Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Đột Phá Từ Mô Hình Trồng Lúa VietGAP

Đột Phá Từ Mô Hình Trồng Lúa VietGAP
Publish date: Saturday. June 8th, 2013

Vụ đông xuân 2012 - 2013, huyện Hòa Bình thí điểm thành công mô hình trồng lúa theo hướng VietGAP với diện tích 96ha của 120 hộ dân trên địa bàn xã Vĩnh Bình. Sau khi thí điểm thành công, mô hình này sẽ được nhân rộng trong vụ hè thu tới.

Ngày đầu áp dụng phương pháp sạ hàng, bà con ở xã Vĩnh Bình không khỏi lo ngại. Vì đây là lần đầu tiên bà con áp dụng phương pháp sạ mới. Theo kinh nghiệm của nông dân, muốn lúa trúng phải có mật độ dày để số lượng bông nhiều. Nhưng, số giống dùng cho sạ hàng lại thấp hơn 70kg/ha so với cách sạ truyền thống. Song, kết quả sau hơn 90 ngày canh tác, nông dân rất phấn khởi, năng suất đạt 6,2 tấn/ha. Trong khi ruộng sản xuất theo lối truyền thống chỉ cho năng suất từ 5,8 - 6 tấn/ha. Lợi nhuận từ mô hình VietGAP mang lại gần 9,7 triệu đồng/ha, cao hơn lúa ngoài mô hình 3 triệu đồng.

Ông Huỳnh Minh Tiến (ấp Thanh Sơn, xã Vĩnh Bình) phấn khởi nói: “Đây là lần đầu tiên tôi làm ruộng ít chi phí mà lại cho năng suất cao. Vụ này, ruộng nhà tôi trúng đậm, hơn 6 tấn/ha, trong khi chi phí lại ít hơn rất nhiều. Nhờ áp dụng phương pháp tưới nước ngập - khô xen kẽ, nên chi phí bơm tát nước giảm 50%”.

Mô hình VietGAP không chỉ giảm bớt chi phí, tăng năng suất cho nông dân, giải quyết được nỗi lo chung về bài toán giá lúa, mà giống lúa được chọn canh tác trong mô hình đều là giống chất lượng cao. Quan trọng hơn là mô hình này có thể sử dụng phân bón sinh học thay thế phân hóa học nên đảm bảo an toàn cho môi trường.

Thành công từ mô hình trồng lúa theo hướng VietGAP ở xã Vĩnh Bình sẽ được nhân rộng trên phạm vi toàn huyện nhằm mang lại lợi nhuận cho nông dân và nâng cao giá trị lúa gạo trên trường thế giới.


Related news

Thành công từ mô hình nuôi heo rừng thuần chủng Thành công từ mô hình nuôi heo rừng thuần chủng

Trong khi nhiều hộ nuôi heo rừng ở xã Xuân Quang 3 (huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên) khó nắm bắt kỹ thuật nuôi heo rừng thuần chủng và lúng túng trong việc tìm đầu ra thì ông Trần Văn Hiến (thôn Thạnh Đức) đã không ngừng tìm tòi, học hỏi để phát triển quy mô đàn heo rừng lên đến hàng trăm con, trở thành gia đình nuôi heo rừng có quy mô lớn tại huyện miền núi này.

Thursday. April 16th, 2015
Nam Định đẩy mạnh tiêm phòng vụ xuân cho đàn gia súc, gia cầm Nam Định đẩy mạnh tiêm phòng vụ xuân cho đàn gia súc, gia cầm

Xác định tiêm phòng vắc-xin cho gia súc, gia cầm là một trong những biện pháp chủ lực, quan trọng hàng đầu trong phòng, chống dịch bệnh nên trong vụ xuân năm 2015, UBND tỉnh Nam Định đã chỉ đạo các địa phương thực hiện công tác tiêm phòng một cách quyết liệt.

Thursday. April 16th, 2015
Nuôi chim cút theo quy mô công nghiệp Nuôi chim cút theo quy mô công nghiệp

Ông Trần Nguyễn Hồ ở ấp Long Thành, xã Long An, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang, nổi tiếng với mô hình chăn nuôi theo quy mô trang trại công nghiệp, an toàn sinh học và là một gương nông dân làm giàu theo hướng sản xuất hàng hóa với danh hiệu "vua chim cút".

Thursday. April 16th, 2015
Hiệu quả dự án nuôi gà đồi tại xã Bảo Hà (Lào Cai) Hiệu quả dự án nuôi gà đồi tại xã Bảo Hà (Lào Cai)

Sau 3 tháng triển khai dự án chăn nuôi gà thả đồi tại xã Bảo Hà (Bảo Yên, Lào Cai) với tổng đàn gần 7.000 con, bước đầu đã khẳng định phù hợp với điều kiện chăn nuôi, tỷ lệ sống cao và tốc độ sinh trưởng nhanh. Dự án đã mở ra hướng phát triển kinh tế mới cho người dân địa phương vươn lên làm giàu.

Thursday. April 16th, 2015
Về thăm Về thăm "vương quốc" sầu riêng

Chỉ là 1 loại cây trồng “bén duyên” trên vùng đất cù lao Ngũ Hiệp, nhưng hơn 40 năm có mặt trên vùng đất này, cây sầu riêng đã bám rễ và phát triển trở thành cây trồng chủ lực của tỉnh Tiền Giang; đồng thời đưa xã Ngũ Hiệp (huyện Cai Lậy) trở thành “vương quốc” sầu riêng được nhiều người biết đến.

Friday. April 17th, 2015