí Trung ương phân bổ theo Chương trình đào tạo nghề cho lao động nông thôn (LĐNT), vừa qua xã Hoằng Lưu, huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa) đã đào tạo thành công nghề nuôi trồng thủy sản (NTTS) cho 50 học viên.

Sunday. September 28th, 2014
Ngã Năm (Sóc Trăng) Phát Triển Diện Tích Nuôi Trồng Thủy Sản Trong Mùa Nước Nổi Ngã Năm (Sóc Trăng) Phát Triển Diện Tích Nuôi Trồng Thủy Sản Trong Mùa Nước Nổi

Mùa nước lũ về cũng là lúc nông dân thị xã Ngã Năm (Sóc Trăng) đẩy mạnh các mô hình nuôi thủy sản, trong đó: Mô hình nuôi cá vèo đang được nhiều hộ nông dân quan tâm vì nó đem lại lợi nhuận tương đối cao trong những tháng nông nhàn khi chờ vụ mùa Đông Xuân tới.

Sunday. September 28th, 2014
Nghệ An Hội Thảo Kết Quả Mô Hình Nuôi Thương Phẩm Cá Chạch Quế Nghệ An Hội Thảo Kết Quả Mô Hình Nuôi Thương Phẩm Cá Chạch Quế

Ngày 20/9/2014, tại Trung tâm Giống thủy sản Yên Lý (huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An), Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Nghệ An phối hợp với Trung tâm Giống thủy sản Nghệ An tổ chức Hội thảo mô hình nuôi thương phẩm cá chạch quế, nhằm đánh giá hiệu quả kinh tế - xã hội của mô hình, đồng thời bàn giải pháp nhân rộng mô hình nuôi thương phẩm cá chạch quế trên địa bàn tỉnh.

Sunday. September 28th, 2014
Rươi, Cáy Đông Triều (Quảng Ninh) Rươi, Cáy Đông Triều (Quảng Ninh)

Lâu nay nói tới Đông Triều (Quảng Ninh) người ta nghĩ ngay tới vùng lúa lớn nhất của Quảng Ninh. Cũng trên diện tích cấy lúa ấy, ven sông không ít hộ đã sử dụng để khai thác rươi và cáy có hiệu quả cao gấp nhiều lần. Việc xây dựng vùng nuôi rươi và cáy đang là hướng mở cho phát triển kinh tế cao ở Đông Triều.

Sunday. September 28th, 2014
Mô Hình Nuôi Tôm Theo VietGAP Đạt Hiệu Quả Kinh Tế Cao Mô Hình Nuôi Tôm Theo VietGAP Đạt Hiệu Quả Kinh Tế Cao

Sáng 25/9, mô hình nuôi tôm chân trắng theo tiêu chuẩn VietGAP của hộ ông Nguyễn Văn Thành xã Ninh Phú, thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) đã tổ chức thu hoạch. Năng suất đạt 8 tấn/ha vụ, trừ chi phí, chủ mô hình thu về 200 triệu đồng tiền lãi ròng. Lợi nhuận đạt được từ nuôi tôm theo VietGAP tăng gấp 2,5 lần so với nuôi truyền thống.

Sunday. September 28th, 2014