Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Dự Báo Sản Lượng Cà Phê Vụ 2013 - 2014 Sụt Giảm Mạnh Ở Tây Nguyên

Dự Báo Sản Lượng Cà Phê Vụ 2013 - 2014 Sụt Giảm Mạnh Ở Tây Nguyên
Publish date: Tuesday. May 7th, 2013

Theo Hiệp hội Cà phê - ca cao Việt Nam, niên vụ thu hoạch cà phê 2013 - 2014 sắp tới, ngành cà phê Tây Nguyên đối mặt nhiều khó khăn. Theo đó, thời điểm này mưa đã rải đều toàn vùng Tây Nguyên, độ ẩm cao tạo điều kiện cho sâu bệnh phát sinh, phát triển, gây hại cho cà phê. Nhiều diện tích cà phê trong vùng phải đối mặt với bệnh rệp sáp hại hoa, bệnh rỉ sắt, khô cành trên diện rộng. Trước đó, quãng thời gian trước và sau Tết Nguyên đán, tình trạng hạn hán nặng kéo dài, không đủ nước tưới cũng đã ảnh hưởng đến sự phát triển của quả cà phê. Đây là lý do chính khiến sản lượng cà phê trong kỳ thu hoạch cuối năm nay sẽ sụt giảm mạnh.

Nguyên nhân khác khiến sản lượng cà phê sẽ giảm là do diện tích cây cà phê đang già cỗi. Số liệu thống kê tại các tỉnh Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk, Đắk Nông và Lâm Đồng cho thấy, diện tích cà phê có tuổi đời trên 20 năm hiện chiếm trên 30% tổng diện tích; cho năng suất thấp (dưới 1 tấn/ha). Sản lượng cà phê sụt giảm sẽ kéo lượng cà phê xuất khẩu trong năm 2013 giảm theo; dự kiến sẽ chỉ ở mức 1,1 triệu tấn, giảm 600.000 tấn so với năm ngoái.

Đến nay, khu vực Tây Nguyên có 70% diện tích trong tổng số 500.000 ha cà phê thiếu nước tưới, trong đó có tới 55.000 ha thường xuyên bị khô hạn nặng.


Related news

Phát triển hơn 14ha diện tích trồng cây dược liệu ở Tây Giang Phát triển hơn 14ha diện tích trồng cây dược liệu ở Tây Giang

Tin từ Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Tây Giang, qua các đợt khảo sát, đến nay các hộ dân trên địa bàn huyện đã trồng được hơn 14ha diện tích cây dược liệu đảng sâm và ba kích.

Thursday. November 26th, 2015
Ưu thế của nghề lưới rê hỗn hợp Ưu thế của nghề lưới rê hỗn hợp

Nghề lưới rê hỗn hợp được ngư dân ứng dụng và phát triển rộng khắp trên địa bàn tỉnh trong thời gian gần đây đã đem lại hiệu quả khả quan.

Thursday. November 26th, 2015
Vì những chuyến ra khơi an toàn Vì những chuyến ra khơi an toàn

Nhiều phần quà giàu ý nghĩa từ Quỹ tấm lòng vàng vừa được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tặng cho các ngư dân có phương tiện gặp nạn trên biển thời gian qua.

Thursday. November 26th, 2015
Nông thôn mới, khoan vội vui Nông thôn mới, khoan vội vui

Tôi vừa có dịp đi dự lễ công bố đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) của một số xã ở thị xã Điện Bàn. Tại buổi kỷ niệm 70 năm ngành NN&PTNT thị xã vừa được tổ chức cũng cho biết: Năm 2014, Điện Bàn có 3 xã được công nhận đạt chuẩn NTM và năm 2015 có thêm 7 xã đạt chuẩn.

Thursday. November 26th, 2015
Đầu tư khu hậu cần Tam Quang góp phần hiện đại hóa nghề cá Đầu tư khu hậu cần Tam Quang góp phần hiện đại hóa nghề cá

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh vừa có chuyến thực địa và làm việc với các bên liên quan về triển khai xây dựng Khu hậu cần nghề cá Tam Quang (Núi Thành).

Thursday. November 26th, 2015