Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Đưa xoài Cát Chu sang Nhật

Đưa xoài Cát Chu sang Nhật
Publish date: Monday. November 2nd, 2015

Các chuyên gia Nhật Bản kiểm tra xoài trước khi đưa vào  máy xử lí bằng hơi nước nóng.

Ông Nguyễn Xuân Hồng, Cục trưởng Cục BVTV cho biết, 2 công ty vừa XK được xoài Cát Chu sang Nhật là Yasaka (Bình Dương) và Good Life (TPHCM) .

Sau khi quảng bá và giới thiệu về xoài Việt Nam tại các siêu thị của Nhật, xoài Việt Nam đã được người dân Nhật Bản bước đầu tin dùng.

Ông Hồng cho biết, với các lô xoài đã XK, giá giao cho đơn vị phân phối tại Nhật là từ 7,5-8 USD/kg, trong khi đó đối thủ cạnh tranh trực tiếp là xoài Thái Lan hiện nay trung bình là 5 USD/kg.

Cục trưởng Cục BVTV thông tin thêm, sau 2 công ty Yasaka và Good Life, hiện nay, công ty TNHH Hoàng Phát Fruit cũng đã lên kế hoạch XK xoài sang Nhật.

Cả 3 công ty này đã có kế hoạch sẽ XK sang Nhật tổng cộng 6 lô hàng, với tổng sản lượng 64 tấn, trong đó có 4 lô sẽ được XK bằng đường biển và 2 lô bằng đường hàng không.

Hiện cả 3 đơn vị XK đều đã đáp ứng được hệ thống xử lí hơi nước nóng theo yêu cầu của phía Nhật Bản.

Các lô hàng trong quá trình xử lí kiểm dịch thực vật đều có sự phối hợp giám sát của chuyên gia Nhật ngay tại các doanh nghiệp nên mọi thủ tục thông quan đều nhanh chóng, thuận tiện.

Vừa qua, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát đã yêu cầu Cục BVTV tập trung cho đàm phán, mở cửa thêm các loại hoa quả sang một số thị trường trọng điểm như cho xoài XK sang Australia; thanh long sang Đài Loan; chôm chôm sang Newzeland; vú sữa và xoài sang Mỹ; thanh long ruột đỏ và vải thiều sang Nhật…

Để đáp ứng về kiểm dịch thực vật cho hoa quả xuất khẩu, theo tính toán của Viện Năng lượng Nguyên tử, Bộ KH&CN, vào quý I/2016 sẽ hoàn thiện Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội đủ tiêu chuẩn vận hành chiếu xạ cho hoa quả phục vụ XK tại khu vực phía Bắc.


Related news

Xác định thời điểm thu hoạch xoài cát Hòa Lộc Xác định thời điểm thu hoạch xoài cát Hòa Lộc

Nhóm nghiên cứu Trần Văn Hậu, Nguyễn Chí Linh và Nguyễn Long Hồ, khoa nông nghiệp và sinh học ứng dụng đã thực hiện đề tài nghiên cứu xác định độ tuổi thu hoạch thích hợp của trái xoài cát Hòa Lộc ở vụ thuận (tháng 4 - 5), vụ muộn (tháng 7 - 9) và vụ nghịch (tháng 12 - 1).

Monday. November 2nd, 2015
Mất mùa bưởi diễn Mất mùa bưởi diễn

Năm 2015, mặc dù diện tích bưởi diễn của Khoái Châu (Hưng Yên) tăng 25%, nhưng sản lượng quả lại không bằng năm ngoái. Nguyên nhân là do thời tiết không thuận lợi khiến bưởi diễn kém đậu quả, sản lượng giảm từ 40% – 60% so với năm 2014.

Monday. November 2nd, 2015
Hiệu quả bước đầu của cây thanh long ruột đỏ ở Hướng Hóa Hiệu quả bước đầu của cây thanh long ruột đỏ ở Hướng Hóa

Những năm trở lại đây, nhiều nông dân ở Hướng Hóa (Quảng Trị) đã đưa giống cây thanh long ruột đỏ (TLRĐ) từ miền Nam về trồng thử nghiệm.

Monday. November 2nd, 2015
Thanh long Mai gia Thanh long Mai gia

5 năm trước, khi giống thanh long ruột trắng gần như bị quên lãng trong suy nghĩ của nhiều nông dân, thì vợ chồng anh Mai Lam Phương (ấp Ngọc Tuấn, thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước) lại có ý tưởng phục tráng giống thanh long ruột trắng sinh thái, chịu mặn, chất lượng cao.

Monday. November 2nd, 2015
Xuất khẩu tôm ấm lên vẫn lo Xuất khẩu tôm ấm lên vẫn lo

So với 2 quý đầu năm 2015, xuất khẩu tôm Việt Nam trong quý 3 bắt đầu khởi sắc, nhiều nhà nhập khẩu đẩy mạnh nhập hàng để dự trữ, phục vụ các dịp lễ hội cuối năm. Dù vậy, xuất khẩu tôm Việt Nam sang các thị trường chính vẫn sụt giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2014...

Monday. November 2nd, 2015