Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Dồn Lực Cánh Đồng Lớn

Dồn Lực Cánh Đồng Lớn
Publish date: Tuesday. November 18th, 2014

Là doanh nghiệp XK gạo lớn nhất Việt Nam, TCty Lương thực miền Nam (Vinafood 2) đang tích cực đẩy mạnh xây dựng mô hình cánh đồng lớn (CĐL).

Mục đích để chủ động nguồn nguyên liệu chất lượng cao, tăng hiệu quả XK gạo và lợi nhuận cho nông dân.

Việc tiêu thụ và XK gạo của Việt Nam nói chung và Vinafood 2 nói riêng trong những năm gần đây gặp nhiều khó khăn, nhất là chịu áp lực cạnh tranh từ các nước XK gạo cả về phân khúc gạo cấp cao và phân khúc gạo cấp thấp.

Do đó, XK gạo của cả nước và của riêng Vinafood 2 tuy có tăng về lượng nhưng lại đang giảm dần về giá trị.

Nguyên nhân chính là gạo Việt Nam không có thương hiệu mà chất lượng lại thấp. Mặc khác, các DN kinh doanh XK gạo của Vinafood 2 chưa chủ động được chân hàng, nguồn hàng, nên luôn ở thế bị động, gặp khó khăn khi thực hiện hợp đồng XK. Từ đó, dẫn đến việc cả DN và nông dân chịu nhiều rủi ro vì sự biến động của thị trường thế giới.

Chính vì thế, Vinafood 2 đã quyết tâm đẩy mạnh việc hợp tác, liên kết SX, xây dựng hàng loạt CĐL, nhằm tạo ra nhiều vùng nguyên liệu với số lượng lớn và các cấp chất lượng để tạo chân hàng, nguồn hàng ổn định, chủ động đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của thị trường thế giới, đặc biệt là những thị trường khó tính.

Đồng thời, cũng góp phần vào việc tổ chức lại SX lúa hàng hóa, giúp nông dân ứng dụng các biện pháp kỹ thuật canh tác và công nghệ sau thu hoạch để giảm chi phí, tăng năng suất, chất lượng.

Công việc này cũng nhằm thực hiện tái cơ cấu ngành lúa, gạo theo hướng nâng cao giá trị hạt gạo, giá trị gia tăng, tiến tới xây dựng thương hiệu gạo quốc gia nói chung và Vinafood 2 nói riêng để từng bước tăng giá trị kim ngạch XK.

Vinafood 2 hiện đã bắt tay hợp tác với nhiều đơn vị, DN cùng tham gia vào CĐL. Theo đó, Vinafood 2 đã thực hiện hợp tác chiến lược với Viện Lúa ĐBSCL cung ứng nguồn lúa giống, phục tráng giống, nhất là chọn lọc giống lúa thơm, đặc sản, tiến tới xây dựng nhãn hiệu và thương hiệu gạo Vinafood 2.

Hợp tác chiến lược với TCty Phân bón & hóa chất dầu khí (PVFCCo), cung ứng phân bón các loại phục vụ CĐL.

Trong thời gian tới, Vinafood 2 sẽ chuyển Cty Lương thực Sông Hậu thành Cty cổ phần, thực hiện thêm chức năng kinh doanh và cung ứng phân bón, thuốc BVTV phục vụ cho phát triển CĐL của toàn TCty theo mục tiêu kế hoạch đề ra.

Về phương thức thu mua, TCty triển khai thu mua tại địa bàn SX và thu mua theo giá thị trường tại thời điểm, với hình thức thu mua linh hoạt đối với lúa khô và lúa tươi theo tiêu chuẩn chất lượng hợp đồng. Khuyến khích nông dân vận chuyển lúa về kho DN để cân, DN sẽ hỗ trợ bao đựng lúa và chi phí vận chuyển.

Bên cạnh đó, Vinafood 2 thực hiện liên kết ngang với các Cty TNHH Hóa Nông Hợp Trí, Cty CP Khử trùng Nam Việt... cung ứng thuốc BVTV; hợp tác với các DN, trung tâm, cơ sở SX trên địa bàn các tỉnh cung ứng lúa giống.

Ngoài ra, Vinafood 2 còn xây dựng phương án liên kết chuỗi gắn với lực lượng thương lái, chủ lò sấy, nhà máy xay để thu mua, vận chuyển, sấy lúa, xay xát chế biến lúa, gạo, nhằm huy động nguồn lực xã hội tham gia vào các CĐL trong điều kiện nguồn nhân lực, tài chính, cơ sở vật chất, kỹ thuật của các Cty thành viên còn nhiều hạn chế.

Đồng thời, liên kết với ngân hàng phát triển nhà hỗ trợ vốn tín dụng để thực hiện chuỗi liên kết ngắn nói trên.

Đến nay, Vinafood 2 đã ban hành phương án xây dựng CĐL năm 2015 của TCty và đang phối hợp với chính quyền các tỉnh vùng ĐBSCL triển khai thực hiện.

Đồng thời Vinafood 2 đã tiến hành lập dự án CĐL giai đoạn 2015-2020, trình Bộ NN-PTNT phê duyệt trong tháng 11/2014. Theo đó, Vinafood 2 phấn đấu năm 2015 đạt 50.000 ha CĐL; đến năm 2020 diện tích CĐL của TCty phấn đấu đạt 20% so tổng diện tích vùng ĐBSCL (800.000/4.000.000 ha).

Vinafood 2 đã chỉ đạo các Cty thành viên ở ĐBSCL lập phương án xây dựng CĐL của từng đơn vị năm 2015 và giai đoạn 2015-2020.

Các Cty thành viên của Vinafood 2 đã và đang phối hợp với Sở NN-PTNT và chính quyền địa phương ở ĐBSCL tiến hành quy hoạch và chọn vùng SX CĐL ở địa bàn các xã.

Các Cty cũng tranh thủ sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, tăng cường công tác vận động, tuyên truyền làm chuyển biến nhận thức là xây dựng CĐL vì mục tiêu đảm bảo lợi ích, tăng thu nhập cho nông dân, từ đó vận động nông dân tham gia liên kết SX.

Việc liên kết SX và tiêu thụ sản phẩm tại CĐL với tổ chức đại diện nông dân hoặc nông dân, được thực hiện theo 3 phương thức: Phương thức 1 là có đầu tư ứng trước đầu vào lúa giống xác nhận, vật tư nông nghiệp cho nông dân. Phương thức 2 chỉ đầu tư lúa giống xác nhận. Phương thức 3 là tiêu thụ sản phẩm (không đầu tư).

Nguồn bài viết: http://nongnghiep.vn/don-luc-canh-dong-lon-post134721.html


Related news

Giá cà phê trong nước ngày 18/09/2015 giảm trở lại 300 ngàn đồng/tấn Giá cà phê trong nước ngày 18/09/2015 giảm trở lại 300 ngàn đồng/tấn

Hôm nay (18/09), giá cà phê tại thị trường Việt Nam giảm trở lại, trong khi đó giá cà phê thế giới trên hai sàn ICE và Liffe tiếp tục diễn biến trái chiều nhau.

Saturday. September 19th, 2015
Bắt quả tang một cơ sở dùng hóa chất ép chín sầu riêng Bắt quả tang một cơ sở dùng hóa chất ép chín sầu riêng

Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về môi trường Công an tỉnh Đắk Lắk (PC49) vừa phát hiện thêm một cơ sở mua bán sầu riêng dùng hóa chất để ép chín trái cây.

Saturday. September 19th, 2015
Việt Nam đề nghị Trung Quốc tăng nhập khẩu gạo Việt Nam đề nghị Trung Quốc tăng nhập khẩu gạo

Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khuyến khích doanh nghiệp Trung Quốc tăng cường nhập khẩu hàng nông, lâm, thủy sản của Việt Nam, đặc biệt là gạo.

Saturday. September 19th, 2015
Việt Nam đứng thứ 3 về kim ngạch xuất khẩu cà phê tại Hoa Kỳ Việt Nam đứng thứ 3 về kim ngạch xuất khẩu cà phê tại Hoa Kỳ

Theo số liệu thống kê từ ITC, năm 2014, Hoa Kỳ là quốc gia đứng đầu thế giới về nhập khẩu cà phê, chiếm 19,09% tổng kim ngạch nhập khẩu cà phê của thế giới.

Saturday. September 19th, 2015
Sốt giá tiêu giống tại huyện Hướng Hóa Quảng Trị Sốt giá tiêu giống tại huyện Hướng Hóa Quảng Trị

Thời gian qua, giá tiêu hạt trên thị trường lên cao, trong khi giá các loại cây trồng khác như cà phê, chuối… giảm thấp, người nông dân tại huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) đua nhau mở rộng diện tích loại cây trồng này khiến cho giá tiêu giống ở đây tăng cao bất thường.

Saturday. September 19th, 2015